Chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng tiền lương tối thiểu

Linh Nguyên |

Hà Nội - Ngày 21.11, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Phan Văn Anh đã tiếp và làm việc với Phái đoàn Ethiopia. Một trong những nội dung được trao đổi là xây dựng tiền lương tối thiểu.

Phái đoàn do TS.Negeri Lencho Bultum - Chủ tịch Ủy ban Thường trực về nguồn nhân lực, lao động và công nghệ - Quốc hội Ethiopia làm Trưởng đoàn.

Hai bên chia sẻ kinh nghiệm hoạt động Công đoàn trước các thách thức về tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp sau đại dịch COVID-19; vai trò của Công đoàn trong việc xây dựng mức lương tối thiểu; đối thoại giữa Công đoàn với doanh nghiệp; đàm phán và thoả ước về tiền lương.

Thông tin từ Phái đoàn cho biết, Ethiopia là 1 trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở châu Phi và có những điểm tương đồng với Việt Nam. Hiện tại Ethiopia cần có những sự cải cách về xã hội, kinh tế. Do đó, Phái đoàn muốn tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam về xây dựng tiền lương tối thiểu, các bước tiến hành xây dựng mức tiền lương tối thiểu. Các thành viên của Phái đoàn còn quan tâm tới việc làm sao nâng cao kỹ năng của người lao động để đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng lao động...

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Phan Văn Anh trao đổi về cơ cấu, vai trò, chức năng của Công đoàn Việt Nam trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ cốt lõi là thành lập Công đoàn cơ sở, phát triển đoàn viên; tổ chức đối thoại, giải đáp kiến nghị của người lao động ở cấp cơ sở đến Trung ương; vai trò của tổ chức Công đoàn trong Hội đồng tiền lương quốc gia; thương lượng và ký kết Thoả ước lao động tập thể; chương trình phúc lợi cho đoàn viên…

Lãnh đạo các ban Quan hệ Lao động, Chính sách - pháp luật thông tin cụ thể hoạt động của Hội đồng tiền lương quốc gia, các bước đàm phán mức lương tối thiểu vùng; các bước thương lượng và nội dung ký kết Thoả ước lao động tập thể; tỉ lệ nữ đoàn viên...

Các đại biểu trong Phái đoàn Ethiopia tại buổi làm việc. Ảnh: Kiều Vũ
Các đại biểu trong Phái đoàn Ethiopia tại buổi làm việc. Ảnh: Kiều Vũ

Chuyến học tập kinh nghiệm của Phái đoàn tại Việt Nam từ 20 - 24.11 do Viện FES và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp tổ chức.

Linh Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Dự kiến mức lương cao nhất của công chức viên chức khi cải cách tiền lương

MINH HÀ - THU THỦY |

Theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP về hệ số lương của cán bộ công chức viên chức thì mức lương cao nhất của công chức hiện nay là công chức chuyên gia cao cấp xếp lương ở bậc 3 có hệ số lương là 10 (khoảng 18 triệu đồng/tháng). Nếu tăng hệ số 10 lên 12 thì mức lương của chuyên gia cao cấp sẽ vượt xa con số 18 triệu đồng như hiện nay.

Công bố các Quyết định thành lập Công đoàn cơ sở tại huyện Chương Mỹ

Kiều Vũ |

Hà Nội – Ngày 18.11, Liên đoàn Lao động huyện Chương Mỹ cho biết đã công bố Quyết định thành lập các Công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động huyện.

Sớm xem xét phương án tiền lương tối thiểu vùng cho người lao động 2024

LƯƠNG HẠNH |

Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội đồng Tiền lương Quốc gia về thời điểm báo cáo phương án tiền lương tối thiểu năm 2024.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.