Công nhân vệ sinh môi trường "vật lộn" với đào, quất sau Tết

Hoài Trang |

Những ngày sau Tết Nguyên đán 2021, đi dọc các tuyến phố tại Hà Nội không khó để bắp gặp hình ảnh của người công nhân vệ sinh môi trường đang "vật lộn" với những xe rác chất đống cành đào, cành quất và rác thải sinh hoạt nằm ngổn ngang ven đường.

Nghề thu gom rác thải vốn đã vất vả nay lại càng vất hơn khi những ngày trước Tết và sau Tết lượng rác tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Những ngày này, nhiều công nhân dọn vệ sinh môi trường phải làm thêm giờ thậm chí làm xuyên đêm để giữ đường phố luôn sạch đẹp.

Những xe rác chất đầy cành đào, cành quất luôn gây khó khăn cho người công nhân dọn vệ sinh.

Chị Nguyễn Thu Thảo (43 tuổi, phường Mai Dịch, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) - công nhân vệ sinh môi trường chia sẻ, với nhiều người, những ngày Tết đến, xuân về là dịp để mọi người sắm sửa, nghỉ ngơi hay đi du xuân nhưng với người công nhân vệ sinh môi trường đó là là lúc cao điểm khiến họ luôn phải căng mình hoàn thành công việc.

“Năm nào cũng vậy, hầu hết công nhân dọn vệ sinh như chúng tôi đều phải làm việc xuyên Tết, trong khi nhà nhà chuẩn bị đón Giao thừa thì tôi và đồng nghiệp vẫn phải vật lộn ngoài đường gom rác để giữ cho đường phố luôn sạch đẹp” - chị Thảo nói.

Theo chị Thảo, ngay từ những ngày 23 tháng Chạp (Tết ông Công ông Táo) trở đi, lượng rác thải sinh hoạt liên tục nhiều. Dù gắn bó với công việc nhiều năm nhưng mỗi dịp Tết, công nhân vệ sinh không khỏi ngỡ ngàng khi lượng rác thải đầu năm đổ ra rất nhiều.

Bà Ngọc tất bật thu gom rác trên đường Thuỵ Khuê.

Nếu không làm cật lực và thêm giờ thì lượng rác trong ngày không thể hết, chỉ cần thu gom xong 1-2 tiếng quay lại rác thải lại ngổn ngang khắp hè phố.

Đẩy nhanh chiếc xe tới điểm tập kết, bà Ngạc Thị Toan (50 tuổi, công nhân Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội) cho hay, đến hẹn lại lên, những ngày sau Tết công nhân dọn vệ sinh làm việc rất vất vả và cực nhọc hơn ngày thường.

Hầu như ngày Tết gia đình nào cũng có nhu cầu mua sắm và ăn uống, đặc biệt năm nay ảnh hưởng của dịch bệnh nhiều người không về quê mà ở lại Hà Nội ăn Tết nên lượng rác thải tăng nhiều hơn so với năm trước.

"Từ mùng 2 Tết chúng tôi đã phải làm việc với tần suất lớn, gấp đôi, gấp ba ngày thường. Đối với những xe rác cồng kềnh như chở cành đào, chậu hoa, cây quất chúng tôi phải vật lộn vài giờ đồng hồ mới di chuyển được.

Dù vất vả nhưng mọi tuyến phố luôn được đều được đảm bảo sạch sẽ.

Nhiều người có ý thức chặt nhỏ cành đào thì công nhân dễ gom hơn, còn không lại tốn thời gian chặt nhỏ từng cành một rồi mới gom lại. Nếu không chặt nhỏ các cành cây thì chỉ 2-3 cành là đầy xe. Những ngày này, thu gom rác vừa nặng vừa cồng kềnh, phụ nữ chân yếu tay mềm chỉ có cách còng lưng đẩy chứ không dám dùng xe máy như đàn ông” - bà Toan cho hay.

Tại đường Thuỵ Khuê (Q.Tây Hồ, Hà Nội) chị Nguyễn Thị Ngọc (48 tuổi, Q.Long Biên) đang cật lực gom rác cho hay, đi làm dịp Tết vất vả nhưng đổi lại dịp Tết công nhân vệ sinh có thể kiếm thêm chút ít từ vỏ lon, giấy bìa bỏ đi. Ngoài ra công ty cũng hỗ trợ cho công nhân như thưởng tháng lương thứ 13, lì xì đầu năm...

"Tuy lượng rác nhiều nhưng thời tiết năm nay thuận lợi công nhân chúng tôi giảm bớt được phần gánh nặng. Nhớ năm ngoái trời mưa, xe rác nào cũng đầy nước, rác chảy tràn lan xuống đường thu gom cực lắm” - chị Ngọc nhớ lại.

Hoài Trang
TIN LIÊN QUAN

Sau Tết, hầu hết công nhân lao động ở Lâm Đồng đã trở lại làm việc

Đức Thiệm |

Theo báo cáo của các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh Lâm Đồng, trong những ngày làm việc đầu tiên của năm mới sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, không chỉ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, mà hầu hết công nhân lao động (CNLĐ) trong các doanh nghiệp cũng đã trở lại làm việc.

Xóm trọ của những lao động tự do đìu hiu dịp đầu năm

Phương Trang |

Những ngày đầu năm, xóm trọ của những người lao động tự do nghèo vắng vẻ chưa từng thấy. Bởi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, sức lao động cũng "ế" theo nên họ chọn cách ở lại quê mà không lên thành phố.

Tâm sự của công nhân khu công nghiệp đầu năm mới

Bảo Hân |

Nhiều công nhân khu công nghiệp bày tỏ mong muốn có công việc ổn định hơn, thu nhập tốt hơn để trang trải cho gia đình, nhất là khi dịch COVID-19 đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, việc làm của người lao động.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.