Ngày 18.1, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã công bố trang phục thi đấu phiên bản năm 2021 của các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam. Cảm hứng thiết kế được bắt nguồn từ hình ảnh ngôi sao trên ngực áo và hình ảnh của sự lan toả.
Liên quan đến câu chuyện áo đấu của đội tuyển Việt Nam, phóng viên Lao Động đã đặt câu hỏi cho các lãnh đạo VFF về việc khai thác thương mại từ việc kinh doanh trang phục, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh chia sẻ: "Các cổ động viên khi đến sân vẫn có thói quen mặc áo cờ đỏ sao vàng chứ không phải áo đấu. Cũng vì tâm lý này nên trong thiết kế trang phục cho đội tuyển quốc gia, chúng tôi cũng nhấn mạnh hình ảnh màu cờ sắc áo.
Hy vọng rằng, thời gian tới các cổ động viên sẽ có ý thức nói không với những chiếc áo nhái. Nhân đây chúng tôi cũng kêu gọi các cổ động viên hay ủng hộ đội tuyển Việt Nam bằng việc hãy mua áo đấu chính hãng khi tham gia cổ vũ đội tuyển.
Đây là điều mà cổ động viên các nước trong khu vực và thế giới vẫn làm".
Khán giả Việt Nam vẫn được cho là hâm mộ bóng đá bậc nhất ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, trong rừng người xuống đến khán đài hay xuống đường hò reo, cổ vũ thì những chiếc áo màu đỏ đa phần không phải trang phục chính thức của đội tuyển. Trong khi đó, các cổ động viên thuộc Hội cổ động viên bóng đá Việt Nam - VFS lại có những trang phục riêng.
Chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu là hoạt động thể thao phong trào. Về mặt hình ảnh cũng là điều đáng để vui bởi mặc “áo quốc kỳ” đi cổ vũ cũng là điều rất bình thường, thậm chí còn khuyến khích vì phần nào màu đỏ là màu cờ tổ quốc. Thế nhưng xét về khía cạnh thương mại thì đó là một thất bại. Đây chính là vấn đề cũng từng đã có nhiều tranh luận trên các diễn đàn.
Ngay cả các cổ động viên trong khu vực như Thái Lan, Myanmar hay Malaysia cũng từng thắc mắc về điều này. Khi đến tác nghiệp tại AFF Cup và SEA Games tại các quốc gia khu vực Đông Nam Á, nhiều cổ động viên và giới truyền thông đã chia sẻ rằng liên đoàn bóng đá của đất nước họ luôn coi áo đấu là một mặt hàng kinh doanh mang lại lợi nhuận.
Ngay cả các cổ động viên Đông Nam Á cũng có thói quen mua áo đấu chính hãng như một hình thức ủng hộ đội tuyển. Đặc biệt, nhìn hình ảnh các cổ động viên Thái Lan từng sang Việt Nam cổ vũ cho đội tuyển quốc gia, áo đấu chính hãng của đội bóng là một thứ không thể thiếu.
Trước đây, thương hiệu Nike từng "tháo chạy" khỏi đội tuyển Việt Nam vì một phần, số lượng áo nhái ngoài thị trường xuất hiện quá nhiều. Đây cũng là vấn đề mà VFF cần có sự tính toán kỹ lưỡng.