Các cấp Công đoàn giám sát thực hiện thỏa ước lao động tập thể

QUẾ CHI |

LĐLĐ tỉnh Hà Giang hiện có 1.334 CĐCS, trong đó có 113 CĐCS khu vực doanh nghiệp (DN). Trong 5 năm qua, thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT)”, các CĐCS đã tổ chức thành công 125 phiên thương lượng tập thể.

Thông qua thương lượng đã có nhiều nội dung đạt được có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật như: Tiền lương, tiền thưởng, công tác ATVSLĐ, bữa ăn giữa ca, tham quan du lịch và thăm hỏi khi NLĐ và gia đình gặp khó khăn. Kết quả thương lượng là căn cứ để Ban Chấp hành CĐCS đại diện tập thể NLĐ ký kết TƯLĐTT với người sử dụng lao động. Đến nay, có 85 CĐCS đã ký kết TƯLĐTT, đạt tỉ lệ 75,2%. Phần lớn các bản thỏa ước đều có ít nhất từ 3 đến 5 điều khoản có lợi hơn cho NLĐ; qua đánh giá xếp loại có 3,5% số bản thỏa ước đạt loại A, 32% đạt loại B.

Song song với đó, công tác giám sát trong quá trình thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT được các cấp CĐ quan tâm thực hiện tốt. LĐLĐ tỉnh đã tham gia cùng với Sở LĐTBXH tỉnh tổ chức 301 cuộc thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật lao động trong DN, trong đó xem xét hồ sơ, quy trình các bước thương lượng, ký kết TƯLĐTT theo quy định của pháp luật; đồng thời xem xét về chất lượng, nội dung các bản thỏa ước thông qua “Thư viện TƯLĐTT”, qua đó phát hiện những sai sót và hướng dẫn CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động để khắc phục. Đối với CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở, cấp này thực hiện giám sát thông qua việc cử cán bộ hỗ trợ CĐCS trong quá trình chuẩn bị nội dung, tổ chức phiên thương lượng, công bố và lấy ý kiến của NLĐ đối với những nội dung đạt được thông qua thương lượng, tổ chức ký kết. Bên cạnh đó, CĐ cấp trên chủ động giám sát thông qua nghiên cứu nội dung các bản thỏa ước do CĐCS gửi lên để đảm bảo đúng quy trình và nâng cao chất lượng.

Để làm tốt công tác giám sát, cấp CĐCS tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, trong đó có nội dung về thực hiện TƯLĐTT; tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến đoàn viên, NLĐ về nội dung của thỏa ước, phát huy được quyền của NLĐ trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện TƯLĐTT tại DN; đề nghị người sử dụng lao động thực hiện các điều khoản trong thỏa ước; hằng năm CĐ có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện tại hội nghị NLĐ.

Có thể khẳng định, kết quả giám sát quá trình thương lượng, ký kết, thực hiện TƯLĐTT của các cấp CĐ tỉnh Hà Giang trong những năm qua đã góp phần thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ; gắn kết NLĐ với DN, thúc đẩy DN phát triển, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

QUẾ CHI
TIN LIÊN QUAN

Đắp chiếu cả thập kỉ, nhà máy ôtô Thái Nguyên chờ khai tử

Việt Bắc |

Nhà máy ôtô Vinaxuki Thái Nguyên vốn đầu tư trên 130 tỉ đồng bị bỏ hoang, đắp chiếu cả thập kỉ qua gây lãng phí tài nguyên đất.

Kiểm kê đất đai toàn thành phố Hà Nội

Minh Hạnh |

Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội yêu cầu các địa phương kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng năm 2024 trên toàn thành phố.

Thụy Sĩ giải cứu 2 nhà leo núi Việt Nam ở độ cao hơn 3.500m

Song Minh |

Hai nhà leo núi Việt Nam đã được giải cứu khỏi đỉnh núi Matterhorn ở Thụy Sĩ khi rơi vào tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp hàng trăm người dân vì sạt lở

Hoàng Bin |

Mới đầu mùa mưa, miền núi Quảng Nam đã xuất hiện những điểm sạt lở mới, đe dọa các khu dân cư và nhiều tuyến giao thông. Hàng trăm người dân phải sơ tán, tìm nơi ở mới.

Cựu TGĐ Vạn Thịnh Phát muốn dùng tiền lương trả cho trái chủ

Tâm Tú |

TPHCM - Sáng 25.9, TAND TPHCM tiếp tục xét hỏi về hành vi “Rửa tiền” và “Vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới” trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

Cập nhật giá vàng sáng 25.9: Ồ ạt tăng cao

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 25.9: Kim loại quý trên thị trường thế giới ồ ạt tăng lên, phá mọi kỷ lục.

Người dân trong vụ sạt lở ở Sa Pa sẽ có nơi ở mới

Đinh Đại |

Lào Cai - Các hộ dân trong vụ sạt lở tại xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) sẽ được bố trí xây nhà mới để ổn định cuộc sống.

Người dân huyện Mỹ Đức, Hà Nội khổ vì đoạn đường “nắng bụi, mưa lầy lội”

HOÀNG LỘC |

Gần 2km đường giao thông nông thôn qua ao làng Giữa Quýt nằm trên địa bàn xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã xuống cấp, hư hỏng. Tình trạng “nắng bụi, mưa lầy lội”, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.