Được ghi nhận là chương trình triển lãm thương mại duy nhất tại Việt Nam về ngành bán lẻ và nhượng quyền thương hiệu, triển lãm VIETRF2013 thu hút sự tham dự của 250 gian hàng đến từ 146 công ty, doanh nghiệp tại 9 nước và vùng lãnh thổ. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, đồng thời phát triển các thương hiệu trong nước, góp phần cho sự phát triển về lượng và chất cuả ngành bán lẻ Việt Nam.
Triển lãm trưng bày các cửa hàng thức ăn nhanh, cửa hàng tiện ích, cửa hàng đồng giá, cửa hàng thức uống, cửa hàng chăm sóc làm đẹp, cửa hàng bảo dưỡng ôtô,… cùng các sản phẩm bán lẻ về hàng gia dụng, điện máy, đồ dùng nhà bếp, sản phẩm ăn uống, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp,… Ngoài những thương hiệu bán lẻ nổi tiếng, triển lãm còn mang đến các thiết bị, máy móc, công nghệ mới nhất từ nước ngoài và Việt Nam, với mục tiêu xây dựng cửa hàng bán lẻ hiện đại như các máy POS, máy đông lạnh, máy pha chế càphê,…
Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: “Tính đến nay đã có tổng số 105 công ty nước ngoài thực hiện đăng ký nhượng quyền vào Việt nam, trong đó nhiều nhất là nhượng quyền trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng: 36 công ty/thương hiệu; kế đến là cửa hàng thời trang với 18 công ty/thương hiệu. Hiện đã có một số thương hiệu cửa hàng tiện lợi nhượng quyền vào Việt Nam như FamilyMart, Ministop, Circle K. Ngoài ra, trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo cũng có đến 13 thương hiệu. Về lĩnh vực thức ăn nhanh, rất nhiều thương hiệu nổi tiếng vừa thực hiện nhượng quyền vừa đầu tư trực tiếp mở cửa hàng ở Việt Nam như KFC, Lotteria, BBQ chicken,… Nhượng quyền thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của phương thức kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam, từ đó có những đóng góp nhất định trong việc tạo công ăn việc làm, thu nhập và phát triển kinh tế Việt Nam nói chung. Đặc biệt, sự phát triển của hoạt động nhượng quyền trong lĩnh vực cung cấp thức ăn nhanh đã góp phần thúc đẩy phát triển các loại hình kinh doanh ăn uống hiện đại, phù hợp thị hiếu, xu hướng tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu đa dạng và ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam cũng như người nước ngoài đến Việt Nam du lịch, đầu tư,…”.
Đặc biệt, tại triển lãm VIETRF2013 còn diễn ra triển lãm sản phẩm Hàn quốc đồng tổ chức trong 3 ngày diễn ra sự kiện. Đây là nơi trưng bày nhiều chủng loại mặt hàng chất lượng cao nổi tiếng của Hàn quốc, bao gồm thực phẩm, vật dụng gia đình, thiết bị điện tử, hàng may mặc,…
Song song với triển lãm, các hội thảo chuyên đề cũng được diễn ra, mang đến cho khách tham quan các thông tin tiên tiến nhất về các vấn đề liên quan đến ngành bán lẻ và nhượng quyền, tình hình thị trường bán lẻ và nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức còn thiết lập các buổi gặp gỡ giao thương trực tiếp 1:1 giữa đơn vị triển lãm nước ngoài, Việt Nam với những cá nhân/công ty có mong muốn hợp tác.