Dự án giải cứu “rốn ngập” Sài Gòn thi công kiểu "rùa bò"

MINH QUÂN |

Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh có tổng mức đầu tư gần 500 tỉ đồng được khởi công từ tháng 10.2019 nhưng đến nay vẫn “giậm chân” tại chỗ.

Công trình “án binh bất động”

Sáng ngày 19.4, ghi nhận của Phóng viên Báo Lao Động, đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) được rào chắn hai đoạn để thi công. Tuy nhiên, bên trong công trình chẳng có ai khác ngoài… bảo vệ, không thấy bóng dáng công nhân.

Ngày 19.4, bên trong một lô cốt trên đường Nguyễn Hữu Cảnh không một công nhân làm việc   Ảnh: Minh Quân
Ngày 19.4, bên trong một lô cốt trên đường Nguyễn Hữu Cảnh không một công nhân làm việc Ảnh: Minh Quân

Ông Mai Văn Minh (66 tuổi, ngụ đường Nguyễn Hữu Cảnh), cho biết, dự án thi công đã 6 tháng nhưng đến nay vẫn chưa làm được nhiều.

Theo ông Minh, lúc đầu dự án khởi công rào chắn đường, ở khu vực này, cứ vào thời gian cao điểm buổi sáng và buổi chiều, lại diễn ra điệp khúc kẹt xe. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán đường này rất thông thoáng do người dân hạn chế ra đường để tránh dịch.

“Đáng lẽ giai đoạn này chủ đầu tư nên đẩy nhanh tiến độ thi công vì ít ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân, không gây ùn tắc giao thông thì dự án lại án binh bất động” – ông Minh nói.

Một lô cốt gần chân cầu Thủ Thiêm chỉ là nơi tập kết vật liệu.   Ảnh: Minh Quân
Lô cốt thứ hai gần chân cầu Thủ Thiêm chỉ là nơi tập kết vật liệu. Ảnh: Minh Quân

Gặp khó vì công nghệ mới

Mới đây, qua kiểm tra thực tế, Sở GTVT TPHCM nhận thấy nhiều hạng mục công trình sở đã cấp phép thi công, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn chưa triển khai thi công ngoài thực tế như đoạn cống dọc trên đường Điện Biên Phủ (từ đường D1 nối dài đến cầu Sài Gòn), đoạn bù vênh thảm bê tông nhựa đường Nguyễn Hữu Cảnh (từ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đường Phạm Viết Chánh).

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa dự án vào khai thác, Sở GTVT đề nghị chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thi công huy động nhân lực, máy móc thiết bị và tổ chức thi công nhiều mũi để triển khai đồng loạt các hạng mục công trình đã được Sở cấp phép thi công.

Hiện mật độ phương tiện qua đường Nguyễn Hữu Cảnh rất ít nên đây là cơ hội triển khai nhiều mũi thi công đẩy nhanh tiến độ dự án.  Ảnh: Minh Quân
Hiện mật độ phương tiện qua đường Nguyễn Hữu Cảnh rất ít nên đây là cơ hội triển khai nhiều mũi thi công đẩy nhanh tiến độ dự án. Ảnh: Minh Quân

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư dự án nâng cấp sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh), khó khăn của dự án hiện nay chủ yếu là công tác đóng cọc xử lý nền theo công nghệ mới Jet grouting. Cụ thể, đường Nguyễn Hữu Cảnh vốn nằm trên nền đất yếu nên sẽ được gia cố bằng giải pháp cọc xi măng đất, sử dụng công nghệ Jet grouting.

Ưu điểm của giải pháp này là các lỗ khoan nhỏ hơn thông thường. Ngoài ra, công nghệ này giúp kết cấu mặt đường không bị phá vỡ, độ cứng tăng lên, khắc phục tình trạng lún.

Tuy nhiên, khi thi công theo công nghệ này, chủ đầu tư loay hoay mất 2 tháng nhưng kết quả không đạt yêu cầu. Sau đó, chủ đầu tư đã báo cáo Sở GTVT TPHCM về vấn đề này và Sở đã đồng ý cho đơn vị thi công làm cọc gia cố xi măng theo kiểu cũ.

Chủ đầu tư cho biết sẽ đẩy nhanh tiến độ dự án trong thời gian tới, một mặt xử lý vấn đề cọc nền, một mặt sẽ triển khai làm đoạn không dính đến xử lý nền.

Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh khởi công tháng 10.2019, dự kiến hoàn thành sau 14 tháng. Dự án này có mức đầu tư 472,9 tỉ đồng, với mục tiêu giải quyết tình trạng ngập úng và chỉnh trang đô thị xung quanh.

Tại dự án, việc thi công sẽ nâng cấp, sửa chữa và cải tạo nền của tuyến đường trên tổng chiều dài gần 3,2 km, bề rộng giữ nguyên. Đồng thời, dự án sẽ cải tạo và xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật...

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Rào đường để "cứu rốn ngập" Nguyễn Hữu Cảnh

Hà Tú - Minh Quân |

Mới đây, con đường Nguyễn Hữu Cảnh qua địa bàn quận 1 và Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) được khởi công sửa chữa nhằm giải quyết tình trạng ngập úng tại đây. Tổng kinh phí là 472,9 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 371 tỉ đồng. Toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành sau 14 tháng thi công.

Gần 500 tỉ đồng nâng đường Nguyễn Hữu Cảnh, có hết ngập?

MINH QUÂN |

Chủ đầu tư khẳng định đường Nguyễn Hữu Cảnh sau khi nâng cấp, sửa chữa sẽ hết ngập vì được tăng cường cống thoát nước, cửa xả.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập dù có “siêu máy bơm", chủ đầu tư nói gì?

MINH QUÂN |

Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập vì lượng mưa và thời gian mưa vượt quá công suất của “siêu máy bơm".

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.