Khoản 4 Điều 1 Dự thảo Nghị định đã sửa đổi quy định về số lượng công chức phường tại Điều 18 Nghị định 32/2021/NĐ-CP như sau:
- Số lượng biên chế công chức làm việc tại Ủy ban nhân dân phường thuộc quận được xác định: Phường có từ 30.000 dân trở xuống được tính 15 biên chế công chức; Phường có trên 30.000 dân đến 50.000 dân được tính 16 biên chế công chức;
Phường có trên 50.000 dân đến 70.000 dân được tính 17 biên chế công chức; Phường có trên 70.000 dân đến 90.000 dân được tính 18 biên chế công chức;
Phường có trên 90.000 dân đến 110.000 dân được tính 19 biên chế công chức; Phường có trên 110.000 dân được tính 20 biên chế công chức.
- Số lượng biên chế công chức làm việc tại Ủy ban nhân dân phường thuộc thị xã được xác định như sau: Phường có từ 10.000 dân trở xuống được tính 15 biên chế công chức; Phường có trên 10.000 dân đến 17.000 dân được tính 16 biên chế công chức;
Phường có trên 17.000 dân đến 24.000 dân được tính 17 biên chế công chức; Phường có trên 24.000 dân đến 31.000 dân được tính 18 biên chế công chức; Phường có trên 31.000 dân đến 38.000 dân được tính 19 biên chế công chức; Phường có trên 38.000 dân được tính 20 biên chế công chức.
- Dân số để xác định số lượng biên chế công chức phường thực hiện theo quy định của pháp luật về phân loại đơn vị hành chính.
- Căn cứ vào số lượng biên chế công chức làm việc tại Ủy ban nhân dân phường, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trình Hội đồng nhân dân cùng cấp phân bổ số lượng biên chế công chức làm việc tại Uỷ ban nhân dân phường của từng quận, thị xã.
- Căn cứ vào số lượng biên chế công chức phường được Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội phân bổ và yêu cầu, nhiệm vụ của từng phường, Ủy ban nhân dân quận, thị xã quyết định giao cụ thể số lượng biên chế công chức làm việc tại Ủy ban nhân dân từng phường trực thuộc.
Hiện nay, theo Nghị định 32/2021/NĐ-CP, biên chế công chức bình quân làm việc tại Ủy ban nhân dân phường là 15 người. Số bình quân này được tính trên tổng số phường của một quận, thị xã.