5 cách giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả

Hương Lê (Theo Healthshots) |

Nếu bạn bị tiểu đường, hãy tham khảo 5 mẹo dinh dưỡng sau để kiểm soát lượng đường trong máu. 

Đường huyết tăng đột biến xảy ra khi một loại đường đơn, glucose, bắt đầu tích tụ trong máu. Ở những người bị bệnh tiểu đường, điều này xảy ra do cơ thể họ không thể sử dụng glucose. 

Do đó, nếu bạn bị tiểu đường, điều quan trọng là cần phải kiểm soát lượng đường trong máu càng nhiều càng tốt để giúp ngăn ngừa các biến chứng sức khỏe lâu dài và nghiêm trọng như bệnh tim, giảm thị lực và rối loạn thận. 

Hoạt động thể chất và dinh dưỡng là những điều rất quan trọng trong lối sống lành mạnh mà bạn cần có nếu bị tiểu đường.

Dưới đây là 5 mẹo dinh dưỡng bạn có thể tuân theo để cân bằng lượng đường trong máu:

Thực phẩm để cân bằng lượng đường

Một số loại thực phẩm có thể giúp thúc đẩy lượng đường trong máu ổn định, trong khi những loại khác có thể làm cho chúng kém ổn định hơn.

Bổ sung protein trong chế độ ăn uống của bạn

Bổ sung protein giúp ổn định lượng đường trong máu. Ảnh: ST
Bổ sung protein giúp ổn định lượng đường trong máu. Ảnh: ST

Ăn thực phẩm chứa protein có thể giúp giảm lượng đường trong máu tăng lên và giữ cho nó không thay đổi trong một thời gian dài. Cố gắng cân bằng carbohydrate với chất béo lành mạnh, protein và rau quả trong bữa ăn.

Ăn trái cây và rau

Nên tập trung vào lối sống lành mạnh thay vì chỉ tập luyện và ăn kiêng lành mạnh. Bạn nên ăn trái cây, nhiều rau và ngũ cốc nguyên hạt, chọn sữa không béo và thịt nạc. Hạn chế thức ăn chứa nhiều chất béo và đường sẽ giúp bạn ổn định lượng đường trong máu.

Vitamin B6

Vitamin B6 có thể giúp bệnh nhân tiểu đường cân bằng lượng đường trong máu. Trên thực tế, theo một nghiên cứu được trình bày tại Nutrition 2019, bổ sung vitamin B6 sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Uống đủ nước

Uống đủ nước giúp bạn giữ lượng đường trong máu trong phạm vi lành mạnh. Không chỉ vậy, nó còn ngăn ngừa tình trạng mất nước, giúp thận đào thải lượng đường dư thừa ra ngoài qua nước tiểu. Uống nhiều nước hơn và thường xuyên có thể làm giảm lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Hương Lê (Theo Healthshots)
TIN LIÊN QUAN

5 loại trái cây người có lượng đường trong máu cao nên ăn ít

HẠ MÂY (Theo Aboluowang) |

Trái cây thường chứa nhiều nước và vitamin, tốt cho sức khoẻ. Nhưng đối với hầu hết những bệnh nhân cần kiểm soát lượng đường hoặc bệnh tiểu đường, họ cần kiểm soát chặt chẽ lượng đường mỗi ngày và hạn chế ăn một số loại trái cây.

5 loại trái cây giúp ổn định lượng đường trong máu

HẠ MÂY (Theo Aboluowang) |

Khi người bệnh nhận thấy rằng lượng đường trong máu của mình cao, thì có thể ăn trái cây dưới đây để giúp giảm lượng đường trong máu và duy trì ở mức ổn định.

3 loại nước ép giúp giảm lượng đường trong máu

HẠ MÂY (Theo Aboluowang) |

Những người có lượng đường trong máu cao nên tránh uống đồ uống có đường. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn uống thì có thể làm một số đồ uống bằng nước ép trái cây, rau củ tại nhà vừa tốt cho sức khỏe mà còn có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.