Ở giai đoạn trước khi đại dịch COVID-19 diễn ra, phân khúc shophouse được xem là "con gà đẻ trứng vàng” của các chủ đầu tư lẫn những nhà đầu tư khi hoạt động cho thuê hái ra tiền. Giá mỗi căn shophouse thường cao hơn gấp 2 lần so với các căn nhà phố trong dự án. Thế nhưng, trái ngược với kì vọng là hàng hiếm của thị trường bất động sản, hiện nay shophouse đang bị ế ẩm, “thất sủng”.
Chị Hồng Ân, là một nhà đầu tư các căn shophouse để cho thuê, cho biết trước khi xảy ra đại dịch, chị có đầu tư một số căn nhà phố dòng shophouse ở khu dân cư Phố Đông village với số vốn bỏ ra không nhỏ. Tại thời điểm đó, các chủ đầu tư liên tục nâng giá bán và nhu cầu thuê cũng rất nhiều. Thậm chí nhà thô vẫn cho thuê làm kho chứa hàng được, không cần tốn thêm chi phí sửa chữa. Tuy nhiên, hiện nay chị Ân đang khá đau đầu với bài toán chi phí vì vẫn đang phải gồng lãi vay, trong khi đó không có khách thuê và bán cũng khó vì giá đang giảm mạnh.
Theo một số nhân viên môi giới phân khúc này, không chỉ nhà phố mặt tiền khu vực trung tâm thành phố, thị trường shophouse liền thổ trong các dự án đô thị ngoài trung tâm cũng chịu chung số phận. Đơn cử, tại khu vực Thủ Thiêm, nhà phố dọc theo trục đường Nguyễn Cơ Thạch thuộc khu đô thị Sala đang vất vả kiếm khách thuê, dù rằng hiện nay các chủ nhà đã liên tục điều chỉnh giá giảm hay đưa ra cam kết ổn định giá cho thuê, tuy nhiên do tình hình kinh doanh khó khăn nên lượng khách tìm thuê đang rất ít.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty bất động sản Trường Phát cho biết, với mức cho thuê hiện nay một căn nhà shophouse trong khu vực này lên tới gần 150 triệu đồng/m2 thì thật sự rất khó kiếm khách thuê. Công ty ông đã môi giới cho một số đơn vị mở nhà hàng chuỗi nhưng sau khi đánh giá sức mua của khu vực khách hàng đều rút lui vì bài toán chi phí quá lớn so với doanh thu hiện tại.
Cũng tại khu vực thành phố Thủ Đức, dễ dàng nhận thấy hàng loạt căn shophouse của những dự án khu dân cư đang bị bỏ trống nhiều năm dù rằng có vị trí mặt tiền trung tâm ngay khu hành chính tập trung. Nguyên nhân chính đó là các khu dân cư này tuy rất gần trung tâm nhưng số lượng người mua chủ yếu là đầu tư, còn người ở thực tế lại rất vắng. Phân khúc shophouse chỉ thực sự tiềm năng khi đạt được nhiều yếu tố. Thứ nhất, dự án có khả năng lấp đầy nhanh. Thứ hai, dịch vụ tiện ích thật tốt. Thứ ba, phải có cộng đồng cư dân nội khu đủ lớn và thứ tư là có sự kết nối thông suốt, thu hút cộng đồng cư dân bên ngoài dự án.