Các câu lạc bộ Saudi Arabia đang đoàn kết để nâng tầm giải vô địch quốc gia

VIỆT HÙNG |

Sau Ronaldo, hàng loạt cầu thủ nổi tiếng ở châu Âu đã cập bến Saudi Arabia, giúp Saudi Pro League tiến những bước dài cho tham vọng trở thành giải đấu hàng đầu thế giới cấp câu lạc bộ.

Trước đây, khi giải vô địch Trung Quốc sốt ảo vào năm 2016, những người đại diện và trung gian mua bán cầu thủ đã kiếm bộn tiền từ các thương vụ đưa cầu thủ từ châu Âu sang quốc gia này. Điểm khác biệt đầu tiên của giải Saudi Arabia, họ thường đàm phán trực tiếp với các câu lạc bộ châu Âu nên thể hiện được sự bề thế về tài chính và tầm vóc của quốc gia Trung Đông này.

Các cầu thủ khi đến Saudi Arabia chơi bóng cũng nhận được bộn tiền như những người đi trước với giải Trung Quốc vào năm 2016. Tuy nhiên, lần này các ngôi sao có được cảm giác yên tâm hơn về vấn đề tài chính, không còn cảm giác vỡ bong bóng nữa.

Saudi Pro League (SPL) vừa bổ nhiệm Garry Cook làm giám đốc điều hành của giải đấu. Trước đây, Cook từng làm vị trí tương tự tại sân Etihad nên hiểu được cách làm của Man City để có thể đoạt cú ăn ba như mùa giải 2022-2023. SPL và Man City hiện đang có nhiều điểm chung, đó là nguồn vốn từ các ông chủ Trung Đông và được xây dựng từ nền tảng sở hữu rất nhiều ngôi sao hàng đầu. Đây không phải công thức mới nhưng để thành công như The Citizens là điều rất khó.

Benzema là Quả bóng Vàng thứ hai đến Saudi Arabia chơi bóng, sau Ronaldo vào năm ngoái. Ảnh: AFP
Benzema là Quả bóng Vàng thứ hai đến Saudi Arabia chơi bóng, sau Ronaldo vào năm ngoái. Ảnh: AFP

Garry Cook đang tìm cách liên hệ trực tiếp với những người đại diện có tên tuổi để làm cầu nối cho ông với các câu lạc bộ, điển hình như vụ Ruben Neves chuyển từ Wolves đến Al Hilal. Lúc này, Bernardo Silva cũng đang trong tầm ngắm của các đội Saudi Pro League và có thể sẽ có một bất ngờ xảy ra vào tuần tới.

Nhiệm vụ của ban điều hành SPL là làm đơn giản hóa các quy trình mua bán cầu thủ với những người đại diện. Thông thường, một câu lạc bộ muốn mua cầu thủ của câu lạc bộ khác, họ sẽ phải lấy ý kiến của nhiều bên, trong đó ý kiến chính đến từ đội chủ quản. Lúc này, SPL đang khiến mọi thứ được nhanh gọn hơn.

Đó cũng là lý do những cầu thủ đình đám như Ronaldo hay Benzema có thể đến Saudi Arabia nhanh chóng đến vậy. Đặc biệt với thương vụ Benzema khi anh vẫn là chủ lực của Real Madrid và vừa giành Quả bóng Vàng 2022. Theo Telegraph, Bộ thể thao Saudi Arabia đã làm việc xong xuôi với giới thượng tầng của các câu lạc bộ lớn để những việc phía dưới trở nên hanh thông hơn.

"Chúng tôi đang có một giải vô địch mạnh nhưng chưa phải giải đấu mạnh nhất châu Á. Tất cả đang nỗ lực để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn" - Bộ trưởng Thể thao Saudi Arabia, ông Abdulaziz bin Turki Al Saud chia sẻ.

Việc Saudi Arabia đang đồng lòng, hiệp lực để đẩy SPL lên một chất lượng cao hơn được thể hiện qua việc Quỹ đầu tư công Saudi Arabia (PIF) đã thâu tóm 4 đội quốc nội, cùng với Newcastle trước đó. Mọi nguồn lực sẽ không bị phân tán và tập trung đúng trọng điểm hơn.

Những ngôi sao lớn như Ronaldo rồi sẽ cập bến Saudi Arabia nhiều hơn trong tương lai gần. Ảnh: AFP
Những ngôi sao lớn như Ronaldo rồi sẽ cập bến Saudi Arabia nhiều hơn trong tương lai gần. Ảnh: AFP
VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Lí do bóng đá Saudi Arabia cần thu hút những cầu thủ hay nhất châu Á

NGUYỄN ĐĂNG (THEO ARAB NEWS) |

Bộ mặt của bóng đá Saudi Arabia đã thay đổi chóng mặt chỉ trong 6 tháng sau sự xuất hiện của Cristiano Ronaldo, thúc đẩy các kế hoạch định hình lại bóng đá của quốc gia này. Tuy nhiên, họ cần làm nhiều hơn nữa.

Saudi Arabia rút khỏi cuộc đua đăng cai World Cup 2030

TAM NGUYÊN |

Saudi Arabia được cho là đã rút khỏi cuộc đua để trở thành đồng chủ nhà của FIFA World Cup 2030.

Vì sao hàng loạt cầu thủ của Chelsea chuyển đến Saudi Arabia?

VIỆT HÙNG |

Trong 48 giờ, từ các tin tức được xác nhận chính thức cho đến những thông tin từ các nguồn uy tín, có tới 4 cầu thủ của Chelsea đã chuyển đến Saudi Pro League và hứa hẹn con số này chưa phải cuối cùng.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.