Lãi suất có xu hướng giảm, người mua nhà vẫn đắn đo việc vay ngân hàng

ANH HUY |

Lãi suất cho vay tại các ngân hàng thương mại đang ghi nhận chiều hướng giảm. Trong khi thị trường nhà ở đang đua nhau giảm giá, liệu đây có phải là thời điểm để người mua nhà vay ngân hàng để đầu tư hay không?

Từ đầu tháng 3.2023 đến nay, nhiều ngân hàng đã công bố biểu lãi suất mới có sự điều chỉnh giảm mạnh. Hầu hết lãi suất ở nhóm ngân hàng lớn đều đã giảm xuống dưới mức 9%/năm.

Cụ thể, tại Sacombank, lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng giảm còn 7,5%/năm, kỳ hạn 12 tháng còn 7,9%/năm. Mức lãi suất từ 8%/năm trở lên chỉ xuất hiện ở kỳ hạn từ 13 tháng, cao nhất là 8,4%/năm ở kỳ hạn 36 tháng, lãnh lãi cuối kỳ.

Tại ACB, lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng còn 6,7%/năm, kỳ hạn 12 tháng còn 7,1%/năm. Mức lãi suất kỳ hạn 15 - 36 tháng ở mức 7,8%/năm. Hay Techcombank, lãi suất ở các kỳ hạn từ 6 tháng trở đi đều có mức chung là 8,2%/năm.

Theo các chuyên gia, lãi suất huy động giảm sẽ kéo theo biểu lãi vay nhiều ngân hàng giảm. Cụ thể, mặt bằng lãi suất tiền gửi giảm về mức dưới 7%/năm sẽ kéo lãi suất cho vay về quanh mức 10%/năm.

Trên thực tế, trong tháng 2 vừa qua, lãi suất cho vay bình quân phát sinh mới tại các ngân hàng đã giảm khoảng 0,4%/năm và có 22 ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay bình quân.

Việc lãi suất cho vay tại các ngân hàng đồng loạt giảm được xem là tín hiệu tích cực cho thị trường địa ốc, giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận vốn vay.

Tuy nhiên với đối tượng người mua nhà để ở, nhiều chia sẻ cho rằng, mức giảm của lãi suất hiện tại vẫn chưa đủ thuyết phục và hấp dẫn. Bởi phần lớn người dân mua nhà hiện nay chỉ đủ khả năng trả mức lãi 6 -7%/năm còn lãi suất cho vay trên 10% vẫn đang quá sức với họ.

Hơn hết, tâm lý của người dân hiện nay chủ yếu là nghe ngóng và thận trọng nên không nhiều người dám mạnh dạn đi vay ngân hàng lúc này.

Lãi suất cho vay trong thời gian tới có khả năng sẽ giảm. Ảnh: Hải Nguyễn.
Lãi suất cho vay trong thời gian tới có khả năng sẽ giảm. Ảnh: Hải Nguyễn.

Câu chuyện của anh Nguyễn Tuấn Hảo (hiện đang thuê trọ tại khu vực Nam Từ Liêm, Hà Nội) là một ví dụ.

Lên kế hoạch mua nhà từ tháng 9, đến hiện tại, dù phía nhân viên tín dụng liên hệ để giải quyết thủ tục hồ sơ cho vay nhưng anh Hảo vẫn thận trọng xem xét. Lý do mà anh đưa ra là do lãi suất ngân hàng đang quá cao.

“Lãi suất cho vay đang có chiều hướng giảm nhưng vẫn quá cao so với người dân có nhu cầu mua nhà ở thật. Theo khảo sát của tôi, lãi suất cho vay tại các ngân hàng năm đầu tiên thường ở mức 10 - 10,5%/năm. Những năm sau, lãi suất thả nổi.

Phía ngân hàng tính lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất gửi tiết kiệm 12 tháng cộng với biên độ 4,2%. Nếu tính mức lãi suất thả nổi hiện nay, lãi trung bình lên tới 12-13%. Mức lãi suất này là quá sức với tôi”, anh Hảo cho biết.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu, câu chuyện của anh Hảo chỉ là một trong rất nhiều trường hợp muốn mua nhà nhưng ngại lãi vay hiện nay. Bởi mức lãi vay trên 10% đang quá cao so với khả năng chi trả của người dân.

Hơn hết, việc ngân hàng thả nổi lãi suất ở những năm tiếp theo sẽ khiến người mua nhà không dự trù được mức lãi suất diễn biến thế nào.

Chính vì vậy, người mua nhà thường khó đưa ra kế hoạch tài chính trả nợ. Đó là lý do nhiều người vẫn chưa dám đi vay để mua nhà ở thời điểm này mặc dù giá nhà đang đua nhau giảm.

Tuy nhiên, ông Hiếu dự đoán, lãi suất cho vay trong thời gian tới có khả năng sẽ giảm vì tỉ giá vẫn ổn định và lạm phát sẽ không tăng mạnh.

Cùng với đó, Chính phủ đang cố gắng đưa ra những chính sách tháo gỡ khó khăn về dòng vốn cho thị trường bất động sản nên người mua nhà có thể hi vọng vào cơ hội tiếp cận được vốn tín dụng có mức lãi vay hợp lý hơn.

ANH HUY
TIN LIÊN QUAN

TP Hồ Chí Minh: 5 năm, chỉ 310 người được vay mua nhà ở xã hội

Anh Đào |

Ở Singapore, nhà ở xã hội chủ yếu do nhà nước hỗ trợ người dân về giá mua, trong khi đó, ở thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM), chỉ có 310 người được vay vốn mua nhà ở xã hội.

Lãi suất vay mua nhà ở xã hội vẫn quá tầm với người lao động

Gia Miêu |

Với nhóm đối tượng người mua nhà ở xã hội, công nhân lao động có mức thu nhập thấp thì mức hỗ trợ lãi suất được đưa ra mới đây vẫn khá cao để tiếp cận.

Người mua nhà vẫn ngán ngẩm lãi suất vay

Gia Miêu |

Các khách hàng cá nhân vay vốn mua nhà đều đang mắc kẹt với lãi suất vay vẫn còn cao.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.