Cải cách tiền lương, giáo viên trông đợi thu nhập tăng

Thanh Hằng |

Dự kiến từ ngày 1.7.2024, lương giáo viên sẽ có nhiều thay đổi tích cực theo Nghị quyết 27/NQ-TW về cải cách chính sách tiền lương. Giáo viên trên cả nước đều mong chờ chính sách sớm đi vào thực tiễn để bớt đi nỗi lo cơm áo gạo tiền.

Công tác trong nghề đã gần 20 năm, cô Nguyễn Lê Thuý Hà - giáo viên Trường Tiểu học Trường Sơn (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, mức lương của cô hiện tại chưa đến 10 triệu đồng.

Đồng lương không đủ để trang trải cuộc sống, nhiều lần cô Hà rơi vào cảnh túng thiếu, không đủ tiền để đóng tiền học cho con nhỏ, không có tiền để chăm sóc gia đình đầy đủ, chu toàn.

Để cải thiện thu thập, cô cũng như nhiều giáo viên khác phải tìm công việc làm thêm. Người thì dành thời gian dạy ở trung tâm, người nhận hàng về gia công, cắt chỉ thêu tranh tại nhà, có người lại buôn bán online...

“Công việc của giáo viên có nhiều tính chất đặc thù, vừa vất vả vừa chịu nhiều áp lực nhưng mức lương lại chưa tương xứng. Tôi mong rằng, việc cải cách tiền lương được triển khai nhanh chóng, đúng lộ trình, tới một ngày lương giáo viên sẽ cải thiện hơn, đời sống ổn định và có thể chăm lo được cho gia đình” - cô Hà mong ước.

Đồng quan điểm, cô Hoàng Thị Hằng - giáo viên Trường Mầm non Nghi Ân (Nghệ An) chia sẻ: “Nghe tin thu nhập tăng, giáo viên chúng tôi rất vui mừng. Đặc biệt, đối với bậc mầm non, công việc vất vả, thường xuyên phải đi sớm về muộn nhưng mức lương còn thấp, chưa tương xứng với công sức lao động. Tôi hy vọng chính sách sớm được thực hiện để giáo viên có thể sống được bằng lương, ổn định cuộc sống và yên tâm công tác với nghề”.

Bàn về vấn đề lương giáo viên, ĐBQH Phạm Văn Hoà - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, mức lương thấp không đủ trang trải cuộc sống là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên đứng lớp và số lượng giáo viên bỏ nghề tiếp tục tăng cao.

"Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, trước hết cần quan tâm hơn nữa đến tiền lương và chế độ chính sách ưu đãi dành cho giáo viên. Điều này giúp nhà giáo có thể tăng mức thu nhập, cải thiện đời sống và yên tâm công tác với nghề” - ĐBQH Phạm Văn Hoà nhấn mạnh.

Nghị quyết 27-NQ/TW khẳng định, khi thực hiện cải cách tiền lương, mức lương mới của giáo viên sẽ không thấp hơn mức lương hiện hưởng.

Đến năm 2025, tiền lương thấp nhất của giáo viên cao hơn mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp. Đến năm 2030, tiền lương thấp nhất của giáo viên phải bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng cao nhất của khu vực doanh nghiệp.

Thanh Hằng
TIN LIÊN QUAN

Lý do tiếng Anh không nên là môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Trang Hà |

Phương án 2+2 (Toán, Ngữ văn thi bắt buộc và 2 môn lựa chọn) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 được cho là giảm áp lực thi cử, nhược điểm là có thể ảnh hưởng đến việc dạy và học môn Ngoại ngữ. Tuy nhiên, theo phân tích của chuyên gia, phương án này lại tạo sự công bằng cho học sinh cả nước.

Thu nhập giáo viên tăng bao nhiêu khi cải cách tiền lương?

Vân Trang |

Theo tinh thần của Nghị quyết 27, khi thực hiện cải cách tiền lương, thu nhập của hàng triệu giáo viên có thể sẽ tăng so với hiện tại.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với 4 môn có khả thi?

Trang Hà |

Theo nhiều học sinh, giáo viên và chuyên gia giáo dục, phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn lựa chọn được học trong chương trình là gọn nhẹ và phù hợp.

Bắc Ninh tiếp tục sơ tán 450 hộ dân trong đêm

Vân Trường |

450 hộ dân trong một khu phố ở TP Bắc Ninh đã được sơ tán đến nơi an toàn vào rạng sáng nay khi mực nước sông khu đê bối dâng cao, có dấu hiệu tràn qua mặt đê.

Bản tin công đoàn: Tăng lương với giáo viên hợp đồng 111

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung sau: Tổng LĐLĐVN kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão; Giáo viên ký hợp đồng 111 có được tăng lương?...

Gia cố nhiều điểm xung yếu dọc sông Lô

Việt Bắc |

Trong khi vị trí vỡ đê tại Tuyên Quang đang chờ được khắc phục, nhiều vị trí xung yếu khác dọc sông Lô đoạn qua Phú Thọ cũng khẩn trương được gia cố.

181 người chết, 145 người mất tích do ảnh hưởng bão số 3

Khương Duy |

Đến 22h ngày 11.9, có 181 người chết, 145 người mất tích. Số người chết, mất tích do ảnh hưởng cơn bão số 3 hôm qua tăng 126 trường hợp.

Mỹ chỉ trích Israel vì sát hại nhầm một người biểu tình

Bùi Đức |

Nhà Trắng phản ứng trước thông tin Israel vô tình sát hại một người biểu tình quốc tịch Mỹ.