Phẫu thuật cắt bỏ hơn 4kg mỡ trong nhiều khối u cổ vai gáy cho bệnh nhân

THÙY TRANG |

Đà Nẵng - Bệnh viện 199 cho biết vừa phẫu thuật thành công cho người bị bệnh Madelung đến từ huyện Tây Giang (Quảng Nam). Người bệnh bị đa u mỡ vùng cổ, vai, gáy, nách, bẹn...

Bệnh Madelung hay còn gọi là hội chứng Launois Bensaude hoặc bệnh tích tụ mỡ dưới da đối xứng có tính chất lành tính. Đây là bệnh liên quan đến sự rối loạn phân bố mỡ dưới da, với đặc điểm là tích tụ mỡ dưới da đối xứng xung quanh cổ, vai gáy, thân mình, cánh tay, trên đùi...

Trong đó, vùng cổ và vai gáy là vị trí hay gặp nhất, khối mỡ vùng này làm cho vòng cổ rất to, nên bệnh còn có một tên khác là bệnh "Cổ áo Madelung" (Madelung's Collar).

 
Bệnh nhân Madelung có phần cổ lớn. Ảnh: Bệnh viện 199

Để phẫu thuật thành công, Bệnh viện 199 phải huy động nhiều bác sĩ gây mê hồi sức có kinh nghiệm (do đặc thù của bệnh ở vùng cổ) nên việc đặt nội khí quản gặp rất nhiều khó khăn.

Bác sĩ Nguyễn Huy Thông - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện 199 cho biết, Madelung là bệnh lạ hiếm gặp. Bệnh do nhiều nguyên nhân, trong đó thường gặp nhất là do rối loạn sự phân bố mỡ dưới da và hay gặp ở người trung niên uống nhiều rượu trong nhiều năm.

Ekip phẫu thuật lần này có sự phối hợp của các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện 199 và các bác sĩ đến từ đơn vị đầu ngành tại TPHCM. Cuộc phẫu thuật kéo dài hơn 7 giờ đồng hồ và lấy ra khoảng hơn 4kg mỡ trong nhiều khối u vùng cổ vai, gáy.

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân chính gây nên bệnh lạ này đến nay vẫn chưa được làm sáng tỏ. Nhưng có một số yếu tố liên quan như: rối loạn chuyển hóa, nội tiết, di truyền, rượu bia... nên đa phần bệnh nhân đều ở tuổi trung niên.

Tuy nhiên, cơ chế gây bệnh Madelung chưa được hiểu biết một cách rõ ràng. Bác sĩ Nguyễn Huy Thông khuyến cáo, biện pháp phòng bệnh Madelung hữu hiệu là duy trì chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, thể dục thể thao hợp lý. Đặc biệt, người dân nên hạn chế sử dụng bia, rượu… thì có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Sau phẫu thuật, nếu bệnh nhân tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, đặc biệt là bỏ rượu một cách tuyệt đối sẽ hạn chế được tỉ lệ tái phát hay phát triển trở lại của khối u.

THÙY TRANG
TIN LIÊN QUAN

Phẫu thuật thành công cắt bỏ khối u lớn trên mặt cụ bà 105 tuổi

Thuỳ Linh - Hải Nguyễn |

Các bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội vừa phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối ung thư lớn trên mặt cụ bà 105 tuổi- cuộc phẫu thuật cho bệnh nhân cao tuổi nhất được ghi nhận tại Việt Nam.

Cuộc phẫu thuật kỳ diệu cắt khối ung thư trên mặt cụ bà 105 tuổi

Thùy Linh |

Lần đầu tiên tại Việt Nam, các bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội đã phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối ung thư lớn trên mặt cụ bà 105 tuổi. Đây được xem là bệnh nhân cao tuổi nhất từ trước đến nay được phẫu thuật cắt khối u vùng hàm mặt. 


Tiger Woods thêm một lần phải phẫu thuật

TAM NGUYÊN |

Tiger Woods đã đi tập tễnh khi tham dự các giải đấu gần nhất...

Chủ tịch Quốc hội kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ ở Thái Nguyên

Lam Thanh |

Ngày 12.9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã thăm, động viên nhân dân vùng ngập lụt và kiểm tra tình hình khắc phục thiệt hại do mưa lũ tại tỉnh Thái Nguyên.

Chuỗi cà phê nổi tiếng gây tranh cãi vì cách ủng hộ bão lũ

Anh Tuấn |

Bài đăng tải ủng hộ bão lũ của thương hiệu đồ uống nổi tiếng bất ngờ tạo ra những phản ứng trái chiều. Trong chưa đầy 24 giờ, đã có hơn 20 nghìn lượt phẫn nộ.

Hòa Bình xin hỗ trợ 616 tỉ đồng để khắc phục sau bão lũ

Lan Anh |

Tỉnh Hòa Bình đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ 616 tỉ đồng để khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Khởi tố Chánh văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh

Vân Trường |

Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cùng thuộc cấp và đồng phạm vừa bị khởi tố.

“Xoay” nguồn tiền bồi thường vụ nứt hàng loạt nhà dân

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau khi đồng ý nâng mức bồi thường vì làm nứt nhà dân do thi công nâng cấp Quốc lộ 8A, hiện chủ đầu tư đang lo “xoay” nguồn tiền để chi trả bồi thường.