400 triệu việc làm bị mất do máy móc – Thảm họa hay cơ hội?

Thế Lâm |

Hãng tư vấn hàng đầu thế giới McKinsey (Mỹ) vừa đưa ra dự báo, trong vòng 10 năm tới từ 2020-2030, tự động hóa bằng máy móc có thể thay thế 400 triệu việc làm.

15% lao động toàn cầu sẽ dôi dư…

400 triệu việc làm, tức tương đương khoảng 15% lực lượng lao động toàn cầu bị mất việc do các hệ thống, dây chuyền tự động hóa bằng máy móc đảm trách thay.

Tự động hóa trong thời đại Công nghiệp 4.0 không còn giống với các hệ thống, dây chuyền tự động hóa cách đây hàng chục năm về trước, chỉ đơn thuần là lập trình nhằm lặp đi lặp lại một thao tác, nhằm thay thế cho sức lao động của con người.

Tự động hóa thời nay, là một trụ cột trong xu thế cách mạng Công nghiệp 4.0, có sự kết hợp với AI (trí tuệ nhân tạo), học máy (ML), dữ liệu lớn (Big Data) trong đó phân tích dữ liệu sâu và rộng là cốt lõi mang đến các phương án tương tác và phản hồi, giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Có nghĩa là, tự động hóa của Công nghiệp 4.0 có thể chủ động giải quyết những vấn đề phát sinh nhờ hỗ trợ của AI, ML và dữ liệu lớn.

Mất đến 400 triệu việc làm trong vòng 10 năm, nhìn chung, đối với người lao động đó là một thảm họa.

Cơ hội cho người biết thích ứng

Tuy nhiên theo không ít chuyên gia và chủ doanh nghiệp, trong nguy có cơ, đó cũng là cơ hội để chuyển đổi sang những công việc khác với sự hỗ trợ đào tạo lại các kĩ năng mới cho số lao động bị dôi dư.

Theo ông Cao Siêu Lực - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu, sau khi doanh nghiệp này trang bị hệ thống máy móc mới ứng dụng AI thì phát sinh dôi dư một số thợ làm bánh.

“Tuy nhiên các thợ không lo mất việc, vì chúng tôi sẽ có đào tạo, huấn luyện lại, có thể bổ sung một số kĩ năng mới để bố trí ở những công việc khác. Tìm thợ không dễ, đặc biệt là thợ lành nghề, cho nên phải biết tận dụng để giữ họ lại cho công việc phù hợp”, ông Lực cho biết trong một lần trao đổi.

Trong khi đó, ông Lê Văn Quang – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty thủy sản Minh Phú (MPC) – cho biết, trong hơn 5 năm trở lại đây sau khi MPC ứng dụng các công nghệ điện toán đám mây, dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), AI.v.v… và thiết bị mới vào hoạt động nuôi trồng và chế biến tôm, lực lượng lao động trong nhà máy chế biến tiết giảm được từ 20-30%.

“Nhưng số lao động đó không bị mất việc. Mà ngược lại, chúng tôi có thêm lao động để đáp ứng ngay cho việc mở rộng sản xuất thay vì tuyển mới cần phải mất thời gian đào tạo”, “vua tôm” Lê Văn Quang cho biết tại một cuộc hội thảo.

Theo McKinsey, trong 15% lực lượng lao động toàn cầu bị máy móc và tự động hóa thay thế, có đến hơn 90% lực lượng lao động này (tương đương khoảng 14% lực lượng lao động toàn cầu đến năm 2030) cần được đào tạo lại, trang bị thêm các kĩ năng cho công việc mới. Vì thế, vấn đề đào tạo lại trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong xu thế cách mạng Công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số đang diễn ra.

Và theo các chuyên gia, cơ hội chỉ đến với những lao động thích ứng với sự thay đổi và nhanh chóng tiếp nhận, trau đồi các kiến thức, kĩ năng mới trong nghề nghiệp. Đồng thời, từ phía người sử dụng lao động và chính quyền cũng cần hỗ trợ từ kinh phí cho đến các điều kiện thuận lợi để người lao động được đào tạo lại.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Kinh tế tuần hoàn ra các cơ hội việc làm mới

Minh Hạnh |

“Thúc đẩy Kinh tế tuần hoàn: Vì một thập niên tăng trưởng xanh và bền vững”, là hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam (VCSF 2020), do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) phối hợp với Ủy ban Tăng trưởng xanh của Eurocham (GGSC) tổ chức.

Thêm tiêu chí phân loại vị trí việc làm của viên chức

ANH THƯ |

Vị trí việc làm của viên chức được phân loại theo khối lượng và tính chất, nội dung công việc.

Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp ổn định việc làm của người lao động

Linh Nguyên |

Ngày 17.9, Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội phối hợp với huyện Hoài Đức tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống, việc làm của người lao động”.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.