Chống dịch hiệu quả, đảm bảo quyền lợi người lao động

Linh Nguyên - Hà Anh |

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng tới việc làm của người lao động (NLĐ), trong đó có lực lượng lao động ngành Giao thông vận tải. Trước tình trạng trên, các cấp Công đoàn đã có những giải pháp hữu hiệu để đảm bảo chống dịch hiệu quả, đảm bảo quyền lợi NLĐ.

Thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền

Ngày 13.3, trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch CĐ GTVT Việt Nam - cho biết, mỗi cấp CĐ, mỗi cán bộ CĐ, mỗi NLĐ coi việc phòng, chống dịch như “chống giặc” nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho cá nhân, gia đình, người thân và cộng đồng.

Tính đến nay (ngày 13.3), các cấp CĐ trong toàn ngành đã làm tốt trong công tác phòng, chống dịch bệnh triển khai xuống các CĐCS. Nhiều đơn vị đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch từ tổng công ty (Cty), cục đến các đơn vị trực thuộc. Các cấp CĐ đã kịp thời phun thuốc khử trùng tất cả phòng làm việc tại trụ sở cơ quan, vệ sinh thông thoáng nơi làm việc. Trang bị và hướng dẫn cách sử dụng khẩu trang đúng cách cho 100% NLĐ; trang bị xà phòng, nước rửa tay sát khuẩn; hạn chế tổ chức hội họp…

Một số CĐ làm tốt công tác phòng chống COVID-19 là CĐ Cty CP Traphaco đã cấp phát cho mỗi cán bộ, đoàn viên 5 chai nước súc miệng, 10 lọ nước NaCl nhỏ mắt mũi, 1 hộp Antot Thymo nâng cao sức đề kháng cơ thể.

CĐ Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phối hợp chỉ đạo Bộ môn Hoá học - Viện Môi trường nghiên cứu, điều chế và sản xuất nước rửa tay sát khuẩn theo tiêu chuẩn WHO phát miễn phí cho cán bộ, giáo viên, NLĐ và sinh viên đang học tập tại toàn trường. Vận động 8 cán bộ từng học tập tại Trung Quốc đăng ký tình nguyện tham gia phiên dịch tiếng Trung tại khu cách ly y tế của thành phố…

Dịch COVID-19 cũng gây ảnh hưởng tới NLĐ TCty Hàng không Việt Nam. Ông Tạ Thiên Long - Chủ tịch CĐ TCty Hàng không Việt Nam - cho hay, các chính sách liên quan đến NLĐ của TCty đều có sự tham gia của CĐ ngay từ đầu. Đến thời điểm hiện tại, lãnh đạo TCty cam kết không để ai mất việc. Toàn thể cán bộ, CNVCLĐ trong TCty đều thấu hiểu và chia sẻ với TCty. Hiện TCty đã tiết giảm lương của các cấp lãnh đạo. Đối với cấp chuyên viên, nhân viên thì nghỉ không hưởng lương quay vòng nhưng không quá 15% tiền lương; lương đóng BHXH giữ nguyên.

Đề xuất mua bảo hiểm cho NLĐ

Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19, ông Mai Thành Phương - Chủ tịch CĐ Đường sắt Việt Nam - nói rằng, ngày 10.3.2020, Ban Thường vụ CĐ Đường sắt Việt Nam đã họp phiên bất thường bàn biện pháp phối hợp và chỉ đạo công tác phòng chống dịch giai đoạn 2.

Một trong những nội dung kết luận của cuộc họp là CĐ các cấp phối hợp cùng chuyên môn tập trung các nguồn lực, đảm bảo điều kiện làm việc, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách, ưu tiên sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí CĐ chi cho công tác chăm lo sức khỏe của NLĐ và hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh. Tổng hợp và tham mưu giải quyết các kiến nghị của NLĐ các đơn vị. Tạm hoãn việc tổ chức các hoạt động tập trung đông người ở cấp ngành và cơ sở...

Ban Thường vụ CĐ Đường sắt VN cũng thống nhất đề xuất TCty ĐSVN tạm dừng thu quỹ xã hội năm 2020, mua bảo hiểm thân thể cho NLĐ, tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động và ổn định đời sống của NLĐ. Trước mắt, CĐ Đường sắt VN sẽ miễn giảm 100% số đoàn phí phải nộp Quý I năm 2020 đối với các CĐ cấp trên cơ sở và cơ sở trực thuộc CĐ Đường sắt VN; giao ban Tài chính CĐ Đường sắt VN hướng dẫn, giám sát việc chi tiêu đảm bảo đúng quy định.

Trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 1, CĐ Đường sắt VN đã phối hợp chuyên môn tổ chức tốt công tác tuyên truyền để NLĐ nâng cao nhận thức và chủ động phòng chống; mở chuyên mục trên trang web nhằm thông tin kịp thời tình hình diễn biến dịch đến NLĐ. Kịp thời hỗ trợ trên 10.000 CNLĐ hàng ngày trực tiếp làm việc và tiếp xúc với khách, chủ hàng và tại khu ga liên vận quốc tế (mỗi CNLĐ 20.000 đồng để mua khẩu trang phòng dịch). Phát 1.000 khẩu trang vải, 2.000 chai nước súc miệng cho 2 đơn vị trực tiếp phục vụ hành khách (đoàn tiếp viên Đường sắt Hà Nội, đoàn tiếp viên Đường sắt Phương Nam); kịp thời thăm hỏi động viên, hỗ trợ trang thiết bị phục vụ sinh hoạt cho CNLĐ tại khu vực ga liên vận Quốc tế Đồng Đăng, Lào Cai với kinh phí trên 100 triệu đồng...

Linh Nguyên - Hà Anh
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Tặng khẩu trang cho người lao động ngành du lịch

Ngọc Chân |

Chiều 13.3, ông Nguyễn Duy Minh, Ủy viên Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành uỷ viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố đã đến thăm, động viên và tặng khẩu trang cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) Công ty TNHH du lịch & thương mại Phú An Thịnh.

LĐLĐ TP. Huế: Phát miễn phí hơn 2.000 khẩu trang cho đoàn viên Công đoàn

PHÚC ĐẠT |

Chiều 13.3, LĐLĐ TP. Huế đã phát khẩu trang miễn phí và hướng dẫn cách phòng tránh dịch COVID-19 cho đoàn viên các Nghiệp đoàn xích lô, xe thồ TP. Huế.

Công đoàn Y tế Việt Nam: Thêm một thỏa thuận hợp tác

Lan Anh- Bảo Hân |

Công đoàn Y tế Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Karofi đã kí thỏa thuận hợp tác vì "Phúc lợi đoàn viên" cho đoàn viên công đoàn và người lao động ngành Y tế.

Hé lộ bất ngờ về bà chủ đứng sau Cafe Katinat

Lục Giang |

Trương Nguyễn Thiên Kim - bà chủ phía sau chuỗi Cafe Katinat là lãnh đạo cấp cao tại nhiều doanh nghiệp với khối tài sản lên đến hàng nghìn tỉ đồng.

Bão số 3 ảnh hưởng thế nào đến đường dây 500kV

Anh Tuấn |

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, bão số 3 (Yagi) đã gây ra một số sự cố lưới điện 500kV, tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh, Hải Phòng.

"Check VAR" lòi hồ sơ phông bạt những người làm màu

Tiến Nguyễn |

Sau công bố sao kê tiền ủng hộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, cộng đồng mạng đã "check VAR", từ đó lòi hồ sơ những người thích làm màu.

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ

phóng viên |

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ.

Thêm 3 người thoát nạn vụ lở núi ở Làng Nủ, Lào Cai

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng ghi nhận thêm nhiều người tại thôn Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) trở về an toàn.