Tết bận đến mấy, tôi cũng tranh thủ về ăn bữa cơm quê với mẹ!

ĐÔNG DU |

Ở TPHCM 10 năm, nhưng dù Tết bận đến mấy, tôi cũng cố gắng về thăm mẹ, ngồi bên bếp lửa cùng mẹ chuẩn bị một bữa cơm quê chiều 30 Tết.

Từ khi mẹ về làm dâu, bà chưa bao giờ được ngơi tay. Suốt những năm tháng ấy, bà dành cả thanh xuân, tuổi trẻ lo cho gia đình từng bữa cơm, từng manh áo.

Bố tôi mất sớm, mẹ như đóng hai vai trò. Đôi khi bà nghiêm khắc dạy con, nhưng đôi lúc lại yếu lòng. Mỗi khi chúng tôi bệnh, bà đều giấu nhẹm hai hàng nước mắt đằng sau chái bếp. Bà không muốn các con thấy mình lo lắng, yếu đuối.

Tôi cũng học được sự kiên trì, mạnh mẽ đó từ mẹ.

Và rồi khi chúng tôi lớn khôn, mỗi người "bay" theo giấc mơ của mình. Chị cả lấy chồng ở Quảng Nam còn tôi học và làm việc tại TPHCM.

Riêng mẹ, bà vẫn ở một mình, hàng ngày ngóng trông con về nhà. Khi cuộc sống tôi ổn định hơn, công việc khá hơn, tôi có ý muốn mẹ vào trong TPHCM sống cùng.

Tuy nhiên, bà từ chối vì nhiều nỗi sợ vô hình. Bà sợ làm phiền còn cái, sợ tuổi già nhiều gánh nặng cho con. Bà sợ tôi thấy bà lúc đau bệnh, tôi không yên tâm làm việc.

Và hơn nữa, với bà "quê hương là nơi chôn nhau cắt rốn", bà không ở TPHCM được vì điều đó.

Những ngày cận Tết Quý Mão 2023, tôi vẫn chưa sắp xếp được thời gian về bên mẹ vì khối lượng công việc cuối năm còn nhiều.

Mẹ cũng hiểu ý nên không hối thúc, chỉ khoe với tôi rằng bà vẫn khoẻ mạnh, đã mua được chậu mai, mớ măng khô chuẩn bị nấu đồ ăn Tết.

Buổi chiều TPHCM, gió trời se lạnh, tan ca, tôi chạy về mà thấy lòng khắc khoải. Bởi tôi nghĩ đến mẹ, bà mắc nhiều chứng bệnh sợ lạnh nên dịp cuối năm khi trời trở gió, bà lại đau nhức khắp người.

Trong cuộc điện thoại với mẹ, bà vẫn cố tỏ ra mình khoẻ mạnh để tôi yên tâm. Và trong giọng nói của mẹ, tôi biết được thời gian chưa bao giờ loại trừ ai cả. Mẹ tôi mỗi ngày một già đi, giọng bà cũng khàn đặc theo năm tháng.

Tôi nôn nao được về ăn bữa cơm với mẹ, ngồi bên chái bếp nghe bà kể chuyện một năm đã qua.

Mẹ ơi! Con sắp về! Con thèm bữa cơm chứa chan tình cảm, chứa cả tình yêu của mình.

ĐÔNG DU
TIN LIÊN QUAN

Streamer triệu view lớn lên từ hàng cá của mẹ và bức thư xin lỗi nghẹn ngào

DI PY |

Nghẹn lòng với cuộc sống sau màn hình livestream triệu view của hot streamer Hiếu Leblanc, tuổi thơ cơ cực, lớn lên nhờ hàng cá của mẹ và lời xin lỗi muộn 23 năm mới nói ra.

Hôn nhân cổ tích của người phụ nữ bị bỏng 92%, 7 lần phẫu thuật đau đớn

DI PY |

Người phụ nữ bị bỏng 92% như được sinh ra một lần nữa khi có được cuộc hôn nhân hạnh phúc với người chồng mới đồng cảnh ngộ.

Cận Tết, câu hỏi "phụ nữ có nên cố chấp kết hôn" khiến nhiều người suy ngẫm

An Nhiên |

Nhiều cô gái tiếc nuối thanh xuân, thời gian và tiền bạc cho một mối tình lâu năm và cố chấp để kết hôn dù cho đối phương tệ bạc và không còn tình cảm với mình. Liệu điều này có thật sự đúng?

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ

phóng viên |

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ.

Bão số 3 ảnh hưởng thế nào đến đường dây 500kV?

Anh Tuấn |

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, bão số 3 (Yagi) đã gây ra một số sự cố lưới điện 500kV, tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vờ mua vàng rồi mang vàng bỏ chạy, tên cướp bị bắt sau 3 giờ

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Tên cướp đến tiệm vàng giả vờ mua vàng rồi mang theo vàng bỏ chạy. Công an đã bắt giữ đối tượng sau 3 giờ truy xét.

"Check VAR" lòi hồ sơ phông bạt những người làm màu

Tiến Nguyễn |

Sau công bố sao kê tiền ủng hộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, cộng đồng mạng đã "check VAR", từ đó lòi hồ sơ những người thích làm màu.

Thêm 3 người thoát nạn vụ lở núi ở Làng Nủ, Lào Cai

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng ghi nhận thêm nhiều người tại thôn Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) trở về an toàn.