Giáo viên nghỉ hưu muộn học sinh càng chịu thiệt

Thanh Hằng |

Nhiều giáo viên mong muốn nghỉ hưu sớm để tránh gây ảnh hưởng đến công tác giảng dạy khi sức khỏe không đáp ứng được yêu cầu công việc.

"Thiệt đôi đường"

Sứ mệnh của nhà giáo là kiến tạo những giá trị cao đẹp cho con người, truyền đạt con chữ, gửi gắm những ước vọng tốt đẹp đến các em học sinh. Theo cô Nguyễn Lê Thúy Hà (sinh năm 1979, giáo viên tiểu học ở Bà Rịa - Vũng Tàu), nhiệt huyết với nghề không mất đi nhưng sức lực sẽ vơi cạn theo năm tháng công tác. Giáo viên vẫn đứng lớp giảng dạy ở độ tuổi 60 là "thiệt đôi đường" - học sinh thiệt, giáo viên cũng thiệt.

Bước qua tuổi 50, khi sức khỏe, sự nhiệt huyết và năng động bị giảm sút đáng kể thì chất lượng các buổi học không còn cao. Do tính chất đổi mới, cập nhật công nghệ vào dạy học hiện nay, giáo viên lớn tuổi khó đuổi kịp.

Theo cô Hà, ở bậc mầm non và tiểu học, giáo viên nghỉ hưu ở độ tuổi 55 là hợp lý. Bởi các em học sinh có xu hướng thích các cô giáo trẻ trung, xinh đẹp, năng động, hoạt bát, có nhiều hoạt động vui chơi cho các em. Phụ huynh cũng thích các cô nhanh nhẹn để dạy dỗ, chăm sóc học sinh. Điều này dẫn đến tình trạng trẻ không thích học, không có hứng thú học với giáo viên lớn tuổi.

"Các em học sinh ở bậc mầm non, tiểu học năng động, sáng tạo, ham chơi. Trong khi đó, giáo viên ở tuổi trên 50 khó dẫn dắt, quan tâm sát sao đến các em trong hoạt động trải nghiệm thực tế. Điều này gây hạn chế đến sự phát triển toàn diện của trẻ" - cô Hà bộc bạch.

Giáo viên nghỉ hưu muộn “thiệt đôi đường“. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn
Giáo viên nghỉ hưu muộn “thiệt đôi đường“. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn

Mong muốn được nghỉ hưu sớm 

Hầu hết các giáo viên đều có mong muốn được nghỉ hưu sớm để nghỉ ngơi sau quãng thời gian dài miệt mài cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Cô Nguyễn Thị Lệ Dung (sinh năm 1967, giáo viên THCS ở Bình Định) - cho biết, nên giữ nguyên tuổi hưu là nam 60 tuổi và nữ 55 tuổi. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên muốn về hưu sớm.

Cô giáo cho rằng, thầy cô lớn tuổi sẽ dày dặn kinh nghiệm trong chuyên môn nhưng yêu cầu về sức khỏe và sự nhanh nhạy về công nghệ không đáp ứng được sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình đứng lớp giảng dạy. Lúc bấy giờ, họ có thể là cố vấn của trường.

“Giáo viên trực tiếp đứng lớp sắp về hưu hầu hết mắc bệnh về phổi (hít bụi phấn), viêm thanh quản, viêm họng (do nói quá nhiều), viêm khớp (đi lại nhiều)…

Khi về hưu ở độ tuổi quá cao, sức khỏe cũng yếu dần đi. Lúc đó, giáo viên không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi thoải mái, đi du lịch và vui chơi với con cháu... Tôi hy vọng có thể tạo điều kiện cho giáo viên nghỉ hưu sớm để họ có thể nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng sau khoảng thời gian dài tận tâm với nghề” - cô Dung chia sẻ.

Thanh Hằng
TIN LIÊN QUAN

Biến động điểm chuẩn Trường Đại học Ngoại thương 3 năm qua

Thu Trang |

Điểm chuẩn năm 2020, 2021, 2022 tất cả các phương thức xét tuyển của Trường Đại học Ngoại thương ổn định. Trong đó có giảm nhẹ ở một số ngành vào năm 2022.

Danh sách các trường đại học xét học bạ THPT năm 2023

Trang Hà |

Tính đến ngày 3.4 đã có 171 trường đại học công bố xét học bạ THPT năm 2023. Dưới đây là cập nhật chi tiết của Báo Lao Động.

Mong mỏi chính sách nghỉ hưu sớm thông thoáng với giáo viên

Trang Hà |

Nhiều giáo viên muốn nghỉ hưu sớm nhưng "khó đủ đường" trong việc hoàn thiện hồ sơ. Họ mong mỏi được tạo điều kiện để về hưu theo nguyện vọng.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.