Bắc Giang: Công nhân ngừng việc tập thể phản đối cách tính thưởng hiệu suất mới

Quế Chi |

Sáng 16.5, công nhân Cty TNHH Crystal Martin Việt Nam (KCN Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) tiếp tục ngừng việc tập thể để kiến nghị về một số vấn đề liên quan đến chế độ tiền lương. Được biết, sự việc diễn ra từ ngày 12.5. 

Đây là doanh nghiệp (DN) 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất hàng may mặc với gần 8 nghìn lao động đang làm việc.

Nguyên nhân của vụ ngừng việc tập thể này là do Cty TNHH Crystal Martin (Việt Nam) áp dụng cách tính thưởng hiệu suất mới từ ngày 1.5.2018.

Theo phản ánh của một CN, tổng thu nhập, tính cả tăng ca 70 giờ/tháng, chị được hơn 7 triệu đồng. Nếu áp dụng cách tính mới, dù khoản tăng ca có tăng thêm nhưng tiền thưởng theo hiệu suất công việc lại giảm đi một nửa (trước đây được khoảng 2 triệu đồng/tháng thì nay giảm còn 1 triệu đồng/tháng). 

CN yêu cầu chủ sử dụng lao động áp dụng cách tính thưởng hiệu suất công việc như cũ và thời gian tăng ca theo đúng quy định của pháp luật.

Trước tình hình đó, CĐ các KCN tỉnh cùng với BQL các KCN tỉnh, UBND huyện Việt Yên và các ngành chức năng xuống làm việc và hướng dẫn DN phương án giải quyết.

Theo công văn số 421/KCN-LĐ của Ban Quản lý các KCN Bắc Giang gửi Cty, để ổn định tình hình an ninh trật tự, BQL các KCN cùng các ngành đã đề nghị DN ra thông báo giữ nguyên cách tính thưởng hiệu suất như đang áp dụng, trường hợp có sự thay đổi về cách tính thưởng hiệu suất thì DN phải có trách nhiệm thông báo, giải thích cho toàn thể NLĐ được biết (theo đúng TƯLĐTT đã được đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước). Song đến ngày 15.5, BQL các KCN và các ngành vẫn chưa nhận được  báo cáo phương án giải quyết của DN.

“Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, BQL các KCN tỉnh yêu cầu DN xây dựng ngay phương án giải quyết và báo cáo về BQL các KCN tỉnh trước 16 giờ ngày 15.5.2018, nếu DN không kịp thời giải quyết, để xảy ra sự việc diễn biến phức tạp, DN phải hoàn toàn chịu trách nhiệm” - công văn nêu.

Trưa 15.5, giám đốc nhân sự của Cty đã ký bản thông báo kêu gọi công nhân quay trở lại làm việc. DN đưa ra các chính sách khuyến khích như: Tăng tiền thưởng hiệu suất cho công đoạn khó lên 150%; trả ngày lương 200% cho toàn bộ công nhân làm việc trong tuần này (từ 14 đến 19.5) và áp dụng cho những lao động trở lại xưởng làm việc trước 13 giờ cùng ngày. 

Quế Chi
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Quốc hội: Kỳ họp thứ 8 có nhiều luật quan trọng

Tạ Quang |

Hậu Giang - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thông tin tới cử tri, Kỳ họp thứ 8 có nhiều luật quan trọng, liên quan đến các địa phương, doanh nghiệp, người dân.

Công nhân gặp khó khăn trăm bề vì bị nợ lương 3 tháng liền

ĐÌNH TRỌNG - NHƯ QUỲNH |

Bình Dương - Cả trăm công nhân Công ty Hoàng Sinh ngừng việc, yêu cầu công ty trả lương. Đây là ngày ngừng việc thứ 3 của đợt ngừng việc thứ 2.

Nghịch cảnh của phim Việt dự Oscar

Bình An |

Xưa nay, mỗi bộ phim Việt gửi dự vòng sơ tuyển Oscar ở hạng mục "Phim quốc tế hay nhất" luôn gây tranh cãi.

Quy định là khung, việc ký phối hợp sẽ dựa trên thực tế

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội – Ngày 30.9, tại kỳ họp thứ 7, khóa XIII Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN dưới sự chủ trì của Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang, các đại biểu đã cho ý kiến vào Tờ trình dự thảo Quy định về mối quan hệ phối hợp công tác giữa Công đoàn ngành Trung ương và tương đương với các LĐLĐ tỉnh, thành phố.

Israel tấn công, 3 lãnh đạo phong trào Palestine thiệt mạng

Song Minh |

Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PFLP) cho biết 3 lãnh đạo của tổ chức này thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon.

1 tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Một tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả bị phát hiện và xử phạt.

Đề nghị xử lý mất kết nối giám sát để hỗ trợ ngư dân

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sở NNPTNT tỉnh đã làm việc với nhà mạng Vinaphone - VNPT đề nghị xử lý việc mất kết nối giám sát hành trình của ngư dân.

Nữ bác sĩ BV K bị tấm kính rơi vào người đã trở lại làm việc

Lệ Hà |

Nữ bác sĩ nội trú Hoàng Minh Lý công tác tại Bệnh viện K bị tấm kính ở quán cà phê rơi vào người đã hồi phục sức khỏe, trở lại làm việc.