Ấm áp “Tết Sum vầy”

TRẦN LƯU - Hữu Long |

Vào những ngày cận Tết Nguyên đán 2020, nhiều công nhân lao động và cán bộ Công đoàn ở cơ sở đã rất xúc động khi nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước. Ngày 14.1, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ - dẫn đầu đã đến dự “Tết Sum vầy - mừng Xuân, ơn Đảng” tại tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh. Thủ tướng đã thăm hỏi, động viên và tặng quà cho công nhân lao động, gia đình chính sách, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn. Tại tỉnh Đắk Lắk, cũng trong ngày 14.1, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội - cùng Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường và Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang đã đến thăm hỏi, tặng quà cho hàng trăm công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Mong muốn mọi người đều có Tết

Ngày 14.1 tại Vĩnh Long, Thủ tướng đã đến dự Chương trình “Tết Sum vầy, mừng Xuân ơn Đảng; Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam Xuân Canh Tý 2020” do Tổng LĐLĐVN, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTƯMTTQ) Việt Nam, Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam và tỉnh Vĩnh Long phối hợp tổ chức.  Cùng đi có đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết: Dịp Tết Nguyên đán năm nay, tỉnh Vĩnh Long tổ chức thăm và tặng quà cho trên 23.500 đối tượng người có công với cách mạng với số tiền trên 7 tỉ đồng.

Riêng các cấp công đoàn tỉnh đã có kế hoạch tổ chức “Tết Sum vầy”, vận động các doanh nghiệp và chi ngân sách CĐ trên 620 triệu đồng thăm, tặng quà cho 1.400 công nhân lao động khó khăn. Đồng thời, CĐ theo dõi, giám sát việc thực hiện lương, thưởng, nâng lương tối thiểu vùng cho CNLĐ theo quy định, hỗ trợ tàu xe cho CN ở xa về quê ăn tết... với kinh phí thống kê đến thời điểm này trên 237,5 tỉ đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chúc xuân tốt đẹp nhất đến toàn thể nhân dân, gia đình chính sách, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, anh chị em CNLĐ tỉnh Vĩnh Long. Thủ tướng đã đánh giá cao sáng kiến tổ chức hoạt động “Tết Sum vầy” của Tổng LĐLĐVN và chương trình “Tết vì người nghèo” của tỉnh Vĩnh Long đã mang lại không khí vui tươi, lành mạnh, đầm ấm của mùa xuân đến với các hộ gia đình khó khăn, để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Hình thành nét đẹp truyền thống, có sức lan tỏa lớn trong đời sống xã hội, giúp mọi người dân đón năm mới vui tươi, ấm áp, tạo thêm động lực để bước sang năm mới cùng nhau nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, đoàn kết thi đua lao động sản xuất, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước và của địa phương.

Thủ tướng cũng chia sẻ với khó khăn của đối tượng chính sách, người có công - là đối tượng cần được chăm lo sức khỏe và đời sống để góp phần xoa dịu phần nào nỗi đau, những mất mát, thiệt thòi trong cuộc sống. Thủ tướng mong muốn thời gian tới, chính quyền, các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục quan tâm chăm lo quyền lợi của người lao động (NLĐ) nói riêng, hộ gia đình khó khăn, gia đình nạn nhân chất độc da cam để mọi nhà, mọi người đều có Tết và đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và văn minh.

Sáng tạo trong chăm lo tết cho nhân dân

Cùng ngày 14.1 tại Trà Vinh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chúc mừng Đảng bộ, quân và dân Trà Vinh đã chuẩn bị chu đáo lễ mít tinh kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh; chúc nhân dân Trà Vinh hưởng một mùa xuân an lành, đầm ấm.

Thủ tướng bày tỏ sự vui mừng trước tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Trà Vinh năm 2019 đạt 14,85%, nằm trong tốp đầu cả nước. Thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng, đạt trên 59 triệu đồng/người; tỉ lệ hộ nghèo giảm sâu chỉ còn 3,33%. Thủ tướng đặc biệt biểu dương việc làm sáng tạo trong chăm lo Tết cho nhân dân của tỉnh Trà Vinh. Theo đó, tỉnh sẽ chăm lo Tết cho hộ cận nghèo, các huyện sẽ lo quà Tết cho hộ nghèo, đảm bảo cho tất cả gia đình khó khăn được vui xuân, đón Tết.

Dịp này, Thủ tướng tặng 200 phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo và CNLĐ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Cũng trong chiều 14.1, Thủ tướng cùng đoàn công tác Trung ương đến chúc Tết Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Trà Vinh, chúc Tết chùa Lưỡng Xuyên, trên địa bàn thành phố Trà Vinh. Thủ tướng bày tỏ mong muốn các tăng ni, phật tử thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước, góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

* Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dâng hương tưởng niệm cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng; dâng hương tưởng niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long.

Thường xuyên chăm lo cho người lao động

Từ sáng sớm, chị H’Ngoái Ê Ban - công nhân Công ty Cà phê Ea Pốk (huyện Cư M’gar) - cùng gia đình đã có mặt tại TP.Buôn Ma Thuột để chờ cơ hội gặp gỡ người đứng đầu Quốc hội. “Tôi tự hào vì có cơ hội gặp gỡ và bày tỏ tâm tư tình cảm của NLĐ với Chủ tịch Quốc hội. Tôi tin rằng, chính sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, của lãnh đạo Đảng và Nhà nước sẽ là động lực giúp NLĐ trên toàn quốc hăng say lao động, đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp và địa phương” - chị H’Ngoái tâm sự.

Ông Nguyễn Công Bảo - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk - cho biết, đợt này có 100 công nhân, viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn được Chủ tịch Quốc hội trực tiếp trao quà Tết. Theo ông Bảo, nhiều năm qua, các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của NLĐ được Công đoàn Đắk Lắk tổ chức thường xuyên. Điển hình như trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức chương trình “Tết Sum vầy” cho đoàn viên, NLĐ. Trong năm 2019, các cấp công đoàn của tỉnh cũng đã thực hiện công tác thăm hỏi, tặng quà cho hơn 15.000 lượt đoàn viên, NLĐ khó khăn, với số tiền hơn 4,5 tỉ đồng; công tác hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” được các cấp công đoàn hết sức quan tâm và triển khai khá hiệu quả.

“Trong năm 2020, LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục công tác chăm lo cho đoàn viên và NLĐ, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán với phương châm “Mọi đoàn viên, NLĐ đều có Tết”. Hiện tại, 100% CĐCS, cấp trên cơ sở đã xây dựng kế hoạch chăm lo cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc” - ông Bảo cho hay.

Người lao động góp phần vào sự phát triển  

Tại buổi gặp gỡ NLĐ ở Đắk Lắk, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã ân cần hỏi thăm, động viên nhiều NLĐ. Chủ tịch Quốc hội đánh giá tỉnh Đắk Lắk đã có những bước phát triển nhất định về kinh tế, xã hội, an ninh chính trị được giữ vững. Đời sống của người dân được nâng lên, trong sự phát triển chung của Đắk Lắk có sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân lao động.

“Tôi đánh giá cao vai trò của LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk, ngoài việc thay mặt cho quyền và nghĩa vụ chính đáng của NLĐ, còn quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn bằng những chương trình xã hội thiết thực, hiệu quả” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Sau khi nghe những tâm tư, tình cảm của NLĐ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao tặng 100 suất quà cho NLĐ. Chủ tịch Quốc hội chia sẻ rằng, những món quà tuy giá trị vật chất không lớn nhưng có ý nghĩa tinh thần, động viên người dân trong dịp tết đến xuân về.

Tại buổi tặng quà cho NLĐ, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, vì mục đích xây dựng đất nước phát triển đi liền với công bằng, an sinh xã hội, không để bất cứ ai bị bỏ lại phía sau, vai trò của tổ chức Công đoàn trong phát động phong trào lao động là vô cùng quan trọng.

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý NLĐ cần chú ý Bộ luật Lao động sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua có nhiều điểm mới. “Đề nghị các anh chị em lao động, các doanh nghiệp cũng cần tuân thủ, thực hiện tốt các quy định của pháp luật, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa người sử dụng lao động, NLĐ và các cơ quan quản lý nhà nước theo hướng ngày càng tốt đẹp, tiến bộ” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

TRẦN LƯU - Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Xe tải bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Xe tải đang lưu thông thì bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Tin 20h: Yên Bái kiểm tra nhà hàng "chặt chém" đoàn từ thiện

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 19.9: Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù vào hôm nay; Yên Bái kiểm tra nhà hàng bị tố chặt chém đoàn từ thiện...

Phía Miss Universe nói về thông tin Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp

Huyền Chi |

Thông tin Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại Thương gây xôn xao mạng xã hội.

Thể Công Tân Cảng bảo vệ thành công chức vô địch giải bóng chuyền U23 Quốc gia 2024

Nhóm PV |

U23 Thể Công Tân Cảng thắng U23 Ninh Bình 3-1 tại chung kết giải bóng chuyền U23 quốc gia vào tối 19.9.

Chậu hoa giấy trên phố đi bộ ở Đà Nẵng đồng loạt "nằm" tránh bão

Nguyễn Linh |

UBND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho biết đã chủ động đặt nằm các chậu hoa giấy tại phố đi bộ Bạch Đằng để tránh thiệt hại bởi ảnh hưởng của cơn bão số 4.

Cháy lớn Hà Nội, khói lửa cuồn cuộn khiến người dân khiếp sợ

Hải Danh |

Một xưởng in rộng khoảng 400m2, kết cấu khung thép, mái tôn trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) bốc cháy dữ dội khiến người dân khiếp sợ.

Nợ chế độ giáo viên Bình Định: Trách nhiệm "chảy" về trường

Hoài Phương |

Bình Định - Về việc giáo viên huyện miền núi Vân Canh bị nợ lương, chế độ kéo dài, các cơ quan, đơn vị liên quan đều cho rằng trách nhiệm chính thuộc về trường.

Chơi dưới chung cư, bé gái bị vật cứng rơi trúng, lõm sọ não

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Mới đây, tại một chung cư trên địa bàn Hà Nội xảy ra trường hợp bé gái bị một vật cứng như bát, đĩa sứ rơi trúng vào đầu, gây lõm sọ não.