“Căn hộ vài chục m2” thì hiếm, “vài m2” mua được căn hộ thì nhiều

Thế Lâm |

“Căn hộ vài chục m2” cũng là một cách nói ước lệ về những căn hộ giá bình dân cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội cho đối tượng diện chính sách. Nhưng càng ngày, loại căn hộ bình dân càng xa vời.

Loại căn hộ “vài m2 mua được căn hộ bình dân” tăng sốc

Trong khi đó, có một điều ngược lại ngày càng trở nên mâu thuẫn gay gắt trên thị trường bất động sản, đặc biệt là tại TPHCM. Đó là, phân khúc căn hộ hạng sang, siêu sang, thì ngày càng nhiều.

Bằng chứng là trong quí 1/2021 vừa qua, giá phân khúc căn hộ hạng sang tại TPHCM đã được xác lập lên một mốc mới: 18.000USD/m2, tương ứng khoảng 417 triệu đồng/m2 (tính theo giá qui đổi USD – VNĐ của Vietcombank thời điểm ngày 5.5).

Trong khi đó, một dự án ở khu Bason trước đây người viết bài này từng được tham quan, được giới thiệu là loại căn hộ khách sạn 5 sao, với khoảng 60m2 có giá bán ra khoảng 16 tỉ đồng, tức khoảng từ 250-265 triệu đồng/m2, và tương ứng khoảng 11.500USD/m2.

Còn trước đó nữa, một dự án được gọi là căn hộ thông minh, căn hộ biến hình tại phường Nguyễn Cư Trinh (Quận 1, TPHCM), được rao bán với mức giá ban đầu từ khoảng 6.000USD/m2, về sau có thời điểm giá bán được nâng lên xấp xỉ 10.000USD/m2. Tuy nhiên 2 dự án kể trên được rao bán từ hơn một năm trở về trước tới nay đều chưa hoàn thành, thậm chí bị đình trệ.

Theo báo cáo thị trường nhà ở TPHCM quí 1/2021 của DKRA Việt Nam, phân khúc căn hộ hạng sang chiếm tới 39% rổ hàng trên thị trường, trong khi phân khúc cao cấp cũng chỉ chiếm chiếm 20%. Cần biết rằng, khoảng 3 năm trở về trước, phân khúc căn hộ hạng sang được nghe đến còn lạ lẫm, mà thường chỉ phổ biến phân khúc căn hộ cao cấp.

Tuy nhiên, với phân khúc căn hộ hạng sang có mức giá tăng phi mã lên 18.000USD/m2 hiện nay, khái niệm “hạng sang” được gắn với thương hiệu quản lí quốc tế như ở Mỹ hay Hồng Kông (Trung Quốc). Điều đó làm thay đổi dịch vụ tại dự án theo hướng nâng cấp lên mức sang trọng, xa xỉ.

Trong khi đó cũng theo DKRA Việt Nam, nguồn cung căn hộ hạng sang vẫn đang tăng mạnh và mức giá có thể tiến lên những mốc mới trong thời gian tới.

Căn hộ giá bình dân càng xa vời

Không phải là cường điệu mà đúng với thực tế, chỉ cần vài m2 tại một số dự án căn hộ hạng sang hay siêu sang ở TPHCM hiện nay, hoàn toàn có thể mua được một căn hộ giá bình dân từ 60-70m2 cách trung tâm thành phố từ 7-10km.

Thế nhưng, trên thực tế phân khúc căn hộ giá bình dân ngày càng ít dự án, ít ra hàng, người có nhu cầu có thể phải mua qua thị trường thứ cấp sang tay, thậm chí qua tay nhiều người; hoặc là những căn hộ đã được đưa vào khai thác vài năm chứ không có nhiều dự án mới giao nhà.

Số liệu về thị trường nhà ở tại TPHCM từ Sở Xây dựng, năm 2020 thành phố có tổng cộng 31 dự án đủ điều kiện huy động vốn. Trong đó, 7.114 căn phân khúc cao cấp (chiếm 42,1%), 9.618 căn phân khúc trung cấp (56,9%) và 163 căn phân khúc bình dân (1%).

Năm ngoái, tổng số dự án nhà ở đưa ra thị trường giảm tới 34% so với năm 2019, và tổng số căn nhà giảm 30,4%. Đặc biệt, phân khúc căn hộ bình dân (giá dưới 20 triệu đồng/m2) giảm tới gần 99%.

Năm nay 2021, đã qua hết quí 1, tình hình phân khúc căn hộ bình dân cũng chưa có gì được cải thiện về số lượng dự án và căn hộ được triển khai và bán ra. Theo DKRA, phân khúc căn hộ hạng C (giá dưới 25 triệu đồng/m2) tiếp tục khan hiếm trong 3 tháng đầu năm, tiếp nối mạch khan hiếm bắt đầu diễn ra từ nửa cuối năm 2018 tới nay.

Trong khi đó, theo dự báo, dù thị trường địa ốc đang trong bối cảnh dịch COVID-19, nhưng giá căn hộ phân khúc tầm trung và thấp (bình dân) được dự báo sẽ tiếp tục tăng từ 1-3% mỗi năm.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Khi căn hộ giá 40 triệu đồng/m2 cũng… "tuyệt chủng"

Anh Đào |

Nếu lương cỡ bộ trưởng phải cần tới 40 năm mới mua được căn hộ thu nhập thấp thì dân sẽ cần bao nhiêu năm? Khi mà giá nhà đất đã “điên cuồng” tới mức căn hộ giá 40 triệu đồng/m2 cũng sắp… tuyệt chủng?

Nhìn đâu cũng thấy căn hộ hạng sang, nỗi buồn của người thu nhập thấp

Gia Miêu |

Nhìn vào các thông tin báo cáo thị trường bất động sản vừa công bố mới đây, người thu nhập thấp thật sự buồn lòng khi các dự án bình dân ngày càng vắng bóng.

TPHCM: Thêm 5 dự án với gần 3.500 căn hộ đủ điều kiện huy động vốn

Gia Miêu |

Đó là số liệu mà Sở Xây dựng TPHCM vừa báo cáo với Uỷ ban Nhân dân TP.HCM về tình hình triển khai các dự án trong 3 tháng đầu năm 2021.

Diễn viên trẻ và áp lực danh hiệu “ngôi sao phòng vé”

NGỌC DỦ |

Từ việc khẳng định tên tuổi với khán giả, nhiều diễn viên trẻ giờ đây còn phải chịu áp lực không nhỏ về kỳ vọng doanh thu phim thông qua danh tiếng của mình.

Tử hình cựu Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Hoàng - cựu Kế toán trưởng của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương viết khống 409 giấy rút tiền, séc và ủy nhiệm chi để rút số tiền hơn 246 tỉ đồng.

3 cháu bé trong một gia đình ở Ninh Bình bị mất tích

NGUYỄN TRƯỜNG |

Lực lượng chức năng xã Kim Tân và huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đang phối hợp cùng với gia đình để tìm kiếm 3 cháu bé bị mất tích hơn 2 ngày nay.

Thêm giả thuyết chấn động về MH370

Thanh Hà |

Tin MH370 mới nhất cho biết, sau một xác nhận mới về vị trí chiếc máy bay mất tích, một chuyên gia tìm kiếm nhấn mạnh, MH370 "không bị rơi".

Giá vàng cao kỷ lục, vẫn hướng tới đỉnh mới

Khương Duy (Theo Kitco) |

giá vàng đang cao kỷ lục, kim loại quý này được nhận định "sẽ chạm đỉnh mới trong những ngày hoặc tuần tiếp theo".