Khu công nghiệp ở TPHCM có 3 ca dương tính với SARS-CoV-2

Thanh Chân |

TPHCM đã ghi nhận 3 ca dương tính với SARS-CoV-2 làm việc trong 3 khu công nghiệp là Khu Công nghiệp Tân Bình, Khu Công nghiệp Tây Bắc Củ Chi, Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc - Hóc Môn.

Xuất hiện tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và các cơ sở lao động

Báo cáo của Sở Y tế, TPHCM đã phát hiện 200 ca mắc COVID-19 và 11 ca nghi mắc đang đợi Bộ Y tế công bố liên quan đến điểm dịch nhóm truyền giáo Phục Hưng (địa chỉ sinh hoạt tại phường 3, quận Gò Vấp).

Đáng lo ngại, dịch bệnh đã xuất hiện tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và các cơ sở lao động.

Cụ thể, Thành phố phát hiện một số điểm dịch là cơ sở lao động, khu công nghiệp có ca bệnh phát sinh từ người trực tiếp sinh hoạt trong nhóm truyền giáo Phục Hưng:

- Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ Thiên Tú FN, Tân Bình: 34 ca.

- Công ty TNHH phát triển giải pháp tầm nhìn IDS, quận Tân Phú: 9 ca.

- Mầm non Kid Town, phường Tân Thới Nhất, Quận 12: 6 ca.

- Tòa nhà số 30 Đặng Văn Ngữ, quận Phú Nhuận: 4 ca.

- Công ty Concentrix trong Công viên phần mềm Quang Trung: 4 ca.

- Cửa hàng cà phê Trung Nguyên Legend, phường 2, Tân Bình và trụ sở Bùi Thị Xuân quận 1: 5 ca gồm 3 người cùng làm tại cửa hàng và 2 người tại trụ sở.

- Tòa nhà Công ty trên đường Nguyễn Du: 2 ca.

- Khu Công nghiệp Tân Bình, Khu Công nghiệp Tây Bắc Củ Chi, Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc - Hóc Môn: mỗi khu 1 ca.

Ảnh mô tả các chuỗi lây nhiễm tại TPHCM.
Ảnh mô tả các chuỗi lây nhiễm tại TPHCM. Ảnh: Huyên Nguyễn

Ông Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật HCDC cảnh báo việc làm việc chung trong toà nhà, môi trường thân thiện. Cụ thể, tại một toà nhà ở quận Tân Bình, có 300 người cùng làm việc tập trung thì phát hiện 33 ca dương tính; còn phát hiện 1 ca ở tầng khác. Công ty IDS, chỉ có 11 nhân viên nhưng có 9 người đã có kết quả dương tính.

Tiếp xúc thân thiện, gần gũi là điều kiện rất thuận lợi để lây nhiễm nhanh

Theo ông Nguyễn Trí Dũng, việc tổ chức làm việc ở trong môi trường máy lạnh tập trung đông người, không có bảo hộ đầy đủ, mọi người tiếp xúc thân thiện, gần gũi là điều kiện rất thuận lợi để lây nhiễm nhanh.

Trong chuỗi lây nhiễm trong trường học, một giáo viên là thành viên nhóm truyền giáo Phục Hưng đã dương tính và được cách ly. Sau đó, phát hiện thêm 5 trường hợp. Chùm bệnh này đã lây lan ra các tỉnh như Bạc Liêu, Đắk Lắk… Trong chiều qua, thêm phụ huynh có con học tại trường đã về Long An về khai báo, kiểm tra cho kết quả dương tính.

"Chuỗi lây nhiễm lần này có thời gian lây ngắn, chỉ khoảng 3 ngày sau khi tiếp xúc đã có triệu chứng lây bệnh. Đặc điểm này khiến lây lan nhanh", ông Dũng nhận định.

Về vần đề này, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế cho hay, ngoài sự lây nhiễm từ sinh hoạt tôn giáo thì nguy cơ lây nhiễm tại những nơi làm việc khá cao. Đáng kể là sự lây nhiễm trong các tòa nhà văn phòng, thường là môi trường kín, sử dụng máy lạnh trung tâm.

Ngoài ra, có một số người sinh hoạt điểm nhóm truyền giáo này cũng làm việc tại các công ty trong khu công nghiệp. Điều này cho thấy nguy cơ dịch bệnh lây lan từ cộng đồng dân cư vào khu công nghiệp hoặc ngược lại thông qua người lao động.

Môi trường làm việc và sinh hoạt tập thể tập trung rất đông người trong các khu công nghiệp là điều kiện thuận lợi cho dịch lây lan nhanh và mạnh ra cộng đồng.

Để phát hiện sớm ca bệnh, ổ dịch trong khu công nghiệp, khu chế xuất, ông Bỉnh cho hay: "Các khu công nghiệp, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải tổ chức khai báo y tế chặt chẽ, theo dõi tình trạng sức khỏe của người lao động, tìm hiểu nguyên nhân người lao động nghỉ làm.

Trong vận hành sản xuất mỗi doanh nghiệp chủ động điều chỉnh để vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa sản xuất kinh doanh".

Với mong muốn toàn bộ người dân Việt Nam, đặc biệt là những người lao động nghèo được tiêm vaccine phòng COVID-19, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Báo Lao Động phát động Chương trình “Triệu liều vaccine cho công nhân nghèo”.

Toàn bộ kinh phí ủng hộ chương trình sẽ được chuyển tới Bộ Y tế để mua vaccine, tiêm cho công nhân, người lao động nghèo trên toàn quốc.

Mọi sự giúp đỡ, hỗ trợ chương trình “Triệu liều vaccine cho công nhân nghèo” xin gửi về Quỹ Tấm Lòng Vàng Lao Động bằng một trong các hình thức sau đây:

  1. Liên hệ trực tiếp Quỹ Tấm lòng Vàng Lao Động:

    Số 51 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 024.39232756 - 024.39232748
    Hoặc các Văn phòng đại diện Báo Lao Động trên toàn quốc.

  2. Chuyển tiền qua tài khoản:

    • STK 113000000758 tại Vietinbank, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.
    • STK 0021000303088 tại Vietcombank, chi nhánh Hà Nội.
    • STK 12410001122556 tại BIDV, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.
    • STK 1005755579 tại SHB, chi nhánh Hà Nội.
    • Số tài khoản USD 115000196228 tại Vietinbank, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.
    Nội dung chuyển khoản: Hỗ trợ vaccine

  3. Hỗ trợ qua Ví Momo:

    - Mở Ví Momo .
    - Chọn chương trình “Mỗi ngày một nghìn” .
    - Thực hiện theo hướng dẫn.
    - Nội dung lời nhắn: Hỗ trợ vaccine.

  4. Hoặc hỗ trợ trực tuyến: bằng cách bấm vào nút ỦNG HỘ NGAY bên dưới.

.

Thanh Chân
TIN LIÊN QUAN

Dịch COVID-19 tại TPHCM đã trải qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm, rất nguy hiểm

HUYÊN NGUYỄN |

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, TPHCM phát hiện ra ca mắc COVID-19 đầu tiên tại nhóm truyền giáo Phục Hưng đã quá khoảng 13-14 ngày, chậm mất 4-5 chu kỳ khiến con số lây ra cấp số nhân rất nhanh, cực kỳ nguy hiểm.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: TPHCM cần dập ngay dịch trong 1-2 tuần

THANH CHÂN |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo TPHCM bằng mọi giải pháp, dập tắt ngay dịch COVID-19 trong 1-2 tuần, không để dịch tiếp tục lây lan.

TPHCM: Thông tin nam sinh 22 tuổi mắc COVID-19 tử vong không chính xác

Thanh Vũ |

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết thông tin nam sinh 22 tuổi mắc COVID-19 tử vong là không chính xác.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.