Sau sự xuất hiện “ồn ào” với trang phục gợi cảm quá mức tại LHP quốc tế Hà Nội tháng 10.2010, Kiều Thanh gần như “mất tích” và năm 2012, thì cô trở lại màn ảnh nhỏ trong vai Nhẫn (phim “Chủ tịch tỉnh”), có số phận éo le, là “người tình” của Giám đốc Đài Truyền hình tỉnh và cả ông Chủ tịch tỉnh. Tiếp sau là vai Hường, xinh đẹp, sắc sảo, là cánh tay phải cho một doanh nhân thành đạt ở Đông Âu, lấy chồng Tây có con trai nhưng mải làm ăn nên con không biết nói tiếng Việt trong phim truyền hình 33 tập về người Việt xa xứ “Hai phía chân trời” đang thực hiện.
Sinh ra để làm diễn viên
Đó là lời nhận xét của đạo diễn, NSƯT Đỗ Thanh Hải về Kiều Thanh khi cô mới bước vào nghề và diễn xuất trong phim truyền hình đầu tiên “Phía trước là bầu trời” với vai Trà “ca-ve”. Một gương mặt rất điện ảnh, ấn tượng đặc biệt với đôi mắt to, sắc, sống động, giàu biểu cảm. Lối diễn xuất tự tin, mạnh mẽ, giàu cá tính trong những vai diễn đa tính cách, nhiều tâm trạng phức tạp, đôi khi gây “sốc”, nhưng gợi cảm, Kiều Thanh đã gây được chú ý và thiện cảm của nhiều khán giả màn ảnh nhỏ, chưa kể những vai diễn trên sân khấu Nhà hát kịch Hà Nội, mà cô là một thành viên trẻ suất sắc của đoàn.
Một loạt các phim nối nhau liên tiếp, tần suất lên sóng của Kiều Thanh gần như chiếm lĩnh các khung giờ vàng của truyền hình: “Cảnh sát hình sự”, “Hến ơi là hến”, “Khi đàn chim trở về”, “Dòng sông phẳng lặng”, “Những giấc mơ dài”, “7 ngày và một đời”, “Tìm lại chính mình”, “Cuồng phong”, “Vệt nắng cuối trời”..., kể cả phim sitcom “Bộ tứ 10A8”... và gần nhất là “Đàn trời” đang phát sóng trên VTV1. Không chỉ được chọn mặt cho phim truyền hình dài tập, Kiều Thanh còn được giao những vai khá ấn tượng trong các phim điện ảnh như: “Gái nhảy”, “Sinh mệnh”, “Hoa đào”...
Kiều Thanh phát biểu với truyền thông: “Từ phim đầu tiên đến giờ, mỗi nhân vật Thanh làm đều không đặt ra kỳ vọng. Thanh chỉ cố gắng làm thật tốt công việc của mình. Thanh không bao giờ đặt ra mốc nào, kỳ vọng nào cho bản thân vì Thanh không phải là người tham vọng, chỉ muốn làm tốt việc của mình, vai diễn mình yêu thích. Trong công việc, những nhân vật của Thanh mỗi nhân vật là một style (phong cách) mà mình tạo ra. Thanh luôn tự đầu tư trong vai diễn, khi nhận một nhân vật, mình phác thảo lên, hình dung ra nhân vật, khi nhân vật ấy đầy ở trong mình thì mình mới có thể truyền tải đến với khán giả...”.
Nếu không làm mới mình...
Kiều Thanh là một diễn viên có năng khiếu diễn xuất mang phong cách “hành động”, khá nam tính, cho dù cô là một nhan sắc của màn ảnh, gợi cảm và quyến rũ. Đó cũng là một lợi thế để cô diễn xuất thành công những vai diễn mang tính cách mạnh, nhưng chính điều đó cũng lại tạo ra sự “nhàm” của vai diễn, hay sự cương, phóng đại không cần thiết. Ví dụ vai diễn cảnh sát “chìm” trong “Cảnh sát hình sự”, diễn xuất của Kiều Thanh đã tỏ ra hơi thô với cách nói năng cùng ngôn từ “xã hội đen” bị lạm dụng không cần thiết. Hay một vai “lẳng” trong “Vệt nắng cuối trời”, cô cũng đẩy quá đà tính cách nhân vật, làm cho nhân vật trở nên hài hước, mất đi sự thú vị về một nhân vật “ương ương dở dở”.
Sự lặp lại những “sở trường” của diễn xuất cũng làm vai diễn của Kiều Thanh giảm sức hấp dẫn.
Lợi thế về hình thể, về đôi mắt biết diễn xuất, nhưng đôi khi Kiều Thanh không biết tiết chế “năng lực” của lợi thế này, thành ra làm hỏng vai diễn trong một số phân đoạn của phim, làm người xem có cảm giác Thanh đã bị “mòn”, không còn sự mới mẻ sáng tạo, vẫn chỉ có bấy nhiêu cách diễn, nhất là trong những vai làm “nhân tình”, “gái”, giang hồ “xã hội đen”... Ngay cả sự thay đổi phong cách trong trang phục, trong kiểu tóc, cách trang điểm tưởng là làm mới, nhưng đôi khi lại “phản chủ”, làm cho Kiều Thanh trở nên phô trương và không hỗ trợ thêm cho diễn xuất để khắc họa rõ tính cách nhân vật.
Kiều Thanh đang ở độ tuổi sung sức của một diễn viên trẻ vì thế cô đã và đang nhận được nhiều lời mời diễn xuất trong Nam ngoài Bắc. Từ chối một vai diễn nào đó có khi là mất cơ hội, nhưng từ chối đôi khi cũng là sự cần thiết bởi lẽ một diễn viên giỏi cũng rất cần những khoảng lặng để nhìn lại chính mình.