Chuẩn bị đồ cúng ông Công ông Táo đầy đủ và chi tiết gồm những gì?

Hải Minh |

Vào ngày 23 tháng Chạp hằng năm, ngày Tết ông Công ông Táo, các gia đình lại chuẩn bị mâm cúng chu đáo, dâng lên một cách thành tâm.

Theo tín ngưỡng dân gian, Táo quân là người cai quản bếp lửa và nắm rõ mọi chuyện trong nhà nên mọi người thường làm lễ trang trọng cúng tiễn ông Công ông Táo về chầu trời.

Để ông Công ông Táo bẩm báo với Ngọc hoàng những vấn đề hạ giới được đủ đầy, mỗi gia đình cần chuẩn bị mâm cỗ cúng chu đáo và đẹp mắt.

Thông thường, đồ cúng truyền thống dâng lên ông Công ông Táo sẽ bao gồm nhiều món, bao giờ cũng sẽ có các món ăn và cả lễ vật như:

Mũ ông Công ông Táo gồm hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà. Mũ dành cho các Táo ông có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. Những mũ này có gương nhỏ hình tròn và những dây kim tuyến màu sắc sặc sỡ.

Mâm cơm cúng đầy đủ.

Cá chép sống.

Hia ông Táo.

Một ít vàng mã tượng trưng.

1 đĩa hoa quả, 1 ấm trà sen, 3 chén rượu, 1 quả bưởi, 1 quả cau, lá trầu, 1 lọ hoa cúc.

Để được ông Táo phù trợ, người dân Việt thường soạn mâm cỗ chỉn chu để tiễn ông Táo về trời. Ảnh: Instagram
Để được ông Công ông Táo phù trợ, người dân thường soạn mâm cỗ chỉn chu để tiễn ông Công ông Táo về trời. Ảnh: Instagram

Đồng quan điểm với việc chuẩn bị lễ cúng trên, chuyên gia văn hóa - PGS.TS Phạm Ngọc Trung cho biết, nghi lễ cúng ông Công ông Táo thường thấy bao gồm những lễ vật quan trọng như trầu cau, rượu, đèn, nhang... Đây là những lễ vật bắt buộc phải có.

Bên cạnh đó, lễ vật không thể thiếu là áo mũ và hia làm phương tiện để ông Công ông Táo đi lên chầu trời. Bởi một bộ áo mũ của ông táo gồm mũ dành cho 1 bà và 2 ông.

Ngoài ra, các gia đình cần chuẩn bị cá chép sống để ông Công ông Táo về chầu trời. Trong tín ngưỡng dân gian, cá chép là con vật linh thiêng. Sau khi được thả ra sông hồ, cá chép sẽ hóa rồng và bay về trời, là phương tiện để ông Công ông Táo bẩm báo với Ngọc hoàng về một năm ở hạ giới của gia chủ.

"Đó là những lễ vật không thể thiếu trong quá trình thực hiện nghi lễ cúng ông Công ông Táo. Mỗi địa phương hay gia đình có những sáng tạo riêng. Ví dụ như cúng xôi, gà, thịt, các loại rau đậu củ quả tùy theo từng vùng miền" - PGS.TS Phạm Ngọc Trung cho biết.

Hải Minh
TIN LIÊN QUAN

Người dân không còn chuộng đốt vàng mã ngày ông Công ông Táo

Hải Minh |

Hiện nay, nhiều hộ gia đình đã không còn chuộng việc đốt vàng mã tiễn ông Công ông Táo về chầu trời ngày 23 tháng Chạp.

Cách thả cá tiễn ông Công ông Táo về chầu trời theo đúng truyền thống

Hải Minh |

Thả cá chép tiễn ông Công ông Táo về chầu trời là một nghi thức quan trọng trong ngày 23 tháng Chạp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết thả cá đúng cách.

Cúng ông Công ông Táo được thực hiện ở các nước Châu Á

DIỆU HUYỀN |

Không chỉ Việt Nam, một số quốc gia Châu Á khác cũng có tục lệ cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.