Càphê và cà chua

KHƯƠNG QUỲNH |

Thấy giá bán trên mạng quá cao, nhiều nông dân ở Lâm Đồng đã tự tìm giống và phát triển cây siêu quả Magic S (người dân gọi là cà chua thân gỗ) với hy vọng cải thiện kinh tế.

Thế nhưng, sau khi đầu tư hàng trăm triệu đồng để chuyển đổi cây trồng, người nông dân đang lo lắng vì chưa biết bán cà chua tiền triệu này ở đâu.

Gia đình ông K’Ly ở thôn 1, xã Tân Thượng, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng là người đầu tiên trồng Magic S của huyện Di Linh. Hiện tại, gia đình ông có 2.500m2 diện tích đất và 250 cây cà chua thân gỗ đang chuẩn bị cho thu hoạch. Cây cà chua thân gỗ được tiến sĩ Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - nghiên cứu và mang về từ Nam Mỹ. “Do càphê mấy năm nay trượt giá quá thấp nên tôi phải nghĩ cách trồng cây khác được giá hơn. Cây này là tôi tự trồng, phá càphê để trồng thôi chứ cũng không theo khuyến cáo của chính quyền địa phương gì hết” - ông K’Ly cho biết. Tổng số tiền gia đình ông đã đầu tư cho vườn cà chua hơn 60 triệu đồng.

Tương tự ông K’Ly, gia đình anh K’Sess ở thôn 4, xã Tân Thượng cũng phá hơn 100 cây càphê để thay thế bằng 100 cây cà chua thân gỗ: “Tôi biết là hơi liều nhưng gia đình cũng phải hy vọng vào một loại cây trồng nào có giá trị cao hơn”. Tuy nhiên, do là loại cây mới, nhiều người nông dân không biết cách chăm sóc nên đang “khóc đứng khóc ngồi” vì cây chết dần chết mòn. Tại TP.Đà Lạt và huyện Đức Trọng, huyện Lạc Dương tỉnh Lâm Đồng, đã vài người thành công với mô hình cây siêu quả Magics S kết hợp du lịch canh nông. Còn việc trồng cây như những hộ dân ở huyện Di Linh là hoàn toàn tự phát và chưa tính toán đầu ra.

TS Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - phân tích: “Cây Magic S có thể có thu nhập sau 8 tháng - 1 năm, cho năng suất cao. Tuổi thọ cây thường trên 15 năm, người dân không phải phá đi trồng lại. Bên cạnh đó, cây phù hợp với du lịch canh nông - một loại hình du lịch đang thu hút khách du lịch hiện nay. Do vậy, khi có một sản lượng ổn định, bà con có thể yên tâm hơn về đầu ra” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định.

Chính quyền thì hào hứng, nhưng thiếu hướng dẫn; đầu ra sản phẩm chưa biết bán cho ai? nông dân trồng theo cảm tính; mong rằng chính quyền tỉnh Lâm Đồng đừng để nông dân hết ngậm quả đắng càphê, đến thấm vị chua của cà chua thân gỗ.

KHƯƠNG QUỲNH
TIN LIÊN QUAN

Người bạn từ Mỹ muốn giúp Trương Mỹ Lan khắc phục thiệt hại

Tâm Tú |

TPHCM - Trong phiên tòa, theo lời luật sư thì một người bạn của Trương Mỹ Lan tại Mỹ có nhã ý sẽ đứng ra trả nợ cho bị cáo.

Những thương vụ M&A nghìn tỉ của KIDO Group

Lục Giang |

Nutifood mua lại 51% vốn của KIDO Group, đem lại cho KIDO hàng nghìn tỉ đồng. Ở chiều ngược lại, KIDO cũng chi hàng nghìn tỉ để chi phối nhiều thương hiệu lớn.

Bắt Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng

HOÀI THANH |

Chánh Văn phòng Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng bị bắt giữ để điều tra về việc bị tố nhận 1 tỉ đồng của người dân.

Ủng hộ trên 100.000 đồng được nhận giấy khen, dưới chỉ nhận thư khen

Chân Phúc |

TPHCM - Học sinh ủng hộ trên 100.000 đồng thì nhận được giấy khen còn ủng hộ dưới 100.000 đồng thì chỉ được nhận thư khen.

Bắt khẩn cấp TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng một số phóng viên

NHÓM PV |

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ khẩn cấp Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng một số phóng viên, cán bộ về tội cưỡng đoạt tài sản.

Điều khách Tây “choáng” nhất khi đi trên vỉa hè ở Việt Nam

nguyễn đạt |

Khách Tây hóm hỉnh nhận xét vỉa hè Việt Nam có thể dành cho tất cả các hoạt động, ngoại trừ việc đi bộ.

Lộ nhiều sai phạm của doanh nghiệp khai thác đá ở Lâm Đồng

Hoài Thanh |

Lâm Đồng - Suốt nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bảo Lộc đã ngang nhiên khai thác đá ở ngoài ranh giới và phạm vi được cấp phép.

Ông Hồ Xuân Trường giữ chức Phó Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Nông

BẢO LÂM |

Ông Hồ Xuân Trường được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông nhiệm kỳ 2020 - 2025.