Công nhân mong chờ được tăng lương tối thiểu vùng

Nam Dương |

Nhiều công nhân, cán bộ CĐ cho biết, do hai năm qua chưa được tăng lương tối thiểu vùng (LTTV) nên ảnh hưởng nhiều đến tiền lương, thu nhập của người lao động và LTTV hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu của người lao động...

Ai cũng muốn được tăng lương

Anh Nguyễn Văn An, nhân viên Công ty CP In số 7 (KCN Tân Tạo, TPHCM) cho biết, anh và vợ đều làm cho Cty này đã trên 10 năm. Thu nhập của hai vợ chồng được gần 20 triệu đồng/tháng kể cả tiền làm thêm giờ. Với mức thu nhập này, vợ chồng anh phải tính toán rất chi ly để đảm bảo được cuộc sống của gia đình 4 người. “Chỉ riêng tiền đóng học cho hai con nhỏ (một học lớp 2 và một đang học mẫu giáo) đã gần 5 triệu đồng/tháng; tiền thuê nhà trọ và điện nước 2,3 triệu đồng/tháng...”, anh An cho hay.

Anh An còn liệt kê tiền ăn hằng tháng của cả gia đình, tiền ma chay, hiếu hỉ, rồi lâu lâu gửi về một chút thăm cha mẹ ở quê... Mười mấy năm đi làm, vợ chồng anh không tích lũy được gì.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương - CN bộ phận Plan 2, Công ty Việt Nam Samho (huyện Củ Chi) cho biết, đã làm cho công ty được 5 năm. Thu nhập của chị được hơn 5 triệu đồng/tháng nếu không tăng ca; tăng ca khoảng 30 giờ/tháng, thu nhập được gần 7 triệu đồng/tháng. Chồng chị Hương làm thợ hồ, thu nhập rất thất thường, cuộc sống càng khó khăn khi phải nuôi con nhỏ.

Chị Hương liệt kê chi tiết: Tiền đổ rác tăng từ 25.000 đồng lên 35.000 đồng/hộ; trứng vịt 26.000 đồng/chục lên 35.000 đồng/chục; rau muống từ 25.000/kg lên 32.000 đồng/kg; giá gas tăng gần 500.000 đồng/bình. “Mọi thứ đều tăng giá nhưng lương không tăng khiến đời sống ngày càng khó khăn hơn. Tôi chỉ mong Nhà nước sớm tăng lương tối thiểu vì đã hai năm qua lương tối thiểu không tăng rồi”, chị Hương buồn bã nói.

Tương tự, chị Bàn Thị Quyên, CN Công ty May mặc Triple Việt Nam (huyện Củ Chi) cũng cho biết, vợ chồng chị phải tính toán cẩn thận khi chi tiêu vì chị vẫn phải thuê nhà trọ và gửi tiền về nhờ cha mẹ ở quê (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) chăm lo cho con nhỏ. “Từ mớ rau, con cá, lạng thịt... đều tăng. Trước đây cầm 500.000 đồng đi chợ tôi mua đồ ăn cho hai vợ chồng trong 1 tuần, giờ chỉ còn được 3, 4 ngày. Lương tối thiểu vùng đã hai năm chưa tăng nên rất khó khăn”, chị Quyên chia sẻ.

1 đồng lương chi năm, bảy món

Ông Quách Mẫn Nghĩa - Chủ tịch CĐ Cty Always (KCX Tân Thuận, TPHCM) - cho rằng từ nhiều năm trước lương tối thiểu vùng (LTTV) đã chưa đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu của NLĐ. Ví dụ ở TPHCM, LTTV hiện nay chỉ 4,42 triệu đồng/người/tháng thì không thể đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu của 1 NLĐ, chưa kể NLĐ đó còn phải có nhiều chi phí khác như thuê nhà, nuôi con cái ăn học, gửi tiền hỗ trợ cho gia đình ở quê…

Ông Nghĩa cũng cho biết hiện nay thu nhập bình quân của gần 2.000 lao động trong Cty của ông khoảng 8-10 triệu đồng/tháng, trong đó tiền lương cơ bản doanh nghiệp trả cho NLĐ được tính dựa trên LTTV chỉ khoảng 50% so với thu nhập. Do đó, để có thu nhập như trên NLĐ phải tăng ca rất nhiều. Ông Nghĩa đề xuất Nhà nước sớm tăng LTTV và nếu có tăng thì phải tăng xứng đáng để bù đắp cho cuộc sống của NLĐ chứ không tăng cho có, chỉ vài %.

Tương tự, bà Trần Thị Hồng Vân - Chủ tịch CĐ Công ty Nissei Electric Việt Nam (KCX Linh Trung 1, TPHCM) - cũng cho biết, mức lương cơ bản của công ty trả cho NLĐ chỉ hơn LTTV một chút, cộng với các khoản phụ cấp khác cũng chỉ khoảng 5-6 triệu đồng/người/tháng. Với mức thu nhập này, NLĐ không thể đủ chi tiêu cho chính mình trong tháng chứ đừng nói đến chuyện nuôi con cái hay có tích lũy. Vì thế, NLĐ phải làm thêm rất nhiều để có thu nhập khoảng 9-10 triệu đồng/tháng. “Tất cả NLĐ đều mong muốn Nhà nước sớm tăng LTTV vì đa phần doanh nghiệp xây dựng thang, bảng lương dựa trên mức LTTV do Nhà nước quy định”, bà Vân nói.

Nam Dương
TIN LIÊN QUAN

Đề thi vào lớp 10 ở TPHCM dự kiến có điều chỉnh mới so với mọi năm

Huyên Nguyễn |

TPHCM - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM năm 2022-2023 dự kiến có một số điều chỉnh nhẹ như tăng thời lượng thi môn Tiếng Anh lên 90 phút. Ngoài ra, đây là năm đầu tiên, TPHCM áp dụng công thức xét tuyển 3 môn theo hệ số 1.

Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn khiến Phó Chủ tịch UBND TPHCM tử vong

An Long |

Chiều ngày 29.3, Công an tỉnh Long An cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông lật xe ôtô trên cao tốc TPHCM - Trung Lương (đoạn qua huyện Bến Lức), lực lượng chức năng đã khẩn trương có mặt hỗ trợ đưa nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu.

UBND TPHCM phân công cán bộ phụ trách những công việc của ông Lê Hòa Bình

MINH QUÂN |

TPHCM - Thường trực UBND TPHCM đã phân công cán bộ phụ trách xử lý những công việc mà ông Lê Hòa Bình đang chỉ đạo để công việc không bị gián đoạn.

Xuất hiện clip đánh, đá trẻ tại nhà trẻ, công an vào cuộc

Phan Thành |

Bình Thuận - Từ hình ảnh bảo mẫu đánh bầm tím trẻ nhỏ và đoạn camera cảnh đánh, đá trẻ nhỏ tại nhà trẻ, công an vào cuộc làm rõ.

Sạt lở rình rập, nhiều người Yên Bái chưa thể về nhà

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Do ảnh hưởng của hoàn lưu của cơn bão số 3, trên địa bàn thành phố Yên Bái xuất hiện hàng trăm điểm sạt lở, đe dọa tính mạng và tài sản của người dân.

Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão, gây mưa to khu vực nào?

NHÓM PV |

Đại diện cơ quan khí tượng đã cảnh báo tác động trên biển và trên đất liền của áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão.

Hàng chục nhà dân ở Hà Nội nứt toác nghi do khai thác cát

Đền Phú - Trần Tuấn |

Hàng chục ngôi nhà ở xóm Bãi, thôn Vân Hội, xã Phong Vân (Ba Vì, Hà Nội) bị nứt toác nghi do ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác cát giáp ranh tỉnh Phú Thọ.

Tạm ngừng thanh tra, kiểm toán tại các địa phương

PHẠM ĐÔNG |

Thanh tra Chính phủ, các bộ ngành tạm ngừng hoạt động thanh tra, kiểm tra tại các địa phương để các địa phương tập trung khắc phục hậu quả bão lũ.