Vaccine COVID-19 Pfizer được phê duyệt đầy đủ có ý nghĩa gì?

TS. Nguyễn Hồng Vũ, Viện nghiên cứu City of Hope, California, USA |

Hôm nay 24.8, vaccine COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech (với tên thương mại là Comirnaty) đã trở thành vaccine đầu tiên ở Mỹ được phê chuẩn đầy đủ bởi cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Trong nội dung phê chuẩn đầy đủ, vaccine Comirnaty được sử dụng cho người từ 16 tuổi trở lên. Đối với người từ 12 đến 15 tuổi, vaccine này được tiếp tục sử dụng theo giấy phép sử dụng khẩn cấp.

Việc cấp phép đầy đủ có một ý nghĩa lớn vì đây là một bước khẳng định rằng vaccine này đã đáp ứng các tiêu chuẩn cao và khắt khe của FDA về an toàn, hiệu quả và chất lượng sản xuất mà FDA yêu cầu đối với một sản phẩm là thuốc hoặc vaccine sử dụng trên người.

Để được cấp phép sử dụng đầy đủ, các thông tin về vaccine phải được đệ trình lên FDA trong bộ hồ sơ được gọi là “đơn xin cấp phép sinh học” (gọi tắt là BLA), bao gồm các nội dung yêu cầu rất cụ thể.

Đối với trường hợp vaccine Comirnaty, hồ sơ BLA được viết dựa trên các dữ liệu đã gửi trước đó khi xin giấy phép sử dụng khẩn cấp nhưng mở rộng thêm với các dữ liệu lâm sàng với thời gian theo dõi dài hơn, các kết quả mới tiền lâm sàng, cũng như chi tiết về quy trình sản xuất, kết quả kiểm tra chất lượng vaccine và kết quả thanh tra các cơ sở sản xuất vaccine.

Ngoài ra, dựa trên hồ sơ BLA, FDA cũng đã tự tiến hành các phân tích để đảm bảo vaccine an toàn, hiệu quả và đáp ứng các tiêu chuẩn của chặt chẽ của FDA.

Vaccine Pfizer được phê duyệt đầy đủ ở Mỹ. Ảnh: NVCC
Vaccine Pfizer được phê duyệt đầy đủ ở Mỹ. Ảnh chụp màn hình.

Cụ thể, trong quá trình xem xét phê duyệt của FDA, cơ quan này đã phân tích dữ liệu "hiệu quả" từ khoảng 20.000 người được tiêm vaccine và 20.000 người nhận giả dược từ 16 tuổi trở lên và cho thấy không có hiện tượng nhiễm COVID-19 trong vòng một tuần sau khi nhận liều thứ hai. Dựa trên kết quả từ thử nghiệm lâm sàng, vaccine cho thấy hiệu quả 91% trong việc ngăn ngừa bệnh COVID-19 và có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa nhập viện và tử vong.

Tính an toàn của Comirnaty đã được đánh giá trên khoảng 22.000 người đã tiêm vaccine và 22.000 người nhận giả dược từ 16 tuổi trở lên. Hơn một nửa số người tham gia thử nghiệm lâm sàng được theo dõi về kết quả an toàn trong ít nhất 4 tháng sau liều thứ hai và khoảng 12.000 người được theo dõi trong ít nhất 6 tháng.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất trong những người tham gia thử nghiệm lâm sàng tiêm vaccine Comirnaty là đau, đỏ và sưng tại chỗ tiêm, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ hoặc khớp, ớn lạnh và sốt.

Ngoài ra, tác dụng phụ nguy hiểm hiếm gặp của vaccine này liên quan đến viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim chủ yếu trong vòng 7 ngày sau khi tiêm liều thứ 2. Nguy cơ này cao hơn ở nam giới dưới 40 tuổi so với nữ giới và nam giới lớn tuổi hơn và cao nhất ở nam giới từ 12 đến 17 tuổi. Tất cả trường hợp này đều đã hồi phục và thông tin này được ghi rõ trong phần cảnh báo nguy cơ của vaccine.

Tóm lại, việc vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech nhận được phê chuẩn đầy đủ từ FDA đã giúp nâng cao sự tin tưởng cho sản phẩm này khi nó đạt được các tiêu chuẩn rất khắt khe về chất lượng sản xuất, an toàn và hiệu quả của tổ chức uy tín này.

Trong thời gian tới, có thể vaccine của Moderna, Johnson & Johnson… cũng sẽ được phê chuẩn đầy đủ khi các dữ liệu nghiên cứu và hồ sơ về quy trình sản xuất, quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm được FDA kiểm tra và chấp thuận.

Hy vọng đây sẽ là những cơ sở khoa học vững chắc để người dân tự tin hơn khi đi tiêm vaccine COVID-19 và là cơ sở pháp lý để những cơ quan y tế, tổ chức tư nhân và tổ chức công đưa ra những quy định về tiêm vaccine nhằm phòng ngừa COVID-19 trong môi trường có ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

TS. Nguyễn Hồng Vũ, Viện nghiên cứu City of Hope, California, USA
TIN LIÊN QUAN

Pfizer có vaccine COVID-19 đầu tiên được phê duyệt đầy đủ ở Mỹ

Hải Anh |

Vaccine COVID-19 của Pfizer và BioNTech được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép đầy đủ ngày 23.8.

Thời điểm vaccine COVID-19 nội được đăng ký lưu hành

Thùy Linh |

Theo Hướng dẫn về đăng ký lưu hành vaccine COVID-19 sản xuất trong nước do Bộ Y tế vừa ban hành, vaccine COVID-19 trong nước đang thử nghiệm lâm sàng được xem xét cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện khi đã có kết quả đánh giá giữa kỳ giai đoạn 3 về tính an toàn và hiệu quả bảo vệ của vaccine, dựa trên dữ liệu về tính sinh miễn dịch của vaccine.

Vì sao phải tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ 2, nếu chậm tiêm phải làm sao?

Hương Giang |

Nhiều người thắc mắc mình đã tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên và biết rằng loại vaccine này mang lại hiệu quả cao, vậy thì tại sao phải tiếp tục tiêm liều thứ hai? Nếu việc tiêm mũi thứ 2 chậm trễ thì người dân cần phải làm gì?

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.