Hãy trả Tottenham về đúng vị trí

TAM NGUYÊN |

Tottenham rõ ràng là không xứng đáng được giữ trong nhóm “Big Six” tại Premier League.

Tottenham đã trở lại với chiến thắng. Harry Kane vẫn ghi bàn. Câu lạc bộ vẫn có huấn luyện viên giỏi. Nhưng ở sân Tottenham Hotspur, người ta vẫn không thấy tham vọng nào để chứng tỏ họ xứng đáng nằm trong nhóm Big Six.

Mỗi thời kỳ đều có lịch sử riêng. Qua mỗi giai đoạn đều có những biến thiên. Ở Premier League, trong thập niên đầu của thế kỷ 21, khái niệm “Big Four” được hình thành bởi sức mạnh của Manchester United, Arsenal, sự vươn mình của Chelsea và sự trở lại của Liverpool.

Sau đó, khi Manchester City thuộc về giới chủ mới, Tottenham có một vài thương vụ lớn trên thị trường chuyển nhượng, “Big Four” trở thành “Big Six”. 5 trong số 6 đội từng vô địch Premier League, cũng có dấu ấn ở Champions League để khẳng định sự xứng đáng của họ trong nhóm đặc biệt này.

Tottenham chưa từng vô địch giải Ngoại hạng, nhưng việc lọt vào chung kết Champions League 2018-2019 là một lý do để nhiều người chờ sự vươn mình của họ. Một sự khẳng định vị thế cho đội bóng đá đầu tư mạnh tay để xây sân mới.

Nhưng 4 mùa giải trôi qua (mùa 2022-2023 chưa kết thúc nhưng Tottenham đã biết chắc sẽ trắng tay), người ta vẫn chẳng thấy đội bóng của Chủ tịch Daniel Levy “lớn” lên chút nào.

Không phải Tottenham không có những con người mang trong mình “DNA chiến thắng”. Sau khi Mauricio Pochettino gây dựng đội bóng trong 5 năm để lọt vào chung kết Champions League, Levy trải thảm mời Jose Mourinho – người đã 2 lần vô địch Champions League trong rất nhiều danh hiệu, rồi Antonio Conte – người từng vô địch Premier League với Chelsea.

Nhưng Mourinho rời đi trong thất vọng, Conte cũng đang chuẩn bị, mới gần 1 năm rưỡi kể từ khi kế nhiệm Nuno Espirito Santo…

Tháng 11.2021, Conte nói, việc Tottenham “chưa thành công là một phần sức hấp dẫn của họ”, nên ông nhận lời. Ông biết sẽ cần sự kiên nhẫn…

Tuy nhiên, sự kiên nhẫn của Conte được cho là đã bắt đầu giảm sút sau kỳ chuyển nhượng đầu tiên của ông ở phía bắc London. Đó là thời điểm Conte nhận ra rằng, chiến lược tuyển dụng của Levy không phù hợp với chiến lược của mình.

Lúc này, người ta bảo, Tottenham và Conte là sự kết hợp kỳ lạ. Giữa một bên không có khát vọng chiến thắng với một nhà vô địch.

“Giờ tôi đã nhận ra tầm nhìn của câu lạc bộ”, Conte nói về kỳ chuyển nhượng mùa đông, thời điểm Tottenham mất 4 cầu thủ quan trọng nhưng lãnh đạo chỉ đưa về 2 người, lại là nhân tố để dành cho… tương lai.

Tương lai có Conte hay không thì không biết, nhưng điều đó đặt ra một câu hỏi rõ ràng: tại sao ông chỉ nhận ra sau đó? Có phải điều đó đã không được nói rõ trong cuộc nói chuyện đầu tiên với Tottenham?

Ngoài ra, Conte hoàn toàn không biết về phương thức hoạt động của Levy?

Xét cho cùng, Spurs chưa bao giờ nằm trong số những đội chi tiêu nhiều nhất ở Châu Âu.

Tottenham từng trải qua 3 kỳ chuyển nhượng mà không mua cầu thủ nào – và đó là thời điểm Mauricio Pochettino đang chứng minh rằng ông xứng đáng nhận được sự hậu thuẫn lớn hơn trên thị trường chuyển nhượng.

Vì vậy, thật khó để hiểu chính xác Conte đang mong đợi điều gì từ Levy về mặt đầu tư vào đội hình.

Tottenham có thể có vé dự Champions League. Nhưng điều đó chẳng nói lên được gì. Việc Tottenham không có danh hiệu nào kể từ năm 2008 cũng chẳng khiến Levy động lòng.

Conte có thể bị sa thải bất kỳ lúc nào – như chính ông thừa nhận. Là một chiến binh, Conte sẽ chiến đấu cho đến cuối mùa, nhưng rõ ràng là trái tim của ông không còn ở bắc London. Ông còn nhiều mối lo khác…

Conte rồi sẽ chia tay và Tottenham vẫn sẽ như thế. Vậy thì ai có thể đưa họ lên một đẳng cấp mới? Chẳng ai cả, nếu mọi thứ không thay đổi. Cho đến khi họ thay đổi, hãy trả Tottenham về đúng vị trí của họ, bên ngoài Big Six.

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Tottenham theo đuổi Thomas Tuchel, chuẩn bị thay thế Conte

Chi Trần |

Cựu huấn luyện viên của Chelsea, Thomas Tuchel và Mauricio Pochettino là những ứng cử viên hàng đầu để thay thế Antonio Conte.

Tottenham dừng bước tại Champions League: Thời gian cho Conte đã cạn

VIỆT HÙNG |

Thêm một mùa giải nữa Tottenham lại trắng tay, Conte có thể không có lỗi nhưng sẽ phải nhận trách nhiệm đầu tiên cho việc không đáp ứng được kỳ vọng của giới chủ.

Tottenham cân nhắc tái hợp Pochettino: Vòng luẩn quẩn lặp lại

Văn An |

Chủ tịch của Tottenham - Daniel Levy, có thể cân nhắc tái bổ nhiệm Mauricio Pochettino nếu Antonio Conte ra đi.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.