Còn 15 ngày nữa hết hạn nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà trọ

ANH THƯ |

Người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp và quay trở lại thị trường lao động mà thuê nhà trọ lần lượt được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng và 1.000.000 đồng/tháng. Đến ngày 15.8 là hạn cuối cùng nộp hồ sơ nhận hỗ trợ.

Cục Việc làm cho hay, Quyết định 08/2022/QĐ-TTg quy định đối tượng và điều kiện được hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động gồm những trường hợp sau:

Người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1.2 đến 30.6.2022.

Đồng thời, người lao động có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ một tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1.4.2022.

Đối với người lao động quay lại thị trường lao động, người lao động quay lại làm việc tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trọng điểm được nhận hỗ trợ nếu ở thuê, ở trọ từ ngày 1.4 đến 30.6.2022.

Người lao động phải có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ một tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1.4 đến 30.6.2022, trừ hợp đồng lao động giao kết tiếp nối của hợp đồng lao động đã giao kết và thực hiện trước đó.

Ngoài ra, một điều kiện nữa là người lao động phải thuộc đối tượng đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Trường hợp không thuộc đối tượng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách đề nghị hỗ trợ.

Căn cứ Điều 7 và Điều 11 Quyết định 08 quy định về trình tự thủ tục nhận tiền hỗ trợ thuê nhà của 02 nhóm người lao động nêu trên, việc nộp hồ sơ hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà là trách nhiệm của người sử dụng lao động.

Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ của người sử dụng lao động chính là Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh.

Khoản 4 Điều 7 và Điều 11 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg đều ghi nhận hạn cuối nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà như sau: Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15 tháng 8 năm 2022.

Như vậy, chỉ còn nửa tháng nữa là hết hạn nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà. Vì vậy, doanh nghiệp cần nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để nộp cho UBND cấp huyện với hạn cuối là ngày 15.8 để cơ quan có thẩm quyền có căn cứ để giải quyết tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, tính đến ngày 25.7, đơn vị này đã xác nhận đối tượng thuộc diện hỗ trợ là 500.000 đồng/người/tháng tiền thuê nhà trọ cho 32.980 đơn vị. Như vậy, đã xác nhận tương ứng với 2.543.345 lao động có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Bên cạnh đó, với đối tượng được hỗ trợ mức 1.000.000 đồng/người/tháng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã xác nhận cho 9.634 đơn vị với 151.848 lao động có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ: Mới có 200.000/3,4 triệu người lao động được hưởng

LƯƠNG HẠNH - ANH THƯ |

Ngày 15.8 là hạn cuối tiếp nhận hồ sơ hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân, Bộ LĐTBXH dự kiến sẽ có 3,4 triệu lao động được hưởng với số tiền giải ngân lên đến 6.600 tỉ đồng. Song, đến nay tiền hỗ trợ mới đến tay hơn 200.000 người lao động. Nhiều công nhân chưa nhận được khoản tiền này không biết phải chờ đến bao giờ...

Gần 211.000 lao động đã nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà trọ

Anh Thư |

Đến nay, 51 địa phương có doanh nghiệp nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Tiền hỗ trợ thuê nhà trọ vẫn chưa đến tay công nhân!

THƯ HẠNH |

Sau hơn 3 tháng triển khai, tiến độ giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động đang rất ì ạch. Nhiều công nhân đã nộp hồ sơ đề nghị từ 2 tháng trước, nhưng đến nay vẫn mòn mỏi chờ đợi.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.