Giá nhà vẫn tăng đều, người dân lấy tiền đâu để mua?

Bảo Chương |

TPHCM - Mặc dù thị trường bất động sản vẫn khó khăn, lượng tồn kho rất lớn, nhưng giá nhà vẫn tăng cao và tiếp tục dự báo tăng thêm vào nửa cuối năm nay.

Báo cáo thị trường bất động sản TPHCM và vùng phụ cận quý II của DKRA Group cho thấy, ở phân khúc căn hộ, quý II/2024, thị trường ghi nhận 126 dự án sơ cấp triển khai bán hàng nhưng trong đó chỉ có 4 dự án mới, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023. Lượng tiêu thụ đạt 3.349 căn, tăng 82% so với cùng kỳ.

Về giá bán sơ cấp, TPHCM có mức giá cao nhất lên tới 493 triệu đồng/m2, thấp nhất là 30 triệu đồng/m2. Trong khi đó, nhiều căn hộ thứ cấp, đã bàn giao hiện nay giá đang tăng trở lại vì nhu cầu mua nhà tăng mạnh.

Theo khảo sát, tại Quận 7, dự án Q7 Saigon Riverside hiện có giá bán từ 2,7-3,2 tỉ đồng/căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích từ 67 - 73 m2, trong khi trước đây các căn hộ ở đây rao bán giá chỉ khoảng 2,4 - 2,9 tỉ đồng/căn hộ 2 phòng ngủ. Cùng khu vực, dự án An Gia Skyline cũng đang rao bán thấp nhất khoảng 2,7 tỉ đồng/căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích 58 m2, trước đây giá căn hộ cùng diện tích này chỉ tầm khoảng 2,5 tỉ đồng/căn.

Các khu vực khác như quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức nhiều dự án căn hộ ghi nhận giá thứ cấp tăng trong 6 tháng qua khá mạnh với mức tăng từ 5-20%, tuỳ vị trí dự án.

Nguồn cung nhà ở giá bình dân vẫn khan hiếm. Ảnh: Nam Long
Nguồn cung nhà ở giá bình dân vẫn khan hiếm và khiến mặt bằng giá nhà liên tục tăng. Ảnh: Nam Long

Còn theo dữ liệu nghiên cứu thị trường của CBRE, giá sơ cấp căn hộ ở TPHCM tăng nhẹ, khoảng 3% theo quý và 6% theo năm, đạt trên 63 triệu đồng/m2. Trong quý II/2024, hơn 70% nguồn cung mở bán mới nằm ở vị trí gần trung tâm và chào bán với mức giá sơ cấp cao gấp 2 - 3 lần mức giá trung bình trên thị trường. Ở thị trường thứ cấp, giá căn hộ tại TPHCM cũng ghi nhận tăng 4% theo quý và 3% theo năm. Các khu vực xa trung tâm ghi nhận tình trạng cắt lỗ thời gian trước cũng cho thấy giá thứ cấp chào bán tăng 2 - 3%.

Trong báo cáo về thị trường bất động sản TPHCM, bà Trang Lê, Giám đốc cấp cao khối tư vấn và nghiên cứu, JLL Việt Nam nhận định, hiện nay nguồn cung sơ cấp của phân khúc căn hộ rất hạn chế, kể cả ở phân khúc cao cấp. Hiện mặt bằng giá thứ cấp ghi nhận tăng trưởng khoảng 5% theo quý và 6,4% theo năm vì nguồn cung hạn chế, hiện nay giá nhà ở sơ cấp đang ở ngưỡng cao. Từ đây đến cuối năm 2024, nhu cầu nhà ở được dự báo sẽ khởi sắc tốt, khi có nhiều nguồn cung mới và biến động lãi suất cũng như tình hình kinh tế ổn định hơn. Giá bán dự kiến sẽ tiếp tục có sự thay đổi với mức điều chỉnh phụ thuộc đáng kể vào diễn biến nguồn cung mới và tâm lý thị trường trong thời gian tới.

TS Nguyễn Duy Phương, Giám đốc đầu tư DG Capital nhận định, với mặt bằng giá như hiện nay người mua chỉ nên cân nhắc mua nhà khi có thu nhập ít nhất là từ 30 triệu đồng, nếu dưới mức này, việc mua nhà sẽ rất khó khăn. Đơn cử một căn hộ chung cư có giá ít nhất 2,5 tỉ đồng. Nếu vay từ 50-70% giá trị bất động sản sẽ rơi vào khoảng 1,4-1,5 tỉ đồng, người mua phải trả lãi 12 triệu đồng và tiền gốc khoảng 5 triệu mỗi tháng.

Không chỉ ở tương lai mà hiện nay các dự án nhà ở thương mại sơ cấp thường có mặt bằng giá cao vì chủ đầu tư phải tối ưu hóa lợi nhuận khi các chi phí đầu vào đều tăng cao. Vì vậy, nhiều gia đình vẫn phải lựa chọn đi thuê nhà ở do tốc độ tăng thu nhập không bắt kịp tốc độ tăng giá nhà, TS Phương nêu quan điểm.

Với các điều luật mới dự kiến chỉ có hiệu lực từ năm 2025, các chuyên gia cho rằng triển vọng thị trường năm 2024 vẫn chưa có nhiều sự khởi sắc đáng kể. Các chủ đầu tư và người mua vẫn sẽ giữ cách tiếp cận thận trọng. Giá bán dự kiến sẽ có sự thay đổi với mức điều chỉnh phụ thuộc đáng kể vào diễn biến nguồn cung mới và tâm lý thị trường trong thời gian tới.

Bảo Chương
TIN LIÊN QUAN

Giá nhà ở Hà Nội và TP.HCM diễn biến trái chiều

Linh Trang |

Chỉ số giá bất động sản Savills quý I/2024 mới công bố cho thấy, giá nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM diễn ra theo 2 thái cực đối lập.

Giá nhà chung cư cũ hay mới đều tăng

Bảo Chương |

Thị trường bất động sản TPHCM dù vẫn đối mặt với tình hình thanh khoản còn yếu, nhưng giá nhà chung cư chỉ có xu hướng đi lên theo thời gian.

Bất ngờ giá nhà vượt mốc 150 triệu đồng/m2 trong con ngõ siêu nhỏ ở Hà Nội

Thu Giang |

Nhiều căn nhà trong ngõ siêu nhỏ ở các quận trung tâm Hà Nội thời gian qua được rao bán với mức giá liên tục tăng cao, vượt mốc hơn 150 triệu đồng/m2.

Chủ tịch Quốc hội kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ ở Thái Nguyên

Lam Thanh |

Ngày 12.9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã thăm, động viên nhân dân vùng ngập lụt và kiểm tra tình hình khắc phục thiệt hại do mưa lũ tại tỉnh Thái Nguyên.

Chuỗi cà phê nổi tiếng gây tranh cãi vì cách ủng hộ bão lũ

Anh Tuấn |

Bài đăng tải ủng hộ bão lũ của thương hiệu đồ uống nổi tiếng bất ngờ tạo ra những phản ứng trái chiều. Trong chưa đầy 24 giờ, đã có hơn 20 nghìn lượt phẫn nộ.

Hòa Bình xin hỗ trợ 616 tỉ đồng để khắc phục sau bão lũ

Lan Anh |

Tỉnh Hòa Bình đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ 616 tỉ đồng để khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Khởi tố Chánh văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh

Vân Trường |

Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cùng thuộc cấp và đồng phạm vừa bị khởi tố.

“Xoay” nguồn tiền bồi thường vụ nứt hàng loạt nhà dân

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau khi đồng ý nâng mức bồi thường vì làm nứt nhà dân do thi công nâng cấp Quốc lộ 8A, hiện chủ đầu tư đang lo “xoay” nguồn tiền để chi trả bồi thường.