Vị trí, vai trò và ý nghĩa mới với Alexander-Arnold

VIỆT HÙNG |

Trận thắng 4-0 của Anh trước Malta tại vòng loại EURO 2024 không có quá nhiều ý nghĩa về điểm số nhưng với Alexander-Arnold, đó là thời điểm anh chứng minh bản thân đã trưởng thành ở một vai trò hoàn toàn khác biệt.

Sau trận Anh hủy diệt Malta tới 4-0 ở vòng loại EURO 2024, Trent Alexander-Arnold (TAA) thêm một lần chứng minh, anh là một tài năng không thể bị bỏ phí của xứ sở sương mù, như cách hậu vệ của Liverpool từng khuynh đảo khắp sân cỏ vào giai đoạn 2019-2020.

Nếu ví tài năng của Alexander-Arnold với một người phụ nữ, cô gái ấy hẳn rất xinh đẹp và quyến rũ mà không cần gồng mình lên để chứng tỏ cho mọi người thấy. Đúng vậy, những pha dứt điểm, bứt tốc, những quả chuyền vượt tuyến chuẩn xác,...tất cả những kĩ năng siêu việt đó, TAA chỉ cần thực hiện với ít sức lực nhất với độ thoải mái ở mức cao nhất.

Xuất hiện trong hàng tiền vệ 3 người cùng Jordan Henderson và Declan Rice, Alexander-Arnold như một ông chủ thực thụ ở hành lang lệch phải. Ngôi sao của Liverpool xé toạc mọi lớp phòng ngự của đối thủ bằng mọi cách.

Những cú phất bóng cự li dài khiến hàng phòng ngự đối phương bị phá sản khi giăng người với số lượng lớn. Một cú sút xa từ cự li chừng 30m như cú đấm chí mạng của tuyển thủ Anh nhằm vào hàng thủ Malta.

Alexander-Arnold như tìm lại chính mình với vị trí tiền vệ trung tâm. Ảnh: AFP
Alexander-Arnold như tìm lại chính mình với vị trí tiền vệ trung tâm. Ảnh: AFP

Trong phần lớn hành trình của Gareth Southgate với tuyển Anh, TAA không được coi là nhân tố chính, thậm chí nhiều lần còn không được gọi lên tuyển. Lí do có thể đến từ phong độ của Liverpool hoặc "Tam sư" khi đó đang có người ổn hơn ở vị trí hậu vệ phải (Kieran Tripper, Kyle Walker).

Malta là đối thủ yếu nhưng không thể phủ nhận cách chơi tích cực của ngôi sao Liverpool. TAA không chỉ lên công, về thủ nhịp nhàng, anh còn biết cách dùng sức để thắng những pha tranh chấp tay đôi, từ đó mở ra cơ hội cho Harry Kane hoặc Phil Foden.

Sau trận đấu, trên Twitter của FA và đội tuyển Anh, nhiều người hâm mộ đã kêu gọi Southgate trao một vị trí chính thức cho Alexander-Arnold. Thuyền trưởng của "Tam sư" tất nhiên nhìn thấy những ưu điểm của cậu học trò khi được chơi với vai trò này.

Thế nhưng, ông không thể vội vàng. Southgate còn phải tính xem nếu để TAA đá như vậy, trong những trận gặp phải đối thủ chơi rát, liệu Harry Maguire ở phía dưới có trụ vững hay không.

Câu hỏi này làm Southgate nhớ lại tứ kết World Cup 2022, khi Anh đang bị Pháp dẫn 2-1, ông đã không sử dụng Alexander-Arnold để tạo đột biến, sau đó bị chỉ trích khá nhiều trên mạng xã hội.

Tại vòng loại EURO 2024 này, Anh đang có phong độ cao và không sợ không có vé vào thẳng vòng chung kết. Do đó, cơ hội để Southgate thử nghiệm vẫn còn rất nhiều.

Southgate cần những nhân tố mới để có thể chạm vào vinh quang ở EURO 2024. Ảnh: AFP
Southgate cần những nhân tố mới để có thể chạm vào vinh quang ở EURO 2024. Ảnh: AFP

Để có được cách chơi như hiện tại của Alexander-Arnold, không ít khả năng Jurgen Klopp và Gareth Southgate đã có những trao đổi riêng để đồng nhất cách sử dụng. Sẽ thật phản khoa học nếu TAA đang đá tốt ở tuyển Anh theo cách này, về lại Liverpool anh phải chơi hậu vệ phải thuần như trước.

Liverpool đã lên danh sách thanh lí 11 cầu thủ, trong số đó sẽ có ít nhất một người đá vị trí cũ của TAA để anh có thể băng lên tuyến trước và tỏa sáng.

So với trận thắng Andorra, việc chơi tiền vệ dường như đã trở nên quen thuộc hơn với ngôi sao 24 tuổi. Southgate đang cố gắng nắn cậu học trò có trạng thái kiên định hơn bởi khi chơi ở giữa sân, sự va chạm là điều khó tránh khỏi, đôi khi phải sẵn sàng đối đầu với nguy cơ có thể xảy ra xô xát.

VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Tuyển Anh, Pháp đại thắng tại vòng loại EURO 2024

TAM NGUYÊN |

Tuyển Anh và Pháp duy trì mạch toàn thắng tại vòng loại EURO 2024 bằng những chiến thắng đậm.

Kết quả, lịch thi đấu bóng đá 16.6: Malta vs Anh

TAM NGUYÊN |

Tuyển Anh và các đội bóng châu Âu trở lại với hành trình vòng loại EURO 2024.

Alexander-Arnold là điều đã thu hút Cody Gakpo đến Liverpool?

VIỆT HÙNG |

Là người ưa tấn công hơn phòng ngự, Alexander-Arnold được kì vọng sẽ phối hợp tốt với Gakpo để hành lang cánh phải của Liverpool sẽ phô diễn được sức mạnh hủy diệt.  

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.