Dự án giảm số đội Premier League: Ai chống đối Man United và Liverpool?

HOÀI MINH |

Liverpool và Manchester United vẫn quyết tâm thực hiện một cuộc tái cấu trúc triệt để nhằm giảm quy mô của Premier League, bất chấp sự phản đối gay gắt từ ban tổ chức, nhiều câu lạc bộ và Chính phủ Anh.

Số phiếu phản đối đang áp đảo

Kế hoạch cắt giảm số đội đang chơi tại Premier League, từ 20 xuống còn 18 (Big Picture) đang vấp phải sự phản đối quyết liệt từ nhiều phía. Trong khi đó, chưa đội bóng nào lên tiếng đứng về phía Man United và Liverpool để nhận đặc quyền. Trước sức ép từ phía Thủ tướng Boris Johnson và nhóm câu lạc bộ chống đối, một cuộc họp khẩn cấp giữa 20 đội bóng cùng ban tổ chức Premier League sẽ diễn ra vào cuối tuần này.

Theo tiết lộ của Daily Mail, chủ sở hữu Liverpool John Henry và người đồng cấp bên phía Man United, Joel Glazer đang liên tục có những cuộc trao đổi riêng để tìm cách hóa giải sự phản đối ngày càng tăng, đồng thời lôi kéo những đội bóng có tiếng nói tham gia dự án cải tổ.

M.U và Liverpool tích cực thúc đẩy Big Picture. Ảnh: Ln
Thủ tướng Anh Boris Johnson công khai phản đối Big Picture. Ảnh: LNP
Henry và Glazer sẽ tiếp tục thúc đẩy Premier League giảm số đội còn 18. Điều này sẽ giúp những đội bóng lớn có thêm khoảng trống trong lịch thi đấu, giảm nhẹ áp lực khi phải đá Champions League và các đấu trường khác. Tuy nhiên, điều này phần lớn chỉ mang lại lợi ích cho Big Six, trong khi doanh thu toàn giải sẽ bị giảm bớt. Đó là lý do tại sao ban tổ chức quyết chống đối, còn 20 câu lạc bộ chia làm nhiều nhóm ý kiến.

Trong số này, Man United và Liverpool đương nhiên là 2 đội ủng hộ dự án cải tổ. Họ thậm chí đã lên đến bản phác thảo thứ 17, chứng minh vai trò của những đội bóng lớn trong việc phát triển các kế hoạch đổi mới giải đấu. Phần còn lại của Big Six, Arsenal là đội duy nhất chưa đưa ra quyết định. Man City, Tottenham và Chelsea đều giữ thế trung lập, không đưa ra ý kiến. Đây là lựa chọn an toàn, được phần đông các đội hạng khá, từ nhóm giữa bảng trở lên ủng hộ.

Ảnh: Daily Mail
Ảnh: Daily Mail
Dễ hiểu, 8 câu lạc bộ xếp cuối hoặc mới lên hạng - những đội có nguy cơ rời Premier League cao nhất, chính là nhóm phản đối dự án cải tổ. Lịch thi đấu tại cúp Châu Âu không liên quan gì đến nhóm này, trong khi rủi ro xuống hạng lớn. Mỗi suất trụ hạng Premier League có giá trị lên đến hàng trăm triệu bảng. Con số này đủ giúp Fullham, Burnley, Leeds hay bất cứ đội bóng nào ở tầm "cửa dưới" đổi đời.

Cơ hội cho M.U và Liverpool chưa hết

Nhìn rộng, việc Premier League chỉ còn 18 đội sẽ có lợi ích lớn và phù hợp với chiến lược lâu dài của giải. Do đó, không hoàn toàn chắc chắn ban tổ chức sẽ gạt bỏ tất cả các đề xuất. Có thể, thời gian áp dụng sẽ lùi sâu hơn mùa giải 2022-2023 để cân nhắc lại giá gói bản quyền.

Trong cuộc bỏ phiếu tới, có ít nhất 8 đội đã bỏ phiếu chống đối dự án cải tổ. Con số này áp đảo 2 lá phiếu của Man United và Liverpool, nhưng còn tới 10 đội giữ phe trung lập hoặc chưa quyết định. Lợi ích từ giảm tải lịch thi đấu mang đến hiệu ứng tốt cho các đội bóng lớn. Tottenham, Arsenal và Chelsea là những đội hay phàn nàn về lịch, và giờ có thể sẽ ủng hộ sau khi suy tính kỹ.

"Gã nhà giàu" Man City và những đội đang lên như Everton, Leicester hay Wolves luôn đứng ở nhóm tham dự cúp Châu Âu, họ cũng có khả năng cao ủng hộ giảm đội để giảm tải lịch thi đấu. Nhìn cục diện chung, cơ hội giành phần thắng của Man United và Liverpool chưa hẳn đã hết.

Ảnh: Getty
Premier League cần một cuộc cải tổ về lâu dài. Ảnh: Getty
Trong một diễn biến quan trọng khác, Liên đoàn bóng đá Anh (FA) có đặc quyền ngăn cản Premier League thay đổi. Tuy nhiên, quan điểm của FA chỉ là một sắc thái thăm dò chứ chưa hẳn nghiêng về phía chống đối. Mối quan tâm lớn nhất của Liên đoàn chính là bảo vệ hệ thống bóng đá Anh theo đúng "kim tự tháp". Việc gọt dũa phần đỉnh tuy gây ra một số thay đổi trong thời gian ngắn nhưng không thay đổi kết cấu chung, nên không quá đáng lo.
HOÀI MINH
TIN LIÊN QUAN

“Đại tu” ở Premier League: Sẽ chỉ còn 18 đội?

TAM NGUYÊN |

Một dự án lớn ở Premier League đang được tiến hành để hướng về tương lai.

1,26 tỷ Premier League giữa đại dịch COVID-19: Nghèo nhưng vẫn thích ngông

VIỆT HÙNG |

Dù các đội bóng đang chịu tổn hại nặng nề về tài chính do COVID-19 nhưng Premier League vẫn đốt 1,26 tỷ bảng trên phiên chợ Hè.

Vì sao Premier League vẫn được chuyển nhượng cầu thủ?

TAM NGUYÊN |

Các đội bóng ở Premier League vẫn được phép bổ sung cầu thủ cho đến giữa tháng 10...

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.