Lạng Sơn: Triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa ma túy ở trường học

Hương Giang |

Ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe bản thân người nghiện, làm hao tốn tiền bạc của gia đình mà còn gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Lo ngại ma túy xâm nhập trường học, tỉnh Lạng Sơn đã tiên phong triển khai các giải pháp phòng ngừa ma túy trong trường học.

Mời lực lượng chức năng đến trường tuyên truyền

Mới đây, Sở GDĐT tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Viện PSD thực hiện nhiều nội dung liên quan phòng chống ma túy ở trường học. Đơn cử như tập huấn tuyên truyền công tác phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội trong trường học; Thí điểm xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể (thông qua xét nghiệm nước tiểu) cho thanh niên, học sinh trong trường học; Triển khai bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” và tổ chức tập huấn cho giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Công tác phòng chống ma tuý, phòng chống tệ nạn xã hội cho thế hệ trẻ là một nội dung được các cấp các ngành, trong đó có ngành GDĐT Lạng Sơn hết sức quan tâm.

Bà Trần Thị Hải Yến – Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên và Giáo dục chuyên nghiệp Sở GDĐT Lạng Sơn cho biết: Song song với nhiệm vụ trọng tâm nâng cao chất lượng dạy và học, nhiệm vụ giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống, bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, không tệ nạn xã hội là nội dung hết sức quan trọng mà toàn ngành giáo dục phải quan tâm.

Hằng năm, Sở GDĐT Lạng Sơn đã triển khai các giải pháp để thực hiện công tác tuyên truyền phòng chống ma tuý bằng những hoạt động cụ thể như: Ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo; Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên toàn ngành; Phối hợp với ngành công an tổ chức các buổi tuyên truyền điểm tại các huyện, thành phố.

"Các trường học thường xuyên mời lực lượng chức năng trên địa bàn đến tuyên truyền cho học sinh, sinh viên về tác hại và cách phòng tránh ma tuý, tệ nạn xã hội; lồng ghép giáo dục nội dung này trong các tiết dạy chính khoá, trong các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp"- bà Yến cho hay.

Triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng chống ma túy ở trường học. Ảnh: Viện PSD
Triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng chống ma túy ở trường học. Ảnh: Viện PSD

Xét nghiệm chất ma túy cho thanh niên, học sinh trong trường học

Phòng ngừa ma túy trong trường học không chỉ cần đạt được cơ chế phòng vệ cá nhân, mà phải hướng đến phòng vệ xã hội, vì một cuộc sống an toàn, không còn ma túy.

Sở GDĐT đã là tỉnh đầu tiên phối hợp với Viện PSD đã triển khai thực hiện chương trình tập huấn, tuyên truyền công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội. Chương trình này đã thu hút được nhiều sự quan tâm của học sinh, giáo viên.

Cô Hoàng Thị Nhì - Bí thư Đoàn trường THPT Bình Gia - cho biết: “Việc tuyên truyền phòng chống ma tuy ở trường học có ích đối với cả giáo viên và học sinh, đặc biệt trong việc nhận biết các loại ma túy. Bên cạnh đó, hoạt động test ma tuý thông qua nước tiểu cho các em học sinh cũng rất thiết thực, để sàng lọc các em có sử dụng ma tuý hay không để nhà trường kịp thời đưa ra các phương án tư vấn cho học sinh và gia đình. Các em học sinh khác cũng sẽ nhìn vào hoạt động test ma tuý này để tự nâng cao nhận thức cho bản thân mình".

Em Hứa Ngọc Duy - học sinh Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên Bình Gia - cho biết: “Chương trình tuyên truyền đã trưng bày các mẫu vật ma tuý để em có thể nhìn tận mắt, trước đây em chỉ được xem qua internet. Chương trình giúp em trang bị thêm kiến thức về tác hại của ma tuý để phòng tránh. Hoạt động test ma tuý cũng giúp sàng lọc được những bạn học sinh sử dụng ma tuý trong nhà trường".

Sau chuỗi ngày tập huấn, tuyên truyền công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội cho học sinh tại tỉnh Lạng Sơn đã thu nhận được nhiều kiến thức bổ ích, hiểu đúng và đủ về ma túy, ma túy tổng hợp, ma túy trá hình và những kỹ năng phòng chống.

Từ ngày 24- 27.11, Viện PSD đã tiếp tục phối hợp với Sở GDĐT Lạng Sơn để tổ chức tuyên truyền công tác phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội cho học sinh; khảo sát thực trạng công tác phòng, chống ma túy trong trường học; thí điểm xét nghiệm ma túy trong cơ thể (thông qua xét nghiệm nước tiểu) cho thanh thiếu niên, học sinh trong trường học; triển khai bộ sách “Kỹ năng phòng, chống ma túy” cho học sinh trung học và công tác xã hội hóa thực hiện công tác phòng chống ma túy.

Hương Giang
TIN LIÊN QUAN

Phá đường dây buôn bán ma túy xuyên biên giới, thu giữ 40 bánh heroin

Văn Đức |

Lào Cai - Công an vừa phá đường dây buôn bán ma túy từ Lào sang Điện Biên, Lào Cai rồi tiếp tục chuyển đến nước thứ ba, bắt giữ 3 đối tượng, thu giữ lượng lớn ma túy.

Tuyên truyền Luật phòng, chống ma túy đến đoàn viên công đoàn

Nam Dương |

LĐLĐ Quận Bình Thạnh, TPHCM vừa phối hợp cùng Phòng Tư pháp và Hội Luật gia của tổ chức tuyên truyền Luật phòng, chống ma túy cho hơn 100 đoàn viên công đoàn và người lao động theo hình thức sân khấu hóa.

Lai Châu: Cai ma túy bằng methadone và buprenorphine chưa thật sự hiệu quả

Minh Vân |

Thời gian qua, Lai Châu đã thực hiện nhiều biện pháp để chữa trị, cai nghiện cho những người nghiện ma túy, đẩy lùi dịch HIV/AIDS. Trong đó có áp dụng điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone và buprenorphine. Tuy nhiên, chương trình điều trị nghiện bằng thuốc thay thế chưa thực sự mang lại hiệu quả như mong muốn, khó khăn trong công tác quản lý bệnh nhân, dẫn đến tình trạng bệnh nhân bỏ điều trị hoặc sử dụng ma túy song song trong khi điều trị.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.