Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Chống lợi ích nhóm và giữ thương hiệu quốc gia

M.H |

Trong ngày đầu tiên 30.8 của phiên họp thường kỳ tháng 8 của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về chủ trương tiếp tục bán vốn nhà nước tại Tổng Cty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Tổng Cty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco); chủ trương bán cổ phần của Tổng Cty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tại 10 công ty, trong đó có Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Đảm bảo công khai, minh bạch

Tại cuộc họp, Thường trực Chính phủ, lãnh đạo các bộ: Tài chính, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, lãnh đạo SCIC đã thảo luận kỹ và đi tới thống nhất cao về các vấn đề liên quan tới việc xác định giá trị doanh nghiệp, định giá cổ phiếu, phương thức bán cổ phần, việc bảo toàn các thương hiệu sau khi bán vốn…

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu việc bán vốn nhà nước phải thực hiện theo các quy luật, thông lệ thị trường, bảo đảm công khai, minh bạch, chống tham nhũng, tiêu cực, chống lợi ích nhóm, bảo toàn tối đa tài sản nhà nước, bảo đảm lợi ích cao nhất của đất nước. Lấy ví dụ về việc đấu giá cổ phần Khách sạn Kim Liên tại Hà Nội đã thu được hơn 1.000 tỉ đồng so với mức giá khởi điểm 122 tỉ đồng, Thủ tướng nhấn mạnh phải quán triệt những quan điểm rất rõ ràng nói trên, thực hiện cho được quyết tâm xây dựng một Chính phủ liêm chính, minh bạch, nói không với tham nhũng, tiêu cực.

Thủ tướng cũng chỉ rõ, khi bán cổ phần tại các doanh nghiệp này, phải đấu giá cạnh tranh, không phân biệt đối tác trong nước và nước ngoài, giá trị quyền sử dụng đất tính riêng. Đồng thời, có biện pháp pháp lý để giữ các thương hiệu quốc gia như bia Sài Gòn, bia Hà Nội, Vinamilk sau khi bán vốn nhà nước.

Thủ tướng giao Bộ Công Thương trên cơ sở các quy định hiện hành, các ý kiến bộ, ngành, các ý kiến của Thường trực Chính phủ, xây dựng phương án bán tiếp cổ phần tại Habeco, Sabeco, bảo đảm hiệu quả cao nhất, từ đó rút bài học kinh nghiệm cho việc bán vốn tại các doanh nghiệp khác. Thủ tướng cũng giao Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp giám sát quá trình này.

Sửa 12 luật

Trong nội dung về công tác xây dựng thể chế, Chính phủ đã dành nhiều thời gian thảo luận rất kỹ 2 dự án luật đang rất được cộng đồng doanh nghiệp trông đợi: Đó là dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh và dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh dự kiến sửa đổi 12 luật, gồm: Đầu tư, Kinh doanh, Đất đai, Xây dựng, Bảo vệ môi trường, Quản lý thuế, Quảng cáo, Nhà ở, Khoáng sản, Điện ảnh, Đấu thầu, Quy hoạch đô thị.

Những nội dung đáng chú ý trong dự án luật là việc bãi bỏ 50 ngành nghề kinh doanh có điều kiện… Về ưu đãi đầu tư, thay vì chỉ bảo đảm ưu đãi đầu tư như hiện nay, Nhà nước sẽ bảo đảm không hồi tố những thay đổi trong trường hợp ảnh hưởng bất lợi đến nhà đầu tư so với quy định trước đó. Với Luật Nhà ở, sẽ bãi bỏ Điều 171 về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở, để thống nhất với Luật Đầu tư…

Được Thủ tướng Chính phủ giao điều hành thảo luận, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng tình với các ý kiến đề nghị cân nhắc kỹ lưỡng việc loại bỏ, bổ sung các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Đồng thời, hết sức thận trọng trong việc sửa đổi Điều 3 về đăng ký doanh nghiệp, với mục tiêu vừa bảo đảm quyền tự do kinh doanh, vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước.

Cho ý kiến về một số nội dung cụ thể như giảm bớt thủ tục, đầu mối liên quan đến việc cấp phép, phê duyệt các dự án, thủ tục thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp thu các ý kiến tại phiên họp, hoàn thiện dự án luật, khẩn trương báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa dự án luật vào chương trình xây dựng luật sớm nhất.

Về dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Bộ KHĐT đưa ra 4 vấn đề để xin ý kiến Chính phủ. Trong đó, đáng chú ý là quy định về tỉ lệ tín dụng, tỉ lệ mua sắm công và tỉ lệ diện tích đất công nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa… Cho ý kiến về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định lại việc xây dựng dự án luật rất cần thiết, nhưng cần bảo đảm một số yêu cầu, đó là hỗ trợ đúng luật, tuân thủ quy luật thị trường, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với 
khả năng. Chính phủ cũng đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng qua. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương rà soát lại các chỉ tiêu, nghiêm túc kiểm điểm việc triển khai các biện pháp, khắc phục các bất cập, phấn đấu đạt được các chỉ tiêu Quốc hội giao ở mức cao nhất.

Cũng tại phiên họp này, Chính phủ sẽ nghe báo cáo chuyên đề do Bộ Tài chính trình bày về tình hình và giải pháp quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài sản công, trong đó có các tài sản như công sở, xe công. Thủ tướng nêu rõ, các thành viên Chính phủ cần góp ý, đưa ra các giải pháp mạnh mẽ để sử dụng tài sản công hiệu quả. 

M.H
TIN LIÊN QUAN

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.

Hiện trạng xuống cấp của sân Thống Nhất trước khi cải tạo

Thanh Vũ |

TPHCM - Sân vận động Thống Nhất đang xuống cấp và sắp được thi công cải tạo với kinh phí 149 tỉ đồng.