Công nhân Công ty TNHH Nam Kang Phú Thọ ngừng việc tập thể

Tô Công - Quế Chi |

Phú Thọ - Sáng 3.10, công nhân lao động Công ty TNHH Nam Kang Phú Thọ (Khu công nghiệp Thuỵ Vân, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) tiếp tục ngừng việc tập thể.

Theo phản ánh của công nhân, trong lúc khó khăn chung, doanh nghiệp và người lao động đang cùng khắc phục thì Ban lãnh đạo công ty quyết định cắt giảm một số khoản hỗ trợ của NLĐ, ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập. Cụ thể: Cắt giảm 30 phút ăn cơm và nghỉ ngơi; tiền trợ cấp A,B,C + tiền cắt chỉ (công nhân QC – đóng gói); tiền sản lượng (đối với công nhân may).

Công nhân tiếp tục không vào làm việc vào sáng 3.10. Ảnh: Tô Đức Công
Công nhân Công ty TNHH Nam Kang Phú Thọ tiếp tục không vào làm việc vào sáng 3.10. Ảnh: Tô Đức Công

Vẫn theo công nhân phản ánh, đến 12h ngày 30.9, khi biết được thông tin này, công nhân đã dừng máy và có cuộc đối chất trực tiếp với lãnh đạo công ty và đưa ra một số yêu cầu: Công ty phải có văn bản chính thức về các khoản phụ cấp đã cắt và các khoản phụ cấp còn lại; trợ cấp công việc đối với kiểm tra đóng gói và phụ may của các tổ làm khoán; tiền hỗ trợ xăng xe; tiền nhà trọ; tiền hỗ trợ suất cơm ca. Công nhân yêu cầu ban lãnh đạo giữ nguyên các khoản trợ cấp trước đây đã thực hiện.

Công nhân phản ánh, sau khi gặp gỡ trực tiếp đối thoại, công ty đã đưa ra một số giải pháp: Tăng tiền cơm ca cho 1 suất ăn từ 15.000 đến 20.000 đồng/suất; bổ sung tiền xăng xe cho 1 công nhân số tiền 100.000 đồng/người.

Tuy nhiên, nhiều công nhân không đồng thuận với ý kiến và giải pháp mà lãnh đạo công ty đưa ra.

Công nhân tụ tập trước cổng Công ty TNHH Nam Kang Phú Thọ sáng 3.10. Thực hiện: Tô Công - Quế Chi

Theo báo cáo ngày 1.10 của Công ty TNHH Nam Kang Phú Thọ gửi Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Phú Thọ, do gặp khó khăn nên công ty đang xây dựng lại phương án sản xuất. Tuy nhiên, sáng 1.10, người lao động tại phân xưởng may đã ngừng việc tập thể để đòi quyền lợi. Công ty đã tiến hành thương lượng, chuyển đổi từ hỗ trợ sản xuất A,B,C (hơn 220 người bộ phận may) sang hỗ trợ xăng xe cho hơn 600 lao động; nâng đơn giá suất ăn lên 20.000 đồng/suất. Tuy nhiên, một số người thuộc bộ phận may không đồng ý và đã lôi kéo công nhân các bộ phận ra cổng của công ty gây sức ép với chủ sử dụng lao động.

Vẫn theo báo cáo của công ty, đại diện Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Phú Thọ, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh, Công an tỉnh, Công an thành phố, Công an xã Thuỵ Vân đã đến nắm bắt tình hình, giải thích cho người lao động, nhưng sau đó người lao động không nghe và bỏ về.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Đức Sinh - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Phú Thọ cho biết, sau khi sự việc xảy ra, cán bộ công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh cùng đại diện các cơ quan chức năng đã xuống ghi nhận ý kiến của công nhân và làm việc với doanh nghiệp. Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đề nghị doanh nghiệp cố gắng quan tâm để hài hoà quyền lợi của công nhân, nhất là đối với 200 công nhân xưởng may. Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh tích cực tuyên truyền cho công nhân lao động hiểu và chia sẻ với doanh nghiệp.

Ông Sinh cho biết thêm, trong sáng 3.10, cán bộ Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Phú Thọ tiếp tục xuống làm việc tại công ty để giải quyết vụ việc.

Tô Công - Quế Chi
TIN LIÊN QUAN

Phú Thọ: Hàng trăm công nhân ngừng việc tập thể liên quan đến tiền lương

Bảo Hân – Tô Công |

Phú Thọ - Liên quan đến vấn đề tiền lương, bữa ăn ca..., hàng trăm công nhân Công ty TNHH BYD Việt Nam (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) đã ngừng việc tập thể.

Sau nhiều ngày ngừng việc tập thể, gần 2.000 công nhân đã đi làm lại

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau nhiều ngày ngừng việc tập thể, gần 2.000 công nhân lao động tại Công ty TNHH IVORY Việt Nam (ở thị trấn Hậu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đã vào xưởng làm việc bình thường.

Cả nước xảy ra 107 cuộc ngừng việc tập thể trong 6 tháng đầu năm

Bảo Hân - Đình Hải |

6 tháng đầu năm, trên địa bàn cả nước xảy ra 107 cuộc ngừng việc tập thể, tăng 19 cuộc so với cùng kỳ năm 2021; có một số cuộc ngừng việc kéo dài.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.