Liên tiếp vụ nghi ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng, người dân nên làm gì?

Thanh Chân |

Những ngày gần đây, liên tiếp xảy ra vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Đồng Nai và TPHCM. Riêng ở Đồng Nai, tới sáng 3.5 đã có 469 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì ở TP Long Khánh.

Liên tiếp xảy ra vụ nghi ngộ độc thực phẩm

Đến sáng 3.5, tổng cổng có 469 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng (đường Trần Quang Diệu, khu phố 2, phường Xuân Bình, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai). Trong đó, có 12 ca đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

Theo UBND TP Long Khánh, ngày 30.4, người dân mua bánh mì tại tiệm Băng ăn, sáng hôm sau thì có dấu hiệu tiêu chảy, nôn ói và bắt đầu nhập viện. Tiệm bánh mì Băng phục vụ trên 1.000 ổ bánh mì/ngày (2 buổi).

Liên quan đến vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở Đồng Nai, cũng trong sáng 3.5, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM) thông tin, đơn vị tiếp nhận 1 nam bệnh nhi (13 tuổi) vào sáng 2.5. Bệnh nhi được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực - Chống độc điều trị. Hiện, bệnh nhi có sinh hiệu ổn, tỉnh táo, hết sốt.

Tại TPHCM cũng vừa xảy ra vụ nghi ngộ độc thực phẩm. Theo báo cáo nhanh của Bệnh viện Lê Văn Thịnh gửi Sở Y tế TPHCM, ngày 2.5, đơn vị tiếp nhận 15 trường hợp nhập cấp cứu với các triệu chứng nôn ói, chóng mặt, chẩn đoán nhiễm trùng đường tiêu hóa, nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại 4 trường tiểu học trên địa bàn. Trong 15 em học sinh, có 10 em có ăn sushi, có em ăn bánh mì trước cổng trường...

Nắng nóng là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển

Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời tiết nắng nóng, bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở An toàn Thực phẩm TPHCM khuyến cáo người dân nên ăn chín uống sôi. Thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện nay là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển, thức ăn nhanh ôi thiu. Bên cạnh đó, không để lẫn giữa thực phẩm sống và thực phẩm chín.

Bà Lan cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm đối với thức ăn đường phố, thức ăn trước cổng trường. Bởi, đây là những hàng quán di động, hình thức bảo quản thực phẩm không nhiều hoặc việc rửa chén bát cũng gặp khó. Đồng thời, những hàng quán này thường di chuyển nhiều, nguy cơ bụi và côn trùng xâm nhập cao.

Thông thường, nhóm đối tượng của thực phẩm này là trẻ em - nhóm này lại có nguy cơ lớn. Vì vậy, đơn vị tập trung, tăng cường kiểm soát thức ăn đường phố.

Trong Tháng hành động về An toàn thực phẩm năm 2024 (15.4-15.5), Sở An toàn thực phẩm TPHCM thành lập 11 đoàn kiểm tra tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phụ gia thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố với số lượng cơ sở dự kiến kiểm tra 2.366 cơ sở.

Nhằm kịp thời ngăn chặn các sự cố liên quan an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố, Sở An toàn thực phẩm đề nghị Sở Y tế thành phố hỗ trợ cung cấp thông tin các sự việc mất an toàn thực phẩm được ghi nhận từ hệ thống các bệnh viện, cơ sở điều trị trên địa bàn thành phố.

Chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch, phương án, lực lượng, thuốc men và trang thiết bị để triển khai hiệu quả các biện pháp xử lý, khắc phục hậu quả khi xảy ra sự cố về an toàn thực phẩm, ngộ độc thực phẩm. Hướng dẫn người dân đến ngay cơ sở y tế để được cấp cứu, điều trị kịp thời hoặc khai báo khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ ngộ độc.

Thanh Chân
TIN LIÊN QUAN

Số ca nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì ở Đồng Nai tăng lên 447 người

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Ngày 3.5, theo thông tin từ UBND TP Long Khánh, đến nay tổng cộng đã có 447 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng (đường Trần Quang Diệu, khu phố 2, phường Xuân Bình, TP Long Khánh), trong đó có 12 ca đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

Vụ nghi ngộ độc ở Đồng Nai, 1 trẻ điều trị ở Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM

Thanh Chân |

Liên quan việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn phường Xuân Bình, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, PGS.TS.BS Phạm Văn Quang - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) cho hay sáng 2.5, đơn vị tiếp nhận bệnh nhi 13 tuổi.

4 trường tiểu học ở TPHCM có 15 học sinh nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

NGUYỄN LY |

Sở Y tế TPHCM cho biết, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TPHCM) đã tiếp nhận 15 trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm ở tại 4 trường tiểu học khác nhau.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.