Mong muốn của ông Troussier và chờ đợi bước ngoặt từ V.League

MINH PHONG |

Huấn luyện viên Philippe Troussier dành một sự quan tâm rất lớn đến V.League nói riêng và các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam nói chung. Ông tin rằng một mùa giải kéo dài 10 tháng với 40 trận đấu cho các cầu thủ là nền tảng cho tuyển Việt Nam hướng tới giấc mơ World Cup 2026. 

Quan điểm chuyên nghiệp của Troussier

3 năm trước, khi các đội tuyển Việt Nam thăng hoa ở đấu trường Châu Á với ASIAD, U23 Châu Á và Asian Cup, người tiền nhiệm Park Hang-seo lập tức kéo những giấc mơ bay bổng mang tên World Cup của giới truyền thông và mộ điệu "xuống mặt đất".

Nhà cầm quân Hàn Quốc lúc bấy giờ khẳng định, bóng đá Việt Nam cần rất nhiều yếu tố, trong đó đặc biệt là sự hội tụ của hàng loạt các đội ngũ chuyên gia ở nhiều ngành khác nhau, nếu như muốn hiện thực hóa tham vọng mang tầm cỡ thế giới. 

Sau 3 năm, ông Philippe Troussier, người kế nhiệm huấn luyện viên Park Hang-seo đã đưa ra quan điểm của riêng mình về lộ trình đưa đội tuyển Việt Nam tới World Cup 2026.

Vị chiến lược gia người Pháp không đi theo yếu tố ngoại diên như ông Park. Thay vào đó, tính nội hàm của bóng đá Việt Nam được ông Troussier chú trọng. Đó là sự phát triển một cách bản lề đối với cầu thủ chuyên nghiệp – những nòng cốt tạo nên lực lượng của đội tuyển Việt Nam.

Huấn luyện viên Troussier muốn cầu thủ Việt Nam thi đấu 40-50 trận/năm
Huấn luyện viên Troussier muốn cầu thủ Việt Nam thi đấu 40-50 trận/mùa giải nhằm cải thiện phong độ và chuyên môn. Ảnh: Minh Quân

Ông Troussier thẳng thắn chỉ ra rằng những cầu thủ U23 Việt Nam không có đủ số trận đạt đến mức chuẩn là 40 trận/năm, chứ chưa nói đến chuyện được ra sân ở môi trường chuyên nghiệp. Kinh nghiệm thực chiến của các cầu thủ trẻ dưới 23 tuổi tại Việt Nam là mong manh.

Trong khi đó, bản thân những tuyển thủ quốc gia vốn đã chinh chiến tại V.League, Cúp Quốc gia… cũng trải qua một quỹ trận đấu chuyên nghiệp khiêm tốn, nếu đối chiếu với các tuyển thủ mạnh trên thế giới.

Đó là giới hạn dẫn đến việc đội tuyển Việt Nam chưa thể đạt đến tầm hàng đầu châu lục. Huấn luyện viên Troussier nhấn mạnh, trước khi nghĩ đến World Cup, mùa giải chuyên nghiệp của Việt Nam cần chú trọng cả về lượng lẫn chất: “Mùa giải bóng đá chuyên nghiệp của Việt Nam nên được thi đấu liên tục trong vòng 10 tháng!”.

Cần đạt ngưỡng ngang tầm “ông lớn” châu lục 

Hàn Quốc và Nhật Bản là hai đội tuyển mạnh nhất Đông Á. Họ cũng là những cái tên quen thuộc vốn góp mặt thường xuyên ở World Cup trong vòng 20 năm trở lại đây. Nguồn lực của Hàn Quốc và Nhật Bản đến từ những cầu thủ nội địa giỏi kết hợp với hàng loạt hảo thủ đã sang Châu Âu chơi bóng. 

Tạm gác lại câu chuyện cầu thủ xuất ngoại, chỉ tính riêng việc phát triển nguồn lực nội địa, J.League 1 (giải vô địch quốc gia Nhật Bản) và K.League 1 (giải vô địch quốc gia Hàn Quốc) đang làm rất tốt.

J.League 1 - 2023 kéo dài trong gần 10 tháng, từ 17.2 đến 3.12.2023. 18 đội tham dự thi đấu 34 vòng theo thể thức đi và về. Nên nhớ, J.League chỉ là 1 trong các giải đấu mà các đội chuyên nghiệp Nhật Bản tham dự, bên cạnh Cúp Quốc gia, Cúp Hoàng đế. Với số lượng trên 40 trận đấu và kéo dài gần như cả năm, các cầu thủ chuyên nghiệp Nhật Bản đương nhiên cũng có dịp mài giũa, nâng tầm trình độ bản thân mình. 

Với K.League 1, giải đấu này chỉ có 12 đội tham dự, tức là ít hơn cả V.League. Nhưng số vòng đấu của mùa giải lên tới tận 38 vòng. Lý do là bởi K.League sẽ tổ chức 2 giai đoạn. Ở K.League 1 – 2023, giai đoạn 1 với các đội thi đấu vòng tròn 3 lượt (33 vòng) và diễn ra từ 25.2 đến 8.10.2023.

Sau đó, 6 đội đứng đầu sẽ thi đấu tranh vô địch, còn 6 đội đứng cuối sẽ tranh trụ hạng. Giai đoạn này thi đấu 1 lượt (bao gồm 5 vòng), kéo dài từ 21.10 đến 12.112023.

Chất lượng K.League 1 và J.League 1 thuộc diện hàng đầu Châu Á. Tần suất và số lượng trận đấu cũng đủ dày để giúp những cầu thủ chơi bóng trong nước duy trì phong độ, phát triển kỹ năng. Nhờ đó, chất lượng đội tuyển Nhật Bản và Hàn Quốc càng được củng cố.

 
Cầu thủ Việt Nam chỉ có thể thi đấu từ 32-35 trận/mùa tại các đấu trường. Ảnh: Minh Quân

Quay trở lại với Việt Nam, V.League đương nhiên chưa thể đạt được mức độ chất như J.League và K.League. Ngoài ra, câu chuyện về lượng cũng chưa chạm đến ngưỡng như những giải phát triển hàng đầu Châu Á vận hành.

Bao quát cả mùa giải chuyên nghiệp, các cầu thủ chỉ có thể đá tối đa 26 vòng đấu ở V.League, 5 trận đấu tại Cúp Quốc gia và 1 trận tại Siêu cúp Quốc gia, tương đương với 32 trận đấu. (chưa tính các trận giao hữu không đáng kể). Con số này tất nhiên chưa thể đạt đến ngưỡng 40 trận/năm dành cho các cầu thủ.

Bên cạnh đó, giải chuyên nghiệp Việt Nam diễn ra không liên tục về tần suất. Việc V.League thường tạm nghỉ ở 1-2 tháng nhất định trong năm để nhường chỗ cho các đội tuyển quốc gia cũng ảnh hưởng đáng kể đến việc duy trì phong độ của các tuyển thủ. 

Đó cũng là lý do vì sao huấn luyện viên Troussier muốn mùa giải chuyên nghiệp vận hành liên tục trong thời gian 10 tháng. Trung bình, mỗi tháng các cầu thủ thi đấu 4 trận, tương đương với 4 tuần trong tháng thì với khoảng thời gian 10 tháng diễn ra bóng đá chuyên nghiệp, vốn dĩ các cầu thủ đã được chơi 40 trận chuyên nghiệp.

Chưa bàn đến đẳng cấp của V.League, nhưng riêng việc được thi đấu với số trận dày hơn và liên tục hơn cũng giúp cho bản thân cầu thủ có cơ hội tích lũy kinh nghiệm, đặc biệt là các cầu thủ trẻ.

Bên cạnh đó, đội ngũ phân tích, tuyển trạch viên đội tuyển quốc gia cũng căn cứ được chính xác hơn về màn trình diễn của cầu thủ thông qua mật độ trận đấu dày dạn, từ đó có đánh giá chuẩn xác hơn nữa về năng lực, trình độ và phong độ những gương mặt tuyển chọn lên đội tuyển Việt Nam.

MINH PHONG
TIN LIÊN QUAN

HLV Troussier muốn cầu thủ Việt Nam đá 40-50 trận: Mong muốn và thực tế

TAM NGUYÊN |

Trong mục tiêu giành vé dự World Cup, huấn luyện viên Philippe Troussier muốn các cầu thủ của đội tuyển quốc gia thi đấu từ 40 đến 50 trận mỗi mùa giải.

U23 Việt Nam sẽ đá giao hữu với đối thủ mạnh ở V.League

AN NGUYÊN |

Theo nguồn tin của Lao Động, U23 Việt Nam sẽ có bài kiểm tra đầy sức nặng bằng trận đấu giao hữu với câu lạc bộ Hà Nội.

U23 và đội tuyển Việt Nam tập kín

AN NGUYÊN |

Huấn luyện viên Philippe Troussier quyết định "đóng cửa" với truyền thông trong buổi tập của đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam.

Mưa lớn chia cắt gần 900 người dân tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Mưa lớn nhiều ngày khiến gần 900 người dân ở xã Thượng Hóa bị chia cắt.

Thêm 1 nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu được tìm thấy

Tô Công |

Phú Thọ - Thi thể được phát hiện trên sông Hồng sáng ngày 23.9 đã được xác định là 1 trong số các nạn nhân mất tích vụ sập cầu Phong Châu

Thấp thỏm sống trong chung cư "chống nạng" chờ sập ở Hà Nội

Linh Trang - Cao Thơm |

Sau bão số 3, những vết đứt gãy xuất hiện khắp nơi khiến nhiều hộ dân ở chung cư cũ A7 Tân Mai (Hà Nội) thấp thỏm lo sợ dãy nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Bé trai 2 tuổi ở TPHCM tử vong sau bữa ăn trưa tại trường

Chân Phúc |

TPHCM - Bé trai 2 tuổi có biểu hiện bất thường khi đang ăn trưa, được giáo viên đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng tử vong sau đó.

LPB Ninh Bình thắng trận đầu tiên tại giải bóng chuyền các câu lạc bộ châu Á

NHÓM PV |

Chiều 23.9, LPB Ninh Bình đã đánh bại Monolith Sky Risers với tỉ số 3-0 tại giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ châu Á 2024.

HLV Troussier muốn cầu thủ Việt Nam đá 40-50 trận: Mong muốn và thực tế

TAM NGUYÊN |

Trong mục tiêu giành vé dự World Cup, huấn luyện viên Philippe Troussier muốn các cầu thủ của đội tuyển quốc gia thi đấu từ 40 đến 50 trận mỗi mùa giải.

U23 Việt Nam sẽ đá giao hữu với đối thủ mạnh ở V.League

AN NGUYÊN |

Theo nguồn tin của Lao Động, U23 Việt Nam sẽ có bài kiểm tra đầy sức nặng bằng trận đấu giao hữu với câu lạc bộ Hà Nội.

U23 và đội tuyển Việt Nam tập kín

AN NGUYÊN |

Huấn luyện viên Philippe Troussier quyết định "đóng cửa" với truyền thông trong buổi tập của đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam.