Để điện gió mạnh lên... như... gió

CAO HÙNG |

Cuối tháng 5 vừa qua, hai doanh nghiệp là JR Energy Co, Ltd (AISA) và Cty TNHH Năng lượng tái sinh Trác Việt đã đến tỉnh Bình Phước, với mong mỏi đầu tư phát triển điện gió.

Dự án điện gió JR Tây Bình Phước có công suất thiết kế 300MW, vốn đầu tư 13.375 tỉ đồng có thể cho thấy việc đầu tư vào lĩnh vực này là rất tốn kém.

Theo một nghiên cứu gần đây của Ngân hàng Thế giới, nguồn tài nguyên gió tiềm năng chưa được khai thác ở VN là 27GW. Quy hoạch đến năm 2020, công suất điện gió VN sẽ đạt 800MW và đến năm 2030 đạt 6.000MW. Thế nhưng thực tế, phát triển điện gió vẫn tốc độ… rùa bò. Dù chủ trương phát triển lĩnh vực này ở VN đã có từ lâu, nhưng tới nay, mới có 7 nhà máy điện gió với tổng công suất 190MW được đưa vào sử dụng. Công suất hiện tại còn rất xa mục tiêu đề ra.

Trong lúc đó, nhiều quốc gia trên thế giới đã nắm bắt cơ hội để phát triển điện gió và năng lượng tái tạo. Dự kiến, cuối năm 2018, nhiều khả năng Thái Lan, Philippines sẽ vượt mức công suất 1.000MW điện gió. Ông Bùi Vĩnh Thắng (Cty Năng lượng tái tạo Mainstream) nói: “Than hiện đang phải nhập khẩu rất nhiều, thủy điện lớn cũng khai thác hết rồi, nhưng gió và ánh sáng mặt trời là “của nhà trồng được”, không phải nhập khẩu nguyên liệu đầu vào và cũng không bao giờ hết nên trong tương lai”.

Thông thường, các dự án điện gió thường có mức vốn đầu tư lớn. Thế nhưng, các hợp đồng mua bán điện trong lĩnh vực điện gió, được ký kết thời gian gần đây giữa các chủ đầu tư với Tập đoàn Điện lực VN (EVN) đã bộc lộ nhiều bất cập... Các hợp đồng đó đang đẩy các rủi ro cho nhà đầu tư. Hợp đồng dự kiến cung cấp điện gió trong 20 năm cho bên mua, nhưng ở VN, duy nhất EVN là đơn vị có quyền mua điện(?).Chưa nói, trong các điều khoản của hợp đồng, cho phép EVN được hủy hợp đồng bất cứ lúc nào, trong thời gian 20 năm đó và chỉ phải bồi thường 1 năm tiền điện trước đó…

Về giá điện gió, chỉ quy định ở mức 7,8US cent/kWh, không hấp dẫn. Hơn bao giờ hết, những nhà đầu tư điện gió đang rất cần ưu đãi thiết thực hơn, một cơ chế minh bạch, phá vỡ thế độc quyền. Chỉ có như vậy, mới đủ sức tạo động lực để ngành công nghiệp điện gió mạnh mẽ như… gió và tận dụng hiệu quả nguồn tài nguyên “gió” đang rất dồi dào, mà không phải quốc gia nào cũng được Mẹ Thiên nhiên ưu ái ban tặng rất nhiều như ở VN.

CAO HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.