Núp bóng liên kết, xây dựng trái phép, dây dưa trả đất quốc phòng

Hữu Long |

Khánh Hòa - Mang tiếng là hợp đồng liên kết chăm sóc cây cảnh, nhưng thực tế, doanh nghiệp ở Nha Trang xây dựng loạt công trình trái phép trên đất quốc phòng. Để xử lý vụ việc, Trường Sĩ quan Không quân đề nghị chính quyền thu hồi giấy phép, cắt điện nước của doanh nghiệp. Ngược lại, chính quyền tỉnh Khánh Hòa yêu cầu phải bàn giao chính thức 14.000m2 đất quốc phòng về địa phương, từ đó mới có cơ sở cưỡng chế.

Chiếm đất quốc phòng, dây dưa không chịu trả

Năm 2008, Trường Sĩ quan Không quân, thuộc Quân chủng Phòng không Không quân (Bộ Quốc phòng) và Công ty CP Nam Khánh (công ty Nam Khánh) ký hợp đồng số về liên kết chăm sóc cây cảnh tại khu đất 6,416m2 (số 104, đường Trần Phú, TP.Nha Trang). Đây là khu đất "vàng" dọc bờ biển, có vị trí đắc địa bậc nhất ở Nha Trang.

Trong suốt thời gian nhận bàn giao đất để "chăm sóc cây xanh", công ty Nam Khánh đã xây dựng hàng loạt công trình trái phép trên đất quốc phòng.

Công ty Nam Khánh xây dựng hàng loạt công trình trái phép trên đất quốc phòng. Ảnh CC
Công ty Nam Khánh xây dựng hàng loạt công trình trái phép trên đất quốc phòng, sát bên là một cửa hàng bán cây cảnh. Ảnh CC

Sát bên cạnh tấm bảng quảng cáo của công ty Nam Khánh là một cửa hàng buôn bán cây cảnh, người ra vào tấp nập…

Không chỉ trường hợp công ty Nam Khánh mà qua xác minh, lực lượng chức năng còn phát hiện thêm một công ty xây dựng trái phép trên chính khu vực 104, Trần Phú.

Đó là Công ty TNHH Tân Thành (công ty Tân Thành) đã tự ý lắp đặt biển quảng cáo “cửa hàng kinh doanh số 104 đường Trần Phú”. Tấm bảng quảng cáo của Công ty Tân Thành có nội dung chuyên kinh doanh bất động sản, mua bán thi công nội ngoại thất, khách sạn, nhà hàng…

Nhìn từ bên ngoài dễ dàng thấy rõ toàn bộ khu vực hiện do công ty Nam Khánh và Tân Thành quản lý (khoảng 14.000m2) còn có các ngôi nhà kiên cố, nhà container tiền chế, bên trong còn có cả người sinh sống.

Sau khi phát hiện ra việc 2 doanh nghiệp trên chiếm đất quốc phòng xây dựng trái phép, năm 2018, Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân có văn bản đề nghị công ty Nam Khánh phối hợp Trường Sĩ quan Không quân hủy bỏ, thanh lý hợp đồng, di chuyển tài sản trên đất để bàn giao mặt bằng cho nhà trường quản lý.

Sau khi thanh lý hợp đồng, Trường Sĩ quan Không quân thu hồi đất quốc phòng, tổ chức canh gác, không để lấn chiếm, tổ chức rút kinh nghiệm tại đơn vị.

Chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân là vậy nhưng đến nay việc khắc phục hậu quả vẫn chưa được Trường Sĩ quan Không quân thực hiện triệt để.

Nhà container tiền chế được đặt trong khu vực số 104 Trần Phú nhưng không có phép. Ảnh CC.
Nhà container tiền chế được đặt trong khu vực số 104 Trần Phú nhưng không có phép. Ảnh CC.

Dây dưa kéo dài, chậm xử lý dứt điểm

Trong năm 2020, Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân có văn bản tạm bàn giao đất quốc phòng sân bay Nha Trang, đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện trình tự chuyển mục đích sử dụng các vị trí đất quốc phòng đã tạm giao cho địa phương, đồng thời chỉ đạo giải quyết việc Công ty Tân Thành và Nam Khánh chiếm dụng trái phép đất quốc phòng.

Tuy nhiên, theo UBND TP.Nha Trang, mặc dù phía quân đội đã tạm bàn đất quốc phòng cho địa phương thế nhưng việc bàn giao này là không đúng quy định.

Cụ thể vào năm 2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra thông báo với Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Phòng không Không quân về việc tạm bàn giao nói trên là vi phạm Luật Đất đai 2013.

“Vì vậy, việc Trường Sĩ quan Không quân đề nghị UBND thành phố Nha Trang cưỡng chế công trình xây dựng trên đất quốc phòng là không phù hợp quy định pháp luật” – trích ý kiến từ UBND TP.Nha Trang vào tháng 8.2020.

Bên trong bảng của công ty Nam Khánh là một công trình kiên cố. Ảnh CC
Bên trong bảng của công ty Nam Khánh là một công trình kiên cố. Ảnh CC

Đến tháng 1.2021, UBND TP.Nha Trang có văn bản, qua đó cho biết, hiện trạng quản lý khu đất quốc phòng nói trên thuộc về Trường Sĩ quan Không quân. Đến nay, nhà trường chưa thực hiện các nội dung liên quan đến việc xử lý dứt điểm hợp đồng liên kết, làm phát sinh thêm các công trình xây dựng trái phép.

Đến tháng 6.2021, đại tá Nguyễn Xuân Tuyến – Phó Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Không quân có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, đề xuất để xử lý tình trạng lấn chiếm đất quốc phòng. UBND tỉnh Khánh Hòa cần chỉ đạo các cơ quan liên quan rút giấy phép kinh doanh đồng thời, cắt điện, nước đối với công ty Nam Khánh và Tân Thành…

Tuy nhiên, theo UBND TP.Nha Trang, việc cưỡng chế các công trình vi phạm chỉ được thực hiện khi Bộ Quốc phòng bàn giao chính thức đất cho tỉnh Khánh Hòa quản lý.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Căng sức phá đá, thông tuyến QL27C nối Nha Trang - Đà Lạt

Hữu Long |

Khánh Hòa - Sạt lở trên Quốc lộ 27C đã làm khoảng 10.000m3 đất đá đổ xuống đường, khiến giao thông nối TP.Nha Trang - Đà Lạt bị tắc nhiều giờ liền. Sau những nỗ lực mở đường, đến sáng 12.11 đã nối lại lưu thông một làn xe cho các phương tiện qua lại.

Vì sao 45.000 người lao động Nha Trang chưa nhận hỗ trợ COVID-19?

Hữu Long |

Khánh Hòa - Tại TP.Nha Trang hiện còn hơn 45.000 hồ sơ người lao động tự do chưa được nhận hỗ trợ COVID-19. Hiện ngành LĐTBXH đang rà soát các hồ sơ này nhằm tránh trùng lặp hoặc sai sót...

Đìu hiu phố Tây Nha Trang, cả tuần không có bóng khách

Hữu Long |

Khánh Hòa - Hơn 1 tháng được phép hoạt động trở lại nhưng các cơ sở kinh doanh tại phố Tây (TP.Nha Trang, Khánh Hoà) vẫn đìu hiu, không có một bóng khách... Nhiều doanh nghiệp vì kinh doanh ế ẩm đành gắn bảng cho thuê hoặc rao bán cửa hàng.

Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép ngày đêm hành dân

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép nằm ngay trong khu dân cư, ngày đêm hoạt động gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.

TPHCM nâng đường nối 3 quận lên cao độ 2,1m để chống ngập

NHƯ QUỲNH |

Ngoài việc xây dựng bờ kè, TPHCM sẽ nâng mặt đường Trần Xuân Soạn theo cao độ quy hoạch 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng suốt nhiều năm qua.

Lựu pháo Nga tiêu diệt nhân lực, khí tài Ukraina ở Kursk

Song Minh |

Lựu pháo D-20 của Nga tiêu diệt khí tài và nhân lực của Ukraina ở tỉnh Kursk của Nga.

Bão Krathon vào Biển Đông, hàng trăm chuyến bay bị hủy hoãn

Thanh Trà |

Trước bản tin dự báo bão Krathon ảnh hưởng Đài Loan (Trung Quốc), một số hãng hàng không hủy hoặc dời lịch các chuyến bay vào 1.10.