Theo Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản từ giữa năm 2022 đến hết quý I/2023 tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Giao dịch bất động sản giảm, tỉ lệ giao dịch, hấp thụ, tính thanh khoản thấp. Giá giao dịch những căn hộ có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao. Sản phẩm cho nhà ở xã hội, nhà công nhân chưa đáp ứng được nhu cầu.
Báo cáo về thị trường bất động sản tháng 4 của Dat Xanh Services cho thấy, một số chủ đầu tư đã giới thiệu dự án mới, nhưng tổng thể nguồn cung mới vẫn khan hiếm do vướng mắc pháp lý và thị trường. Cầu bất động sản vẫn ở mức cao, tuy nhiên khách hàng vẫn đang ở trong trạng thái thăm dò và quan sát thêm thị trường.
Điểm đáng chú ý trong tháng qua đó là các chính sách bán hàng từ chủ đầu tư đối với đại lý và khách hàng.
Dat Xanh Services cho rằng, trên thị trường xuất hiện xu hướng đáng quan tâm là chủ đầu tư ứng trước phí cho đại lý làm truyền thông marketing với kỳ vọng bán được hàng nhanh hơn.
Có thể kể đến việc chủ đầu tư tăng phí môi giới bằng hình thức thưởng nóng nhân viên kinh doanh như dự án The Rivana tăng thưởng từ 10 triệu lên 20 triệu đồng/sản phẩm, dự án Green House cũng tăng thưởng từ 5 triệu lên 15 triệu đồng/sản phẩm...
Bên cạnh đó, chủ đầu tư mở rộng điều kiện nhận thưởng cho môi giới như thưởng giao dịch 10 triệu - 15 triệu - 20 triệu đồng/sản phẩm (1 phòng ngủ - 2 phòng ngủ - 3 phòng ngủ); thưởng thanh toán nhanh 10 - 15 - 20 triệu đồng/sản phẩm (30% - 60% - 85%); thưởng thêm 1 triệu đồng/đặt chỗ, 5 triệu đồng cho nhân viên kinh doanh có nhiều đặt chỗ nhất.
Ngoài ra, chủ đầu tư mở rộng hệ thống phân phối, liên kết đại lý; tăng chi phí marketing và chăm sóc khách hàng.
Báo cáo của Dat Xanh Services cũng nêu rõ, chi phí tìm kiếm, ưu đãi và chăm sóc khách hàng tăng trung bình 2,5-3 lần so với trước đây; chủ đầu tư giảm hoặc không thu tiền ký quỹ, tặng phí hoa hồng môi giới để thu hút đại lý và môi giới…
Còn đối với khách hàng, các chủ đầu tư thêm nhiều ưu đãi, đặc biệt kéo giãn thời gian thanh toán và hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng để mua bất động sản.
Anh Trần Tiến Dũng – nhân viên môi giới của một sàn giao dịch bất động sản tại quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội - cho biết, hiện tại, nhiều chủ đầu tư liên tục tung ra nhiều chính sách ưu đãi nhằm kích cầu của người tiêu dùng trong lúc thanh khoản thị trường kém. Những chính sách này hướng đến những người có nhu cầu thật và có nguồn tài chính sẵn, ổn định.
Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc Bộ phận Nhà ở, CBRE Việt Nam - cho rằng, khó khăn trên thị trường tập trung vào hai vấn đề là pháp lý dự án và áp lực tài chính của cả chủ đầu tư lẫn khách hàng.
Nếu chủ đầu tư nào cần thanh khoản nhanh để giải quyết an toàn dòng tiền và áp lực tài chính thì sẽ triển khai các chính sách bán hàng với nhiều ưu đãi.
Tuy nhiên, giải pháp này chưa chắc mang lại hiệu quả ngay vì việc bán hàng được hay không phụ thuộc vào tình trạng của dự án. Hiện tại rất nhiều dự án không sẵn sàng về mặt pháp lý để có thể triển khai kinh doanh.
Ngay cả khi nhiều chủ đầu tư chấp nhận “bán lúa non” thông qua việc giảm giá mạnh cũng vấp phải sự e dè của phía khách hàng. Bản thân các chủ đầu tư cũng không dám tung ra quá nhiều chính sách ưu đãi vì sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi của nhóm khách hàng cũ. Điều này vô hình chung có thể tạo ra những khủng hoảng cho thương hiệu của chủ đầu tư.