Tham gia vào địa phương càng sâu thì hoạt động càng hiệu quả
Phát biểu thảo luận tại Quốc hội về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 25.10, Đại biểu Ngọ Duy Hiểu (đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) đề xuất mỗi tỉnh nên có 2 phó chủ tịch hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách không phụ thuộc vào chủ tịch là đại biểu chuyên trách, hay kiêm nhiệm.
Lý do, theo ông Ngọ Duy Hiểu, trong định hướng của Đảng hiện nay, về bố trí nhân sự dự kiến Bí thư kiêm chủ tịch Hội đồng nhân dân. Trên thực tế công tác giám sát đòi hỏi chuyên môn cao, hai phó chủ tịch thì phải chọn và bố trí một phó chủ tịch quản lý về kinh tế đất đai và một phó chủ tịch phụ trách về xã hội. Rõ ràng, hai vị trí này mới đủ chuyên môn sâu để giám sát.
Ông Ngọ Duy Hiểu cho rằng, hai phó chủ tịch này có thể nghiên cứu bố trí một phó chủ tịch đồng thời là phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội. Việc này làm được sẽ tiết kiệm nhân sự. Ngoài ra những nguyện vọng của nhân dân để truyền đạt tới Quốc hội hay kinh nghiệm từ Quốc hội để về tổ chức, chỉ đạo, cung cấp thông tin, lựa chọn cách thức hoạt động của địa phương mình.
“Tôi cũng từng là Phó đoàn, nếu mình tham gia vào địa phương càng sâu càng kỹ thì chắc chắn hoạt động của mình càng hiệu quả, đóng góp được nhiều cho địa phương, cho Quốc hội, nên mong Quốc hội nghiên cứu nội dung này”, ông Hiểu nhấn mạnh.
Về hoạt động của tổ đại biểu, ông Hiểu nói ở Hà Nội gần như khi nào cũng có kiến nghị phải có tổ cấp xã, nên cơ quan soạn thảo cần phải tiếp thu.
“Đây là nguyện vong của địa phương. Họ muốn có hoạt động, liên kết, đó là ý kiến của đông đảo cử tri” - vị đại biểu này chia sẻ.
Cần phải có 2 Phó chủ tịch cấp xã
Về số lượng phó chủ tịch uỷ ban nhân dân cấp xã, ông Ngọ Duy Hiểu cho rằng kể cả cấp xã hạng 3 cũng phải có 2 phó chủ tịch. Thực tiễn ở địa phương, nếu có 1 phó chủ tịch mà chỉ có 1 chuyên môn cụ thể thì khó giải quyết được các vấn đề khác.
Ví dụ, 1 phó chủ tịch trưởng thành từ công chức văn hóa thì rất khó giải quyết các vấn đề về đất đai, địa chính. Nếu không cẩn thận dễ làm sai. Ngoài ra, theo xu hướng phát triển xã hội thì số lượng công việc của xã ngày càng nhiều.
Ông Hiểu cũng nhấn mạnh cần giảm số lượng phó chủ tịch hội đồng nhân dân ở cấp huyện.
Ông cũng đề nghị sửa thêm khoản 3 Điều 25 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương về quy định cơ cấu tổ chức của Hội đồng nhân dân huyện theo hướng "Trưởng ban hoặc phó ban đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện có một là đại biểu chuyên trách…”.
Theo ông, xu hướng chung là giảm biên chế ở hội đồng nhân dân, nhưng giảm chỗ nào cần giảm, chỗ nào giữ phải giữ. Quan trọng nhất là phải có cơ chế, chế độ đãi ngộ để thu hút nhiều cán bộ có trình độ năng lực làm đại biểu Hội đồng nhân dân chuyên trách các cấp. Đây mới là gốc của vấn đề.
“Dù tăng biên chế, giữ nguyên hay như thế nào cũng không giải quyết được cái gốc là năng lực của cán bộ. Đại biểu không hiểu tình hình địa phương sẽ không phát biểu được. Nhân dân thì nóng, hội trường địa phương cấp huyện, cấp xã lại ‘lạnh’”- ông Hiểu nói thêm.