Kiếm tiền từ thương hiệu đội tuyển Việt Nam: Nói dễ, làm khó?

AN NGUYÊN |

Nguồn thu của VFF tăng lên nhanh chóng vì nhiều lý do khác nhau nhưng để đạt đến một ngưỡng mang tính đột biến so với thời điểm hiện tại không phải bài toán dễ có lời giải.

Doanh thu ấn tượng của VFF

Khoá 8 Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) không phải nhiệm kì quá suôn sẻ bởi những biến động về nhân sự khi tình hình dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng sâu rộng toàn xã hội. Dù vậy, công tác tiếp thị, tài trợ và hoạt động khai thác thương mại vẫn mang đến cho VFF số tiền hơn 679 tỉ đồng trong quãng thời gian từ năm 2018-2022.

Năm 2019 là năm hoạt động trọn vẹn đầu tiên của Ban chấp hành khóa 8, VFF đặt mục tiêu doanh thu từ quảng cáo, tài trợ là 120 tỉ đồng nhưng đã hoàn thành sớm nửa năm. Thậm chí đến cuối năm, doanh thu của VFF đạt kỷ lục 240 tỉ đồng, tăng trưởng trên 50% so với năm 2018.

Năm 2021, VFF thu được 268 tỉ đồng, đạt 95,4% mục tiêu đề ra. Tính riêng 8 tháng đầu năm 2022, doanh thu từ vận động tài trợ của VFF đã gần gấp đôi so với năm 2018, năm cuối cùng của nhiệm kỳ ban chấp hành khóa trước.

Kết quả mang tính đột biến này chủ yếu đến từ thành tích của U23 Việt Nam ở vòng chung kết U23 Châu Á 2018. Từ đây, đội tuyển Việt Nam cũng thi đấu thăng hoa hơn với lứa cầu thủ này cùng sự xuất hiện của huấn luyện viên Park Hang-seo. Đây là cột mốc vô cùng quan trọng thay đổi hoàn toàn giá trị, tính lan toả của thương hiệu đội tuyển Việt Nam.

Khi "mỏ vàng" được tìm ra, VFF cho thấy nhiều nỗ lực để khai thác thương mại, tạo sự tích luỹ cho tương lai. Bất chấp dịch bệnh diễn ra, phải tiến hành việc thương thảo lại hợp đồng, thậm chí là cắt giảm rất nhiều khoản tiền nhận được, VFF vẫn duy trì mức tăng trưởng 50% doanh thu nếu so với cột mốc năm 2018.

Kiếm tiền liệu có dễ như vậy? 

Dù vậy, cần nhìn nhận thẳng thắn rằng, một trong những yếu tố giúp doanh thu của VFF tăng mạnh là thành tích thi đấu của đội tuyển Việt Nam, U23 Việt Nam. Có thời điểm, bóng đá là một kênh quảng bá quá tốt và rất hiệu quả nếu so sánh chi phí bỏ ra và kết quả thu về. Thậm chí, chi phí chi cho quảng cáo thể thao còn rẻ hơn so với nhiều hình thức khác.

Bởi vậy, yếu tố “hữu xạ tự nhiên hương” là điều không thể bỏ qua. Dẫu vậy, không thể nói rằng, VFF may mắn và không có sự nỗ lực. Cải tổ về công tác truyền thông, xây dựng hình ảnh giải đấu, sự linh hoạt trong việc trả quyền lợi tài trợ giúp VFF vượt qua thời điểm khó khăn của đại dịch COVID-19.

Gần đây, một ứng viên cho vị trí Phó Chủ tịch phụ trách tài chính có nêu ra vấn đề rằng, ông sẽ giúp VFF tăng 50% doanh thu mỗi năm so với giá trị hiện tại.

Về lí thuyết, bóng đá Việt Nam nói chung và thương hiệu đội tuyển Việt Nam vẫn còn tiềm năng để khai thác. Trong báo cáo của VFF nêu rõ việc các giải đấu quốc nội khác hầu như không thu được tài trợ nào đáng kể như giải futsal, giải bóng đá bãi biển, giải bóng đá nữ…

Tuy nhiên, nếu dựa vào những số liệu cơ bản của 8 tháng đầu năm 2022, ứng viên nói trên phải kiếm được hơn 500 tỉ đồng ngay trong năm 2023 thì mới “giữ đúng lời hứa” tăng doanh thu cho VFF 50% nếu trúng cử. Còn ở những năm tiếp theo, nếu giữ đúng mức tăng 50% mỗi năm, đến cuối nhiệm kì này, VFF sẽ có nguồn thu hơn 1.000 tỉ đồng.

Kiếm tiền từ thương hiệu đội tuyển quốc gia liệu có dễ đến như vậy? Câu trả lời chắc chắn là không. Dù bóng đá Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm gần đây, nhưng việc kiếm tiền vẫn phụ thuộc rất nhiều vào màn trình diễn trên sân cỏ.

Về cơ bản, tính lan toả của đội tuyển Việt Nam chưa thể vượt ra ngoài biên giới đất nước. Thị trường hơn 100 triệu dân của Việt Nam có ngưỡng nhất định. Nếu không có thành tích mang tính đột biến, vượt lên giới hạn cũ, doanh thu từ khai thác thương hiệu đội tuyển Việt Nam rất khó có tăng trưởng lớn.

Duy trì mức hiện tại cũng là nỗ lực lớn của VFF. Đó là chưa tính đến rủi ro nếu thành tích của đội tuyển Việt Nam sa sút trong thời gian tới. Nếu điều này diễn ra, doanh thu của VFF chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bởi vậy, không dễ để các ứng viên thực hiện những lời có cánh khi tranh cử.

AN NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Đội tuyển Việt Nam tập trung ngay sau khi V.League 2022 kết thúc

HOÀNG HUÊ |

Sau khi V.League mùa giải 2022 kết thúc, đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân để chuẩn bị cho trận giao hữu quốc tế gặp câu lạc bộ Borussia Dortmund và hướng tới AFF Cup 2022.

Ứng viên Phó Chủ tịch tài chính đặt mục tiêu tăng trưởng 50%/năm cho VFF

PHẠM ĐÌNH |

Ông Nguyễn Trung Kiên cho biết nếu trúng cử vị trí Phó Chủ tịch phụ trách tài chính và vận động tài trợ khoá 9 sẽ giúp VFF tăng trưởng 50% mỗi năm.   

Góc nhìn thể thao 85: VFF và câu chuyện truyền thông

Nhóm Pv |

Vào đầu tháng 11 tới, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ tiến hành Đại hội khoá 9 nhiệm kỳ 2022-2026. Nhìn lại nhiệm kỳ 8, trong những thành công của bóng đá Việt Nam thời gian qua, không thể không nhắc đến công tác truyền thông của VFF. Góc nhìn thể thao số 85 cùng với nhà báo Đỗ Tuấn có những đánh giá khách quan về vấn đề này.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.