Giá chung cư vẫn tăng, doanh nghiệp kêu khó làm nhà giá rẻ vì chi phí cao

Bảo Chương |

TPHCM - Thị trường bất động sản trầm lắng, song việc thiếu trầm trọng nguồn cung đã khiến mặt bằng giá chung cư không những giảm mà còn được dự báo tiếp tục đi lên.

Dữ liệu thị trường bất động sản tháng 1.2024 của Batdongsan.com.vn cho thấy, căn hộ chung cư tại TPHCM tiếp tục tăng giá. Giá căn hộ chung cư TPHCM ở loại hình trung cấp tăng thêm 1%, chung cư cao cấp tăng đến hơn 4%.

Trong khi đó, số liệu của Savills Việt cũng cho thấy, nguồn cung sơ cấp ở TPHCM liên tục trên đà giảm kể từ 2017. Nguồn cung sơ cấp đạt 10.700 căn vào năm 2023, mức thấp nhất trong 10 năm qua. Trong quý IV/2023, nguồn cung sơ cấp 7.600 căn, không đổi theo quý nhưng giảm 5% theo năm. Nguồn cung mới chiếm 37% nguồn cung sơ cấp. Dự án mới, The Privia và giai đoạn tiếp theo tại Vincom Grand Park - The Glory Heights chiếm 88% nguồn cung mới. Không có căn hộ hạng A mới.

Đặc biệt, lượng giao dịch căn hộ giảm. Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và giá nhà đắt đỏ, thị trường chỉ ghi nhận 6.200 giao dịch trong năm 2023. Lượng bán đạt đỉnh trong năm 2023 tại quý IV ở mức 3.000 căn

Các chuyên gia của Savills Việt Nam nhận định, thách thức ngắn hạn ở thị trường TPHCM vẫn đến từ nguồn cung mới khan hiếm và giá bán cao. Năm 2023, các sản phẩm dưới 2 tỉ đồng khan hiếm trên thị trường trong năm qua. Nguồn cung giá từ 2-5 tỉ đồng dẫn dắt thị trường với gần 90%. Giai đoạn 2024-2026, nguồn cung căn hộ có giá từ 2-5 tỉ đồng được dự báo sẽ giảm rõ rệt, trong khi các sản phẩm trong khoảng 5-10 tỉ đồng nổi lên chiếm lĩnh thị trường.

Theo đánh giá của các chuyên gia Hiệp hội môi giới VARS, nhu cầu về nhà ở tăng vọt trong khi quỹ đất dần cạn kiệt, nguồn cung nhà ở liên tục sụt giảm, cộng hưởng với giá trị đất đô thị tăng thêm khi hạ tầng và dịch vụ công cộng nâng cấp chính là nguyên nhân thúc đẩy giá căn hộ liên tục thiết lập mặt bằng mới trong suốt nhiều năm trở lại đây.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Phú Đông Group cho biết, doanh nghiệp rất thấu hiểu và mong muốn làm nhiều dự án nhà ở giá rẻ hơn nữa. Đơn cử như phía công ty của ông vừa ra mắt dự án Phú Đông SkyOne tại TP Dĩ An, Bình Dương. Dự án này nằm trong chuỗi dự án nhà cho người trẻ mà doanh nghiệp này đã kiên định thực hiện nhiều năm qua.

Mức giá bán dự kiến mỗi căn hộ chỉ từ 1,4-2,2 tỉ đồng/căn. Trong đó 75% là căn hộ có mức giá từ 1,4-1,8 tỉ đồng/căn. Xét kỹ về giá bán, dự án có mức giá khoảng trên 30 triệu đồng/m2, đây không phải là mức giá rẻ nhưng tốt trong bối cảnh giá nhà ở tăng nóng như hiện nay. Tuy nhiên, nếu giảm giá nữa thì chi phí, lợi nhuận doanh nghiệp sẽ không đạt.

"Hơn ai hết, doanh nghiệp rất muốn làm dự án nhà ở giá rẻ vì khi đó thanh khoản sẽ rất tốt. Nhưng để cấu thành giá nhà ở thì phải tính đến chi phí đất đai, chi phí xây dựng và kỳ vọng lợi nhuận của doanh nghiệp. Chúng tôi cũng chỉ kỳ vọng lợi nhuận đâu đó 10-15% đã là quá tốt. Nếu chi phí đất đai không giảm thì doanh nghiệp không thể làm nhà ở giá rẻ, chưa kể các chi phí khác như chi phí bán hàng, tài chính...", ông Ngô Quang Phúc nêu quan điểm.

Bảo Chương
TIN LIÊN QUAN

Có sẵn 2 tỉ đồng, nhiều người vẫn chờ đợi giá chung cư Hà Nội hạ nhiệt

Thu Giang |

Nhiều gia đình sinh sống và làm việc tại Hà Nội dù có trong tay 2 tỉ đồng nhưng vẫn phải gác lại kế hoạch mua căn hộ chung cư tại nội đô vì mức giá tăng cao.

Lo lắng khi giá chung cư tăng nóng dịp gần tết

Anh Vũ |

Tại Hà Nội, giá chung cư ở một số quận như Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm ghi nhận mức tăng giá khoảng từ 3,5% đến 4,1%.

Giá chung cư vùng ven tăng nhanh

Tuyết Lan |

Giá chung cư tại các khu vực trung tâm quá cao khiến xu hướng mua nhà vùng ven đang là lựa chọn của không ít người. Tuy nhiên có một thực tế là giá chung cư ở vùng ven cũng tăng cao không kém cạnh và dần thu hẹp khoảng cách với khu vực trung tâm.

Trực tiếp bóng đá Man City vs Inter Milan tại Champions League

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man City vs Inter Milan tại vòng mở màn Champions League 2024-2025 diễn ra vào lúc 2h ngày 19.9.

Chồng chéo rừng phòng hộ, dân gặp khó khi thu hoạch rừng keo

TRẦN TUẤN |

Hàng trăm hecta keo của người dân xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang gặp khó trong việc thu hoạch do bị xác định chồng lấn đất rừng phòng hộ.

Sắp trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân được đặc xá

PHẠM ĐÔNG |

Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp, trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá để xem xét, quyết định.

Công nhân Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc mòn mỏi đợi chờ lương

HOÀI THANH |

Nhà máy xử lý rác ở Lâm Đồng hứa sẽ giải quyết một phần tiền lương trước ngày 15.9, nhưng đến nay, người lao động vẫn mòn mỏi đợi chờ.

Giờ thứ 9: Giao kèo hôn nhân - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Hai nhân vật trong câu chuyện là bạn thân. Vì gia đình thúc ép, họ đã đến với nhau bằng một bản hợp đồng hôn nhân. Họ sẽ sống với nhau như thế nào?