Bán khống nhà ở xã hội, trục lợi hàng chục tỉ đồng

THÔNG CHÍ |

Nhóm khách hàng mua dự án nhà ở xã hội Đồng Mô (phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) gửi đơn tới Báo Lao Động tố cáo Cty TNHH sản xuất, XNK, Dịch vụ và Đầu tư Việt Thái (Cty Việt Thái, có trụ sở tại 270 Trường Chinh, P. Khương Thượng, Hà Nội) do ông Nguyễn Vũ Hùng làm Tổng GĐ thu tiền nhưng không giao nhà cho khách hàng. Số tiền thu nhóm khách hàng lên tới hàng chục tỉ đồng. Hiện Cục An ninh điều tra (Bộ Công an) đã vào cuộc điều tra xử lý.

Lừa đảo bằng hợp đồng góp vốn

Theo đơn tố cáo, năm 2011, UBND TP. Hà Nội chấp thuận cho Cty CP đầu tư và phát triển nhà số 5 (Cty Handico 5) nghiên cứu lập và thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu nhà ở để bán cho cán bộ chiến sĩ Bộ Công an tại phường Đại Kim, Q. Hoàng Mai, Hà Nội. Năm 2014, dự án được chuyển thành nhà ở xã hội do Cty Handico 5 thực hiện với quy mô 1 tòa nhà 22 tầng. Trong năm 2015, Cty Việt Thái đã môi giới, nhận hồ sơ xét duyệt mua nhà, thu tiền góp vốn và khoản tiền chênh lệch không có trong giá bán chính thức của hàng chục khách hàng.

Khách hàng mua nhà của Cty Việt Thái phản ánh, khi Cty Việt Thái kêu gọi góp vốn của nhà đầu tư để thực hiện dự án, các nhà đầu tư được hưởng 1 căn hộ theo số tiền đóng góp. Sau đó, khi ký hợp đồng mua bán căn hộ sẽ nộp nốt số tiền còn lại. Theo các tài liệu PV Lao Động có, giá trị góp vốn của nhóm 29 khách hàng khác nhau tùy vào giá trị căn hộ, dao động từ khoảng 190 triệu đồng đến gần 300 triệu đồng/căn, chưa kể khoản tiền chênh lệch lên đến vài chục triệu đồng/căn.

Chị Lê Thị Hoàng Yến, một khách hàng mua nhà cho biết, qua môi giới, biết đến Cty Việt Thái, được ông Nguyễn Vũ Hùng giới thiệu là cán bộ của Tổng cục V (Bộ Công an). Khi giao dịch với khách hàng, ông Hùng đưa ra giấy ủy quyền Cục Chính trị- Hậu cần (Tổng cục V) với nội dung: “Được dùng quyền pháp nhân của mình để hợp tác với Cty Handico 5 thực hiện hoàn thành dự án xây dựng nhà chung cư để bán cho cán bộ chiến sĩ Cục B41 tại phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội”.

Với những lời lẽ giới thiệu của ông Hùng và giấy ủy quyền trên, chị Yến đã chọn mua căn hộ diện tích 69,97m2 tại tầng 5 với giá gần 210 triệu đồng, kèm 60 triệu đồng chênh lệch ngoài. “Sau này tôi mới biết, căn hộ tại tầng 5, 6 thuộc diện cho thuê mua, phải thuê trong 5 năm với giá khoảng 2 triệu đồng/căn/tháng tùy theo diện tích. Hết 5 năm mới có thể mua lại và phải đặt cọc trước đó 50% tiền nhà.”, chị Yến cho biết.

Sau đó, chị Yến cùng nhiều khách hàng khác gọi điện liên hệ với ông Hùng để hỏi về việc ký hợp đồng mua bán cũng như nhận nhà theo cam kết, đều chỉ nhận được tin nhắn của Tổng giám đốc Cty Việt Thái hứa hẹn, trì hoãn thời gian ký hợp đồng mua nhà, bàn giao căn hộ. Sau đó, Công ty Việt Thái có gửi văn bản cho các khách hàng do ông Nguyễn Vũ Hùng ký có nội dung xin lùi thời hạn ký hợp đồng mua bán, đồng thời yêu cầu khách hàng kiểm tra thông tin, chuẩn bị tiền để nộp tiếp.

Đến cuối năm 2016, chị Yến và nhiều khách hàng khác gọi điện theo số máy ông Hùng và nhiều lần đến Cty Việt Thái nhưng không thể liên lạc với ông Nguyễn Vũ Hùng.

Công an vào cuộc điều tra GĐ Cty Việt Thái

Nhận được đơn thư tố cáo của nhóm khách hàng mua nhà với GĐ Cty Việt Thái, PV Lao Động đã gọi theo số máy ông Hùng nhưng máy tắt. Trao đổi với PV Lao Động, ông Trần Văn Can - Chủ tịch HĐQT Cty Handico 5, là Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Đồng Mô - cho biết, Cty Handico 5 không hứa hẹn, không ký kết bất kỳ giấy tờ nào với Cty Việt Thái liên quan đến nhóm khách hàng mua nhà của Cty Việt Thái. Ông Can thông tin thêm, dự án nhà ở xã hội Đại Kim bán nhà cho khách hàng theo hình thức bốc thăm mua nhà. Và hiện tại, dự án nhà ở xã hội Đại Kim đã bàn giao căn hộ cho người trúng quyền mua.

Bức xúc vì không giao nhà của ông Nguyễn Vũ Hùng, các khách hàng gửi đơn tố giác tội phạm tới công an quận Cầu Giấy. Ngày 26.12.2016, Cơ quan CSĐT Công an Q. Cầu Giấy ra thông báo kết quả giải quyết tố giác về việc Cty Việt Thái lừa đảo chiếm đoạt tài sản của gần 100 khách hàng mua nhà ở xã hội Đồng Mô (thuộc P. Đại Kim, Q. Hoàng Mai, Hà Nội).

Theo thông báo này, ông Nguyễn Vũ Hùng (50 tuổi), GĐ Cty Việt Thái, bị tố giác lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động góp vốn mua bán nhà ở xã hội của hàng chục khách hàng, tổng số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng. Qua xác minh, Công an Q. Cầu Giấy được biết, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an) đang điều tra xử lý các sai phạm của ông Nguyễn Vũ Hùng nên Công an Q.Cầu Giấy chuyển đơn tố giác của các khách hàng mua nhà ở xã hội đến Cục An ninh điều tra để giải quyết.

THÔNG CHÍ
TIN LIÊN QUAN

PGS Đặng Bích Hà an nghỉ bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sáng 29.9, lễ an táng PGS Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Cập nhật giá vàng sáng 30.9: Vàng nhẫn giữ đỉnh

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 30.9: Giá vàng nhẫn tròn vẫn neo trên ngưỡng kỷ lục, vàng miếng SJC tiếp tục đi ngang.

Ca sĩ và cách giữ hào quang

NGỌC DỦ |

Với những ca sĩ có giọng hát nhưng để được khán giả chú ý, họ thường chọn các gameshow, cuộc thi âm nhạc thử sức nhằm đạt một danh hiệu (quán quân, á quân).

Tràn lan tiếp thị nói quá về sản phẩm chăm sóc da

NGUYỄN LY |

TPHCM - Với các sản phẩm chăm sóc da, nếu người bán không hiểu rõ nguồn gốc, công dụng trước khi tiếp thị, thì người chịu thiệt là khách hàng.

Nhiều ngành tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm gần 100%

Phương Anh |

Dù thị trường lao động có nhiều khó khăn, nhưng báo cáo tại nhiều trường đại học cho thấy, không ít ngành học 100% sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp.

Man United thua đậm Tottenham ngay trên sân nhà

Nhóm PV |

Tối Chủ nhật, Man United thua 0-3 trên sân nhà trước Tottenham trong trận đấu mà Bruno Fernandes nhận thẻ đỏ từ cuối hiệp 1.

Bé trai 3 tháng tuổi từng ở Mái ấm Hoa Hồng đã tử vong

NGUYỄN LY |

TPHCM - Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bé trai 3 tháng tuổi (từng ở Mái ấm Hoa Hồng) tử vong do viêm phổi nặng, kém đáp ứng điều trị.

Dự báo thời điểm bão cuồng phong ở Philippines giật cấp 17

Song Minh |

Theo tin bão mới nhất, bão Julian ở Philippines (tên quốc tế là Krathon) đã mạnh lên thành bão cuồng phong vào chiều 29.9.