TPHCM thay đổi chiến lược, người dân mong chờ ngày tiêm vaccine đợt 5

Huyên Nguyễn |

Đọc được thông tin trong đợt tiêm chủng lần thứ 5, TPHCM sẽ ưu tiên đối tượng trên 65 tuổi, có bệnh nền khiến ông Trịnh Hữu Đạo (67 tuổi, phường 3, quận Bình Thạnh) cảm thấy an tâm. Ông Đạo tìm hiểu kỹ kiến thức về tiêm vaccine COVID-19, chuẩn bị sức khoẻ thật tốt và mong mình sẽ được tiêm trong đợt này.

Các phường lên danh sách tiêm chủng

Ông Đạo cho biết: Ngay sau khi kết thúc đợt tiêm thứ 4, ngày 26.6, tổ trưởng dân phố tại phường 3, Bình Thạnh đã liên lạc để lấy danh sách, thông tin về từng người trong gia đình để phục vụ công tác tiêm vaccine COVID-19.

“Nhà tôi có 7 người lớn nhưng có 3 người là giáo viên, viên chức đã trong danh sách tiêm của đơn vị, vì thế, tôi gửi danh sách 4 người còn lại theo mẫu của phường. Danh sách này yêu cầu cung cấp đầy đủ các thông tin như họ tên, giới tính, nghề nghiệp, ngày sinh, số điện thoại, chứng minh nhân dân, bảo hiểm y tế, dân tộc, quốc tịch. Vợ chồng tôi đều trên 65 tuổi, có bệnh nền nên rất mong sẽ có tên trong danh sách tiêm vaccine lần này”, ông Đạo chia sẻ.

Cách đây 2 ngày, gia đình bà Thoả (phường An Khánh, quận 2) cũng được cán bộ khu phố tới nhà lấy thông tin những người trên 65 tuổi. “Cán bộ khu phố nói đang lên danh sách, khi nào tổ chức tiêm sẽ gọi điện thoại thông báo thời gian, địa điểm. Tôi rất mong chờ đến ngày tiêm", bà Thoả nói.

Theo ghi nhận của Lao Động, ngoài việc phát phiếu giấy, chính quyền nhiều nơi còn phổ biến đến tổ dân phố, đưa mẫu đơn lên internet để người dân tiện đăng ký. Rút kinh nghiệm từ lần đăng ký trước, lần này, các thông tin về người tiêm được lấy đầy đủ, chi tiết hơn.

Hôm 16.7, UBND phường Đa Kao (Quận 1), có văn bản gửi 8 khu phố hướng dẫn người dân nằm trong 30 nhóm ưu tiên tiêm vaccine đợt 5 bằng mã QR-code trên điện thoại. Người dân sau khi đăng ký online và được hệ thống xác nhận cần chuẩn bị giấy tờ tùy thân phục vụ cho việc tiêm chủng. Phường sẽ tổ chức tiêm vaccine tại trường tiểu học ở số 67, đường Đinh Tiên Hoàng.

TPHCM chuẩn bị cho đợt tiêm vaccine COVID-19 thứ 5 với 630 điểm tiêm chủng, tiêm cho 120 người/1 điểm tiêm/1 ngày thay vì 200 người như đợt trước. Ảnh: Chân Phúc

Theo kế hoạch ban đầu của TPHCM, chiến dịch tiêm vaccine đợt 5 dự kiến triển khai vào ngày 18.7, tuy nhiên tới chiều ngày 17.7, một số địa điểm tiêm đã tạm dừng triển khai do chưa chuẩn bị kịp.

Đại diện 1 đội tiêm tại Quận 11 cho biết đơn vị này đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực cho buổi tiêm sáng nay nhưng đến chiều hôm qua (17.7) thì nhận được thông tin tạm dừng do công tác chuẩn bị phía địa phương.

Giao toàn quyền cho các quận, huyện

Theo bác sĩ Nguyễn Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, trong đợt tiêm vaccine COVID-19 thứ 5, TPHCM xây dựng kế hoạch tiêm hơn 1 triệu liều. Đợt này, TPHCM sẽ thay đổi vị trí đối tượng ưu tiên tiêm. Đối tượng sẽ ưu tiên tiêm là những người có bệnh mãn tính, người trên 65 tuổi, người nghèo, đối tượng chính sách xã hội, người lao động làm việc cho doanh nghiệp dịch vụ tiện ích, thực phẩm… và công dân nước ngoài đang làm việc tại TPHCM.

Đợt này, TPHCM sẽ tổ chức tiêm ở 312 trạm y tế. Mỗi ngày, mỗi quận - huyện tổ chức 2 bàn tiêm, nếu trạm y tế nào rộng rãi thì tổ chức 2 bàn tiêm, nếu trạm nhỏ thì 1 bàn và quận - huyện tổ chức thêm một địa điểm tiêm lưu động. Địa phương nào dân đông thì sẽ tổ chức 4-5 bàn tiêm để đáp ứng nhu cầu tiêm trong thời gian 2-3 tuần.

Người
Người trên 65 tuổi sẽ được ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 trong đợt này. Ảnh: Chân Phúc

Giao nhiệm vụ về triển khai tiêm vaccine đợt 5, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh bên cạnh tiếp tục triển khai việc tiêm chủng vaccine COVID-19, tăng cường độ bao phủ vaccine để tạo miễn dịch cộng đồng thì việc tổ chức tiêm cần đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong giai đoạn giãn cách xã hội và không ảnh hưởng đến việc tập trung nguồn lực cho công tác chống dịch.

TPHCM cũng cải tiến các quy định, quy trình trong tiêm chủng phù hợp điều kiện thực tiễn và phấn đấu trong vòng 2–3 tuần sẽ hoàn thành đợt tiêm thứ 5.

Để đạt được mục tiêu đề ra, rút kinh nghiệm từ những đợt triển khai trước, đợt tiêm thứ 5 tới này Thành phố sẽ giao toàn quyền điều phối về cho quận – huyện, TP.Thủ Đức. Thành phố chỉ phân bổ số lượng, hướng dẫn các quy định đảm bảo an toàn, đối tượng, và hỗ trợ các quận – huyện khi có phát sinh.

Do đó, ông Phong đề nghị các trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp huyện nhanh chóng thành lập các tổ điều phối tổ chức tiêm vaccine của địa phương do một đồng chí thường trực UBND làm tổ trưởng, vận hành cơ chế tương tự như tổ điều phối công tác xét nghiệm.

Không áp lực về tiến độ

Tại cuộc họp với 21 quận, huyện và TP Thủ Đức về kế hoạch tiêm vaccine đợt 5 của TPHCM chiều ngày 17.7, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức yêu cầu lần tiêm này không để xảy ra tụ tập đông người. Việc tiêm vaccine phải đạt hiệu quả nhưng không tạo áp lực về tiến độ, gây mất an toàn cho người dân.

"Dự kiến số lượng vaccine tiêm xấp xỉ giống đợt 4 nhưng thời gian dài gấp 3 lần so với lần trước", ông Đức nói và cho biết kế hoạch tiêm kéo dài hơn nhằm đảm bảo nguồn lực, không ảnh hưởng công tác chống dịch khác.

Để đảm bảo giãn cách, thời gian tiêm chủng sẽ diễn ra trong các khung giờ 8h-13h và 15h- 20h hàng ngày trong suốt thời gian triển khai. . Ảnh: Chân Phúc

Ban đầu TPHCM dự kiến có khoảng 2 triệu liều vaccine nhưng đến nay TP mới chỉ được phân bổ 930.000 liều vaccine AstraZeneca, Moderna và Pfizer. Số vaccine này có thể tiêm được khoảng một triệu người nếu tiết kiệm.

Tuy nhiên, ông Đức vẫn đề nghị các đơn vị lên kế hoạch cho khoảng 2 triệu người đăng ký vì thời gian tới, có thể Trung ương sẽ tiếp tục phân bổ thêm vaccine cho TPHCM.

Qua 4 đợt tiêm, tổng số lượt người đã được tiêm là 991.872, trong đó có 943.215 mũi 1 và 48.657 mũi 2.

Đổi tên Chương trình “Triệu liều vaccine cho công nhân nghèo” thành “Vaccine cho công nhân”

Với mong muốn toàn bộ người dân Việt Nam, đặc biệt công nhân, người lao động nghèo được tiêm vaccine phòng COVID-19, quỹ Tấm lòng Vàng Lao Động đã phát động Chương trình “Triệu liều Vaccine cho công nhân nghèo” từ ngày 23.5.

Ngày 2.6.2021, Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã họp và quyết định đổi tên Chương trình“Triệu liều vaccine cho công nhân nghèo” thành “Vaccine cho công nhân” nhằm thu hút sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội nhất là công nhân viên chức lao động và các cấp công đoàn đối với việc đóng góp kinh phí mua vaccine phòng COVID-19 cho công nhân lao động; đồng thời tạo thuận lợi cho việc thanh quyết toán kinh phí.

Toàn bộ kinh phí ủng hộ chương trình sẽ được chuyển tới Quỹ vaccine phòng COVID-19 để mua vaccine, tiêm cho công nhân trên toàn quốc.

Chương trình mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của các cá nhân, tổ chức trên mọi miền của tổ quốc

Mọi sự giúp đỡ, hỗ trợ chương trình “Vaccine cho công nhân” xin gửi về Quỹ Tấm lòng Vàng Lao Động bằng một trong các hình thức sau đây:

  1. Liên hệ trực tiếp Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng:

    Số 51 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
    Điện thoại: 024.39232756 - 024.39232748.
    Hoặc các Văn phòng đại diện Báo Lao Động trên toàn quốc.

  2. Chuyển khoản về tài khoản của Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng:

    • STK: 113000000758 - Ngân hàng Vietinbank, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.
    • STK: 0021000303088 - Ngân hàng Vietcombank, chi nhánh Hà Nội.
    • STK: 12410001122556 - Ngân hàng BIDV, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.
    • STK: 1005755579 - tại SHB, chi nhánh Hà Nội.
    • Số tài khoản USD: 115000196228 - Ngân hàng Vietinbank, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.
    Nội dung chuyển khoản: Hỗ trợ vaccine

  3. Hỗ trợ qua Ví Momo:

    - Mở Ví Momo .
    - Chọn chương trình “Mỗi ngày một nghìn” .
    - Thực hiện theo hướng dẫn.
    - Nội dung lời nhắn: Hỗ trợ vaccine.

  4. Hoặc hỗ trợ trực tuyến: bằng cách bấm vào nút ỦNG HỘ NGAY bên dưới.

.

Huyên Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Chung tay ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19

Thế Giang |

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 và Chương trình “Vaccine cho công nhân” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thời gian qua, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện Yên Thế (Bắc Giang) tập trung chỉ đạo các công đoàn cơ sở triển khai nhắn tin ủng hộ và ủng hộ bằng tiền mặt cho quỹ với tiêu chí “Vì cả nước, cùng cả nước” đồng lòng chung tay chống dịch.

Người nước ngoài nói gì khi được tiêm vaccine COVID-19 tại Việt Nam?

HUYÊN NGUYỄN |

Không chỉ giúp tạo lá chắn sức khoẻ và tinh thần, việc được tiêm vaccine COVID-19 giúp cho những người nước ngoài ở Việt Nam có thể sớm được về thăm quê hương, gia đình. Chứng kiến những điều mà Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực bảo vệ cho người dân trong nước và các công dân nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam khỏi những ảnh hưởng của đại dịch, không ít người phải thốt lên rằng: "Chúng tôi may mắn khi ở Việt Nam thời điểm này" và "quá đúng đắn khi chọn đất nước này để gắn bó và làm việc".

TPHCM dự kiến tiêm chủng vaccine COVID-19 đợt 5 trong 2-3 tuần

Thanh Chân |

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), chiều 11.7, Sở Y tế TPHCM tổ chức cuộc họp trực tuyến về việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đợt 5. Dự kiến chiến dịch này được diễn ra trong thời gian từ 2-3 tuần.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.