"Xẻ thịt" hồ Đại Lải: Vĩnh Phúc giao Thanh tra tỉnh trả lời Báo Lao Động

Cường Ngô |

Liên quan nội dung câu hỏi của Báo Lao Động - về việc đính chính số liệu tại Quyết định 41 (năm 2017) tại dự án khu nhà ở sinh thái và biệt thự nghỉ dưỡng hồ Đại Lải của Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao thanh tra tỉnh trả lời Báo Lao Động theo quy định.

Mới đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra văn bản do ông Vũ Chí Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đính chính số liệu tại quyết định 41 (năm 2017) liên quan dự án của Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam.

Việc ra quyết định đính chính về những sai sót, sơ suất trong quá trình thẩm định và "soạn thảo văn bản", dư luận cho rằng, cần phải làm rõ trách nhiệm người ký Quyết định 41 và các đơn vị tham mưu - như "tiếp tay" cho các sai phạm nghiêm trọng tại hồ Đại Lải.

Hồ Đại Lải bị “xẻ thịt“. Ảnh: Phan Anh
Hồ Đại Lải bị “xẻ thịt“. Ảnh: Phan Anh

Về vấn đề này, phóng viên Báo Lao Động đã liên hệ trực tiếp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc, đề nghịu người có thẩm quyền trả lời một số vấn đề được dư luận quan tâm như:

Để ra Quyết định phê duyệt quy hoạch dự án, vai trò của Tờ trình của Sở Xây dựng như thế nào? Trách nhiệm của người kí tờ trình này ra sao nếu có sai sót?

Quyết định 41 ban hành suốt hơn 3 năm mới đính chính. Vậy, nếu Tổng cục Thủy lợi không vào cuộc kiểm tra thì liệu Vĩnh Phúc sẽ làm gì với sai sót trên?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang cho biết bản đồ mốc giới hồ Đại Lải đã bị thất lạc.

Vậy, để ra được quyết định giao đất cho doanh nghiệp thực hiện dự án, vai trò của mốc giới như thế nào? Nếu không có mốc giới thì liệu việc giao đất căn cứ vào đâu? Các bước xử lý, khắc phục sai phạm là gì?

Về vấn đề này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa có công văn gửi đến Báo Lao Động, với nội dung đã giao Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, thống nhất trả lời Báo theo quy định.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ra văn bản do ông Vũ Chí Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đính chính số liệu tại quyết định 41 (năm 2017) liên quan dự án của Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam.

Được biết, quyết định đính chính đưa ra căn cứ theo đề nghị của Sở Xây dựng và biên bản làm việc giữa UBND tỉnh với Sở Xây dựng và Sở NNPTNT ngày 4.8.2020.

Quyết định nêu rõ: “Đính chính thông số thiết kế cao độ san nền trong quyết định số 41/QĐ-UBND ngày 5.1.2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu nhà ở sinh thái và biệt thự nghỉ dưỡng Đại Lải tại xã Ngọc Thanh”.

Theo đó, tỉnh Vĩnh Phúc đính chính về hạng mục san nền, thiết kế san nền của dự án từ 17,65m (trong quyết định 41) thành 21,5m tại khu vực phía Tây, giáp hồ Đại Lải.

Văn bản do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang ký ngày 5.8 thừa nhận: “Do sơ suất trong quá trình thẩm định và soạn thảo văn bản nên cơ quan thẩm định đã trình vị trí có cốt san nền 17,65m”.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Văn phòng Chính phủ chưa nhận được báo cáo vụ "xẻ thịt" hồ Đại Lải

Vương Liên Đông |

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trả lời những câu hỏi của báo chí liên quan đến phản ánh các doanh nghiệp đua nhau "xẻ thịt" hồ Đại Lải.

"Xẻ thịt" hồ Đại Lải: Chuyên gia nói "đính chính vẫn sai", tỉnh bảo đúng

Cường Ngô - Phan Anh |

Về việc đính chính số liệu tại Quyết định 41 (năm 2017) liên quan dự án khu nhà ở sinh thái và biệt thự nghỉ dưỡng hồ Đại Lải của Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam, phóng viên Báo Lao Động đã có trao đổi với ông Nguyễn Đức Tài - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc.

"Xẻ thịt" hồ Đại Lải: Cần xử lý nghiêm, tránh tình trang "nhờn luật"

Phan Anh - Hà Sơn |

Trước tình trạng nhiều doanh nghiệp ồ ạt đổ đất lấn hồ, kè bờ... ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang an toàn hồ Đại Lải, chuyên gia thủy lợi cho rằng tỉnh Vĩnh Phúc phải có trách nhiệm trả lại nguyên trạng cho hồ thủy lợi. Bên cạnh đó, nếu không xử lý nghiêm những công trình sai phạm tại đây sẽ dẫn đến tình trạng "nhờn luật".

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.