Nghe tin có dự án, người dân xây dựng ồ ạt để chờ tiền đền bù

ĐỖ VẠN |

Trước thông tin doanh nghiệp được chính quyền đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án khu công nghiệp phục vụ Nông - Lâm nghiệp, hàng trăm hộ dân ở xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) đã xây dựng nhiều công trình để chờ tiền đền bù khi dự án được tiến hành.

Dọc đường lên hai thôn Tiên Xuân 2 và Xuân Ngọc 2 (xã Tam Anh Nam), nhiều ngôi nhà dù xập xệ nhưng phía tường rào, cổng ngõ lại được xây dựng kiên cố. Thậm chí, những công trình phục vụ sản xuất kinh tế như chuồng trại cũng được xây mới hoàn toàn.

Hơn nữa, nhiều hộ dân còn thẳng tay đốn hạ những vườn keo tràm để lấy đất xây dựng. Đáng nói, diện tích mà các hộ dân này xây dựng đều là đất lâm nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Người dân xây dựng tường rào để chờ được đền bù. Ảnh: Đ.V
Người dân xây dựng tường rào để chờ được đền bù. Ảnh: Đ.V

Qua tìm hiểu, tháng 3.2019, UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư đối với 5 dự án mới tại Khu kinh tế mở Chu Lai, trong đó, theo đề xuất của Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải - Thaco, có xây dựng dự án khu công nghiệp phục vụ Nông - Lâm nghiệp Nam Tam Anh với diện tích hơn 450 hecta.

Trước thông tin đó, người dân ở các địa phương trên ồ ạt xây dựng các công trình để đón đầu dự án để chờ tiền đền bù khi tiến hành xây dựng.

Ông Nguyễn Xướng - Chủ tịch UBND xã Tam Anh Nam - cho biết, trước việc xây dựng trái phép của người dân, địa phương đã tổ chức họp và tuyên truyền để cho người dân nắm thông tin. Vì đây là việc xây dựng trên đất chưa chuyển mục đích sử dụng nên theo pháp luật hiện hành, người dân đang làm sai quy định và sẽ không nhận được khoản tiền đền bù nào.

Video người dân xây dựng công trình trái phép để đón đầu dự án, chờ đền bù.

“Địa phương đã thành lập Tổ quản lý hiện trạng để kiểm tra và xử lý hơn 100 trường hợp vi phạm hành chính đối với việc xây dựng này. Tuy vậy, việc xây dựng diễn ra ồ ạt trong khi lực lượng chức năng của địa phương không đủ. Chúng tôi đã đề xuất huyện tăng cường lực lượng để phối hợp thực hiện công tác quản lý và đảm bảo an ninh trật tự…” - ông Xướng nói.

Xây dựng trái phép để chờ tiền đền bù là chuyện không còn lạ lẫm. Song, việc xây dựng ồ ạt trên vùng diện tích hơn 450 hecta đất chưa chuyển đổi cùng sự đồng loạt của hàng trăm hộ dân chắc chắc sẽ gây ra những hệ lụy khó lường.

Ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành - cho hay, sau khi có thông tin người dân xã Tam Anh Nam ồ ạt xây dựng những công trình trái phép, huyện đã chỉ đạo lực lượng kiểm tra, xử lý. Những trường hợp xây dựng trái phép này khi dự án triển khai giải phóng mặt bằng sẽ không được bồi thường và sẽ thực hiện cưỡng chế.

ĐỖ VẠN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Vì một sai sót đền bù, dân chờ suốt 20 năm

MINH QUÂN - NGÔ NGUYÊN |

Một người dân ở huyện Nhà Bè (TPHCM) được cấp nền khi bị thu hồi đất nhưng 20 năm qua chưa được giải quyết. Người dân đi hỏi nhiều nơi nhưng không nhận được câu trả lời cụ thể, rõ ràng.

Dân dựng công trình, trồng cây chờ đền bù

N.HÙNG |

Theo báo cáo của các địa phương nằm trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tại các vị trí cắm mốc, quy hoạch thu hồi đất để xây dựng tuyến cao tốc, đã phát hiện ra 46 trường hợp các hộ dân vi phạm thay đổi hiện trạng trên đất.

Gia Lai: Để dân xây nhà trái phép, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện bị giáng chức

ĐÌNH VĂN |

Ngày 30.6, UBND huyện Chư Pah (Gia Lai) cho biết, đã điều chuyển Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng (KTHT) Nguyễn Hòa sang làm Phó GĐ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, vì để xảy ra sai phạm mà không có biện pháp ngăn chặn.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.