Người dân loạn trong ma trận thực phẩm chức năng từ người nổi tiếng

NGUYỄN LY |

TPHCM - Hiện nay, việc mua hàng trên mạng do ảnh hưởng của quảng cáo từ người nổi tiếng không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, từ góc độ quản lý và kiểm soát chất lượng cũng như giá trị của các sản phẩm thực phẩm chức năng, các cơ quan chức năng vẫn gặp nhiều khó khăn và bất cập.

Quảng cáo sản phẩm và tiếp thị liên kết là những khái niệm không xa lạ đối với người tiêu dùng online hiện nay. Đối với những người nổi tiếng có lượng theo dõi lớn, việc quảng cáo bán các sản phẩm thực phẩm chức năng ít nhiều đã thu hút được nhiều người sử dụng. Lúc này, người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm đa phần vì tin tưởng hơn là xem xét các yếu tố chất lượng sản phẩm cũng như thành phần có phù hợp với các đối tượng khách hàng khác nhau hay không.

Trước thực trạng này, bà Trần Thị Phương Thoa, đại biểu Hội đồng nhân dân TPHCM, cho rằng, hiện nay, trên các trang mạng xã hội, việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng là KOC và KOL để bán các sản phẩm thực phẩm chức năng rất phổ biến, không chỉ dừng lại ở thuốc tây mà còn bao gồm cả thuốc đông y.

Thực tế đã có nhiều sản phẩm quảng cáo mà khi cơ quan chức năng kiểm tra thì chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo, khiến người mua hoang mang và không biết khi có nhu cầu sử dụng thì nên dùng những thực phẩm nào, đặc biệt gây hiểu lầm cho người tiêu dùng giữa thực phẩm chức năng và thuốc chữa bệnh. Vậy, về mặt quản lý nhà nước đối với những nội dung này, chúng ta phải giải quyết như thế nào trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường TPHCM, cho biết hiện nay hoạt động buôn bán thực phẩm chức năng không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang diễn biến phức tạp trên địa bàn TPHCM. Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý Thị trường TPHCM đã triển khai đồng loạt đến các đội quản lý thị trường trên địa bàn, tăng cường công tác kiểm tra, phòng chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả. Trong đó, nhóm hàng dược phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc y dược cổ truyền được xác định là trọng tâm.

Cũng theo ông Huy, với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 TPHCM, Cục đã triển khai chỉ đạo các tuyến cơ sở phòng chống buôn lậu trên địa bàn thành phố.

Trong năm 2023, Cục đã xử lý 279 vụ vi phạm, thu hồi hơn 364.948 đơn vị sản phẩm thực phẩm chức năng, dược phẩm, thuốc chữa bệnh, nộp ngân sách nhà nước 5,74 tỉ đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm. Trong 5 tháng đầu năm 2024, Cục đã kiểm tra 92 vụ, trong đó nhiều vụ liên quan đến thực phẩm chức năng.

Cũng liên quan đến vấn đề quản lý thực phẩm chức năng, Sở An toàn Thực phẩm TPHCM đã thực hiện rà soát, tổng hợp các nội dung quảng cáo trên mạng xã hội về thực phẩm bảo vệ sức khỏe và phát hiện 80 sản phẩm có dấu hiệu vi phạm, đã chuyển bộ phận thanh tra xử lý và giám sát.

Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ động xử lý những nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng không đủ điều kiện cung cấp ra thị trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử và các trang mạng cá nhân của người nổi tiếng.

NGUYỄN LY
TIN LIÊN QUAN

Quảng cáo thổi phồng thực phẩm chức năng, khiến người dùng gánh hậu quả

Lệ Hà |

Tại Toạ đàm “Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng (TPCN) Việt Nam phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tổ chức ngày 29.5, PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam - bức xúc: Thực trạng nhức nhối trong ngành TPCN hiện nay là những quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo...

Quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng là vi phạm đạo đức

Lệ Hà |

Thông điệp quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) hệt những quả bom dội vào nhận thức của người tiêu dùng như: “Cam kết điều trị dứt điểm không hết không lấy tiền"; "Đánh bay đái tháo đường type 1, type 2"; "Dứt điểm hoàn toàn huyết áp cao, gia truyền”… Trên thực tế, không sản phẩm khoa học nào có tác dụng như thế.

Tràn lan quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng công dụng

Thanh Chân |

Hiện nay, việc tràn lan các quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng công dụng, sai sự thật, đặc biệt là trên nền tảng mạng xã hội là vấn đề nhức nhối.

Làm từ thiện không trung thực là vi phạm đạo đức, pháp luật

NHÓM PV |

PGS.TS Phạm Ngọc Trung đã có những chia sẻ xung quanh câu chuyện về tình người và vấn đề làm từ thiện sau cơn bão số 3.

Chưa đóng cửa mỏ vàng cũ, đã giao đất để làm mỏ vàng mới

HƯNG THƠ |

Công ty trây ỳ trả lại đất ở mỏ vàng A Pey A được tỉnh Quảng Trị cho thuê đất để thực hiện dự án mỏ vàng A Vao.

Đình chỉ 2 chủ tịch xã ở Lào Cai do lơ là phòng chống bão lũ

Bảo Nguyên |

UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định đình chỉ công tác đối Chủ tịch UBND xã Trung Lèng Hồ và Pa Cheo do vi phạm quy định phòng, chống bão lũ.

Ukraina nói về kết quả cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga

Thanh Hà |

Ukraina cho rằng, cuộc tấn công của Ukraina vào khu vực Kursk đã làm chậm bước tiến của Nga trong khi phía Nga cho biết đã giành lại 10 ngôi làng.

"Phông bạt" trên Facebook là căn bệnh và cần thuốc chữa

AN NGUYÊN - THÙY TRANG |

Nhiều người bị phát hiện chỉnh sửa hình ảnh, làm giả hóa đơn chuyển khoản để “thổi phồng” số tiền và “phông bạt” trên Facebook nhằm đánh bóng tên tuổi.

Quảng cáo thổi phồng thực phẩm chức năng, khiến người dùng gánh hậu quả

Lệ Hà |

Tại Toạ đàm “Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng (TPCN) Việt Nam phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tổ chức ngày 29.5, PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam - bức xúc: Thực trạng nhức nhối trong ngành TPCN hiện nay là những quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo...

Quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng là vi phạm đạo đức

Lệ Hà |

Thông điệp quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) hệt những quả bom dội vào nhận thức của người tiêu dùng như: “Cam kết điều trị dứt điểm không hết không lấy tiền"; "Đánh bay đái tháo đường type 1, type 2"; "Dứt điểm hoàn toàn huyết áp cao, gia truyền”… Trên thực tế, không sản phẩm khoa học nào có tác dụng như thế.

Tràn lan quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng công dụng

Thanh Chân |

Hiện nay, việc tràn lan các quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng công dụng, sai sự thật, đặc biệt là trên nền tảng mạng xã hội là vấn đề nhức nhối.