Sở Y tế Quảng Ngãi lý giải nguyên nhân vụ "gọi cấp cứu 115, không ai nghe"

Thanh Chung |

Trước phán ánh người dân gọi 115 Quảng Ngãi để báo cấp cứu mà không được, Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết do điều dưỡng vừa trực điện thoại 115, vừa cấp cứu cho bệnh nhân khác, nên nghe máy không kịp thời.

Chiều 24.4, ông Lê Báy - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã có báo cáo cho Bộ Y tế về vụ việc người dân gọi đến cấp cứu 115 nhưng không ai nghe máy.

Theo báo cáo này, kíp trực cấp cứu đêm 17.4 gồm 9 thành viên (2 bác sĩ, 6 điều dưỡng, 1 hộ lý) xử lý cấp cứu cho 50 người nhập viện và nhận 25 cuộc gọi từ đầu số 115.

Cụ thể, khoảng từ 19h30 - 19h35 cùng ngày, kíp trực có nghe chuông 115 đổ, nhưng khi chạy đến thì máy đã tắt chuông, sau đó điều dưỡng tiếp tục công việc cấp cứu người bệnh.

Khoảng thời gian này kíp trực đang cấp cứu cho 1 bệnh nhân choáng nặng, mạch quay nhanh nhỏ, huyết áp không đo được, có dấu hiệu thoát vị thành bụng, sa ruột ra ngoài. Việc cấp cứu mất khoảng 20 phút, các thành viên đều phải tập trung cấp cứu cho bệnh nhân.

Đến 19h51 cùng ngày, kíp trực tiếp nhận người bệnh Đặng Anh V. (18 tuổi, trú huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) bị đa chấn thương trong vụ tai nạn giao thông tại đường Hoàng Sa. Sau khi thăm khám, các bác sĩ trực chẩn đoán bệnh nhân đã tử vong (do chấn thương sọ não kín, gãy kín xương đùi trái). Sau đó, bác sĩ giải thích cho người nhà đưa thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự.

Báo cáo này cũng nêu rõ, việc nhân viên cấp cứu của bệnh viện vừa trực cấp cứu nội viện, vừa tham gia công tác cấp cứu ngoại viện (115) gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong lúc đang cấp cứu người bệnh nặng thì điện thoại 115 lại đổ chuông nên việc nghe điện thoại 115 không kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đánh giá, phân tích, rút kinh nghiệm và đã có phương án chấn chỉnh tổ chức hoạt động Đội cấp cứu 115 nhằm kịp thời tiếp nhận thông tin và xử lý trong thời gian tới.

Trước đó, ngày 20.4, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn gửi Sở Y tế Quảng Ngãi yêu cầu giám đốc Sở Y tế khẩn trương xác minh sự việc thanh niên gặp tai nạn nguy kịch nhưng người dân gọi 115 không ai nghe máy. Làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, có biện pháp khắc phục chấn chỉnh và xử lý sai phạm (nếu có) của các tập thể, cá nhân có liên quan.

Thanh Chung
RELATED NEWS

115 Hà Nội hoạt động như thế nào để không bỏ lỡ cuộc gọi của người dân?

NHÓM PV |

Trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, các đường dây nóng thường xuyên “cháy máy” vì số lượng lớn người dân cần được giải đáp thắc cũng như cấp cứu. Sau đây, hãy cùng Báo Lao Động kết nối với ông Trần Anh Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của Trung tâm trong thời điểm này.

Khi điện thoại cấp cứu 115 "đột tử"!

Anh Đào |

Nguyên nhân người dân Quảng Ngãi gọi cấp cứu 115 không ai nghe máy hóa ra là vì “ca trực áp lực căng thẳng”, là bận, đến mức “không còn thời gian để làm việc gì khác, kể cả nghe điện thoại cấp cứu”.

Tai nạn giao thông gọi 115 Quảng Ngãi không được: Bộ Y tế yêu cầu làm rõ

Thanh Chung |

Ngày 20.4, ông Nguyễn Xuân Mến – Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đã nhận được văn bản của Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và đang yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi báo cáo sự việc.

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

115 Hà Nội hoạt động như thế nào để không bỏ lỡ cuộc gọi của người dân?

NHÓM PV |

Trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, các đường dây nóng thường xuyên “cháy máy” vì số lượng lớn người dân cần được giải đáp thắc cũng như cấp cứu. Sau đây, hãy cùng Báo Lao Động kết nối với ông Trần Anh Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của Trung tâm trong thời điểm này.

Khi điện thoại cấp cứu 115 "đột tử"!

Anh Đào |

Nguyên nhân người dân Quảng Ngãi gọi cấp cứu 115 không ai nghe máy hóa ra là vì “ca trực áp lực căng thẳng”, là bận, đến mức “không còn thời gian để làm việc gì khác, kể cả nghe điện thoại cấp cứu”.

Tai nạn giao thông gọi 115 Quảng Ngãi không được: Bộ Y tế yêu cầu làm rõ

Thanh Chung |

Ngày 20.4, ông Nguyễn Xuân Mến – Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đã nhận được văn bản của Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và đang yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi báo cáo sự việc.