Nâng cao tính chuyên nghiệp cho nhân viên công tác xã hội

|

Bộ LĐTBXH cho hay, nhằm đáp ứng nhu cầu mỗi xã phường có ít nhất một người làm nghề công tác xã hội (CTXH) để phát hiện sớm những phụ nữ, trẻ em bị bạo hành, hay giúp đỡ người yếu thế, từ nay đến năm 2020, mỗi năm sẽ có 6.000 nhân viên CTXH được đào tạo bài bản.
Chăm sóc học viên cai nghiện tại trung tâm bảo trợ xã hội.	ảnh: H.V
Chăm sóc học viên cai nghiện tại trung tâm bảo trợ xã hội. ảnh: H.V

Chuyên nghiệp là tất yếu

Ông Nguyễn Văn Hồi - Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐTBXH) cho biết, nhu cầu nhân lực làm nghề CTXH của Việt Nam rất lớn. Ước tính 28% dân số có nhu cầu sử dụng dịch vụ công tác xã hội, gồm người nghèo, người già, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người bị bạo hành, và cả doanh nhân bị stress... Vì vậy, trong mục tiêu của Đề án phát triển nghề CTXH đã nêu rõ là từ nay đến năm 2015, mỗi xã phường có 1-2 viên chức CTXH, đến năm 2020 cả nước có khoảng 60.000 viên chức làm nghề này. Đồng thời sẽ sớm hoàn thiện môi trường pháp lý để họ hoạt động.

Dẫn ra câu chuyện ở nước Mỹ- nơi có tới 2 triệu nhân viên CTXH- họ xuất hiện mọi nơi, mọi lúc, ngay cả trong các phiên tòa để bảo vệ quyền lợi cho những người sử dụng dịch vụ, ông Hồi khẳng định thêm, việc phát triển nghề CTXH là xu hướng tất yếu trong bất kỳ xã hội hiện đại nào: "Chúng ta đã có những người làm nghề này, như các nhân viên ở trung tâm bảo trợ xã hội, cán bộ phụ nữ làm công tác dân số trẻ em ở xã phường.., tuy nhiên cách làm việc chưa chuyên nghiệp, phần đông họ làm trái nghề, kiêm nhiệm, thiếu các kỹ năng cần thiết.

Đã đến lúc nước ta đẩy mạnh phát triển CTXH như một nghề chuyên nghiệp, nếu không nguy cơ mất “cân đối" giữa phát triển kinh tế và xã hội sẽ diễn ra. Phát triển nghề CTXH sẽ hỗ trợ cho phát triển KT-XH bền vững, bảo đảm tăng trưởng kinh tế đi đôi với phát triển xã hội và công bằng xã hội”.

Sẽ đào tạo 6.000 nhân viên mỗi năm

Theo thống kê của Bộ LĐTBXH, Việt Nam hiện có 500 cơ sở bảo trợ xã hội dành cho người già neo đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật, nhiễm chất độc da cam và các trung tâm 05, 06 dành cho người nghiện ma túy, từng hành nghề mại dâm... với khoảng 35.000 nhân viên. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu chuyên nghiệp hoá, sắp tới, số nhân viên CTXH trên sẽ được đào tạo lại.

Với khoảng 40 trường đại học đào tạo cử nhân CTXH và năm nay- lần đầu tiên ĐH Khoa học Xã hội và nhân văn sẽ đào tạo trình độ thạc sĩ cho ngành nghề này, Bộ LĐTBXH đề ra mục tiêu giai đoạn 2010-2020 sẽ đào tạo, đào tạo lại cho 35.000 cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên CTXH trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và đại học (bình quân 3.500 người/năm); đồng thời tập huấn kỹ năng cho 25.000 cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên CTXH (bình quân 2.500 người/năm).

Ngay sau khi Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển nghề CTXH giai đoạn 2010-2020 (ngày 25.3.2010), ngày 25.8.2010, Bộ Nội vụ đã ra thông tư số 08, ban hành chức danh, mã số các ngạch viên chức xã hội, gồm: CTXH viên chính: Mã số 24.291; CTXH viên: 24.292; nhân viên CTXH: 24.293. Theo đó, chức danh, mã số các ngạch viên chức CTXH quy định tại thông tư này sẽ là căn cứ để Bộ LĐTBXH ban hành tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch viên chức chuyên ngành CTXH.

Bảo Duy

TIN LIÊN QUAN

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

Lý do bà chủ Xuyên Việt Oil chiếm dụng được 219 tỉ đồng

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil bị cáo buộc không nộp 219 tỉ đồng tiền Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cho Nhà nước.

Nhiều mặt hàng tỉ USD của Việt Nam băng băng sang đất Mỹ

Cường Ngô |

Trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ đạt 87,7 tỉ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu, nhập khẩu.

Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam tăng xả lũ gấp đôi, mở 3 cửa

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Hồ Thủy điện Trị An tiếp tục xả lũ qua đập tràn với lưu lượng tăng từ 320m3/giây đến 480m3/giây vào ngày mai 24.9.