Chỉ rõ trách nhiệm của từng bộ ngành để thúc đẩy thị trường bất động sản

CAO NGUYÊN |

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) nhận định, Nghị quyết 33 của Chính phủ đã đánh giá chính xác tình hình thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay, xác định cụ thể các khó khăn, vướng mắc chủ yếu, chỉ rõ các nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 33 ngày 11.3.2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Trong Nghị quyết, Chính phủ nhấn mạnh quan điểm sẽ tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, khôi phục thị trường BĐS đi đôi với kiểm soát rủi ro. Coi trọng việc giám sát, điều tiết thị trường. Không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự; bảo vệ cán bộ, những người làm đúng.

Ngoài ra, có chính sách phù hợp thúc đẩy thị trường, tập trung cho an sinh xã hội, tạo cơ hội cho người thu nhập thấp; đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà công nhân đáp ứng nhu cầu về nhà ở của các đối tượng thu nhập thấp.

Bên cạnh đó là phát triển hệ sinh thái BĐS an toàn, lành mạnh, bền vững; không siết chặt các nguồn vốn tín dụng, trái phiếu, chứng khoán… dành cho BĐS một cách bất hợp lý. Nhưng tăng cường kiểm tra, giám sát, không buông lỏng quản lý nhà nước.

Kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, an toàn, chắc chắn, chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, tập trung bảo đảm hiệu quả, quản lý chặt chẽ giá cả, thị trường.

Liên quan đến chính sách tín dụng, theo Nghị quyết 33, Chính phủ sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Đánh giá về Nghị quyết 33, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS Thành phố Hồ Chí Minh - cho rằng, Chính phủ đã đánh giá chính xác tình hình thị trường BĐS hiện nay. Xác định cụ thể các khó khăn, vướng mắc chủ yếu, chỉ rõ các nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan.

Theo ông Châu, điều quan trọng nhất là Nghị quyết của Chính phủ đã đề ra các quan điểm và mục tiêu để xây dựng, phát triển thị trường BĐS an toàn, lành mạnh, bền vững.

Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng gắn bó hữu cơ với sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế đất nước trong bối cảnh tình hình thế giới và nền kinh tế toàn cầu đang diễn biến phức tạp, đứng trước những thách thức rất lớn với các nhân tố bất định, khó lường.

Đồng thời, Chính phủ chỉ đạo tổng thể các giải pháp rất đúng, rất trúng và giao nhiệm vụ rất cụ thể cho từng bộ, ngành, chính quyền cấp tỉnh và chỉ rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp BĐS theo quan điểm “tất cả các chủ thể có liên quan phải đề cao trách nhiệm; chung tay tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, công khai, minh bạch và bền vững”.

“Khi thực hiện các dự án đầu tư kinh doanh khu đô thị, khu nhà ở thì phải quy hoạch, đầu tư phát triển hệ sinh thái BĐS công nghiệp, BĐS dịch vụ, du lịch và BĐS nhà ở đô thị để hài hòa giữa cung và cầu; nhà ở phải có người ở, muốn có người ở thì phải phát triển sản xuất, kinh doanh công nghiệp dịch vụ, hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ”, ông Châu nhấn mạnh.

Vị này nói thêm, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS có trách nhiệm ưu tiên mọi nguồn lực để thanh toán nợ, đặc biệt là nợ trái phiếu; chủ động nghiên cứu tái cơ lại giá cả, cấu sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tiễn của thị trường.

Ngoài ra, cộng đồng doanh nghiệp BĐS nên cam kết tích cực tham gia thực hiện thắng lợi Nghị quyết 33 của Chính phủ để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng, nhà đầu tư và góp phần thúc đẩy thị trường BĐS phục hồi, phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững.

CAO NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Bất động sản có thể phục hồi vào cuối năm, nhà đầu tư nên chuẩn bị sẵn tiền

Đức Mạnh |

TS Cấn Văn Lực cho biết nhà đầu tư nên bắt đầu có niềm tin và chuẩn bị sẵn tiền từ ngay quý II bởi thị trường bất động sản có thể sẽ hồi phục vào quý IV năm nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng cắt lỗ 40% vẫn khó thoát hàng

Thu Giang |

Do thanh khoản hạn chế và sụt giảm nhu cầu chung của thị trường, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng như căn hộ cao cấp, căn hộ du lịch, shophouse... vẫn đang trầm lắng khi giao dịch chạm mức thấp nhất trong 10 năm qua.

Giãn nợ gốc, lãi vay cho doanh nghiệp bất động sản

PHẠM ĐÔNG |

Chính phủ ban hành nghị quyết về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn để thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Trong đó, giãn nợ gốc, lãi vay cho doanh nghiệp gặp khó, tập trung phát triển nhà ở xã hội… là các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản.

Trực tiếp bóng đá Man City 1-2 Arsenal: Hiệp 2

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man City và Arsenal ở vòng 5 Premier League diễn ra vào lúc 22h30 ngày 22.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.